Vĩnh Phúc: Phát động hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10

Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) tổ chức lễ mít tinh, phát động hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2024.
Vĩnh Phúc: Mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) PC Vĩnh Phúc: Nỗ lực hướng đến mục tiêu doanh nghiệp số Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Phúc gặp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Đồng chí Phùng Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, những năm qua, công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân nói chung, công tác dân số nói riêng luôn được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Vĩnh Yên quan tâm, coi trọng. Từ năm 2015 đến nay, nhiều mô hình, đề án, dự án được triển khai trên địa bàn thành phố, hiện tại vẫn đang duy trì thực hiện và tiếp tục được nhân rộng tới tất cả các xã, phường.

Nhiều chỉ tiêu, kế hoạch công tác dân số đạt và vượt mức đề ra như sàng lọc trước sinh 92%, sàng lọc sau sinh 92,1%, tỉ lệ nam nữ được tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn là 91% góp phần đáng kể vào thành công chung trong công tác dân số của tỉnh.

Đồng chí Phùng Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc
Đồng chí Phùng Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) năm 2024, với chủ đề “Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái”

Tuy nhiên, hiện nay công tác dân số của Vĩnh Yên cũng như tỉnh Vĩnh Phúc đang đứng trước những thách thức, Vĩnh Phúc là tỉnh có tỷ số giới tính khi sinh cao. Mất cân bằng giới tính khi sinh có chiều hướng gia tăng, năm 2023 tỷ số giới tính khi sinh là 114 bé trai/100 trẻ gái, Vĩnh Yên 112 bé trai/100 bé gái. (theo quy định, tỷ số giới tính khi sinh ở mức bình thường là 105 bé trai/100 bé gái).

Hiện nay, vẫn còn tâm lý trọng nam hơn nữ, hàng năm có hàng nghìn bé gái không được sinh ra vì việc lựa chọn giới tính thai nhi. Nếu vấn đề này không được giải quyết hiệu quả thì đến năm 2050 Việt Nam sẽ dư thừa khoảng hơn 4 triệu nam thanh niên, kéo theo đó là nhiều hậu quả đối với xã hội. Do đó, ngay từ bay giờ, các cấp, các ngành phải vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn, đẩy lùi sự mất cân bằng giới tính khi sinh.

Đ.c Hoàng Đình Thuật, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát động hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái
Đồng chí Hoàng Đình Thuật, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát động hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái

Phát biểu hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Đình Thuật nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác dân số. Việc thực hiện tốt công tác dân số và phát triển sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của thành phố, của tỉnh và của đất nước. Trong đó, mục tiêu đưa tỉ số Giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên là yếu tố then chốt quan trọng của công tác dân số hiện nay. Đồng chí cũng nhấn mạnh tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay tác động tiêu cực đến hôn nhân gia đình. Sự bất bình đẳng giới, trọng nam là nguyên nhân căn bản làm gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và các em gái vị thành viên chính là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) là dịp để mỗi địa phương, đơn vị đánh giá lại những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu về dân số và phát triển, những việc sẽ tiếp tục phải làm và cùng nhau hướng tới những cam kết và hành động thiết thực trong lĩnh vực dân số. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái, nhằm thúc đẩy sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân số đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước theo định hướng Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam nói chung cũng như của tỉnh Vĩnh Phúc và Thành phố Vĩnh Yên nói riêng.

Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) năm 2024, với chủ đề “Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái” là một hoạt động cần thiết và ý nghĩa nhằm bảo đảm quyền lợi của các bé gái. Thành phố Vĩnh Yên được lựa chọn, phối hợp tổ chức lễ mít tinh, phát động hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2024.

Đây là một hoạt động truyền thông để cộng đồng cùng nhìn nhận và đánh giá những kết quả công tác dân số, đặc biệt là việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em gái cũng như việc quản lý lựa chọn giới tính thai nhi trong những năm qua, đồng thời tìm giải pháp khắc phục những thách thức, khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Vĩnh Phúc: Phát động hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10

Trong thời gian tới, đồng chí Phùng Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư nguồn lực cho công tác dân số và phát triển, trong đó đặc biệt quan tâm đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nhằm ổn định mức sinh một cách bền vững và thực hiện nâng cao chất lượng dân số.

Đối với Ban chỉ đạo Dân số các xã, phường cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số với mục tiêu giảm tốc độ gia tăng chênh lệch giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số; Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 21-NQ/TW tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới. Phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền rộng rãi về chủ đề Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 năm 2024 và những năm tiếp theo, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những định hướng về công tác dân số trong thời gian tới.

Diễu hành hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái
Diễu hành hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái

Các ban, ngành đoàn thể của địa phương tích cực phối hợp tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; Phổ biến các Luật như Luật Bình đăng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật hôn nhân và gia đình, Luật trẻ em…

Chi cục Dân số tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo, hướng dẫn TTYT thành phố Vĩnh Yên triển khai tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, đa dạng hoá các nội dung, hình thức phù hợp với các nhóm đối tượng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo tính lan tỏa sâu rộng, hiệu quả trong quần chúng nhân dân. Trong đó, công tác truyền thông nâng cao nhận thức người dân và vận động để thay đổi hành vi, thói quen, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về dân số là nhiệm vụ rất quan trọng; Tăng cường kiểm tra, giám sát, tổ chức triển khai có hiệu quả kế hoạch 3882/KH-UBND ngày 14/6/2016 của UBND tỉnh về thực hiện đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2021-2025 và Chỉ thị 04/CT-BYT ngày 15/3/2016 của Bộ Y tế về tăng cường giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Lê Sơn
Phiên bản di động