Vĩnh Phúc: Trường TH Thiện Kế A xây dựng nề nếp cho học sinh nâng cao chất lượng dạy và học

Không chỉ quan tâm tới việc dạy chữ, trường Tiểu học Thiện Kế A, (xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) còn chú trọng tới việc rèn nhân cách, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em học sinh, thông qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và bồi dưỡng tâm hồn, định hướng các em đến với lối sống đẹp.
Vĩnh Phúc: Bắt đối tượng vận chuyển 6,8kg pháo nổ Vĩnh Phúc: Bắt 2 thanh niên mang 2 két vỏ chai thủy tinh gây rối trật tự công cộng Vĩnh Phúc: Đội bóng đá nam U21 tham dự Đại hội Thể thao Toàn quốc lần thứ IX

Xây dựng nề nếp học đường

Trường Tiểu học Thiện Kế A (xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) là một trong số những trường chú trọng nâng cao chất lượng bắt đầu từ việc xây dựng nề nếp học đường. Bởi lẽ, theo BGH trường, nề nếp học sinh có tốt thì chất lượng giáo dục và dạy học mới có chất lượng. Với tình hình xã hội hội hiện nay, rất nhiều gia đình chưa quan tâm đến nhiều việc hình thành thói quen tốt cho con em, điều này cũng là vấn đề khó khăn cho giáo viên khi triển khai. Mặt khác, một số giáo viên chỉ quan tâm nhiều đến việc dạy chữ, chưa thực sự quan tâm đến việc hình thành nề nếp và tìm hiểu tình cảm cuộc sống của các em.

Cổng trường xanh- sạch- đẹp trường TH Thiện Kế A
Cổng trường xanh- sạch- đẹp trường TH Thiện Kế A

Xây dựng nề nếp học đường là xây dựng tất cả những thói quen tốt cho học sinh để các em tham gia tốt các việc làm liên quan đến các hoạt động trong và ngoài nhà trường như: Vệ sinh, giao tiếp, vận dụng, thực hành, hoạt động ngoại khóa, ứng xử giúp học sinh trở thành người phát triển toàn diện. Để lớp mình phụ trách có nề nếp tốt, trước hết mỗi giáo viên cần phải xây dựng tốt các nề nếp quy định như đi học đầy đủ, đúng giờ. Một học sinh học tập tốt phải bắt đầu từ việc coi trọng giờ giấc học tập. Nếu học sinh thường xuyên đi học muộn hoặc nghỉ học thì việc nắm bắt kiến thức sẽ không được thường xuyên.

Toàn cảnh chào cờ đầu tuần các em học sinh trường TH Thiện Kế A
Toàn cảnh chào cờ đầu tuần các em học sinh trường TH Thiện Kế A

Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng mọi mặt, làm ảnh hưởng chung đến các phong trào của lớp. Bởi vậy, ngay từ buổi học đầu tiên, giáo viên phải tìm hiểu nắm bắt đặc điểm tình hình của học sinh (sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, tâm lí). Trong mỗi buổi học, giáo viên phải nắm sĩ số. Ngoài ra, GV cũng thường xuyên nhắc nhở, vừa cương quyết vừa thể hiện tình cảm dịu dàng yêu thương đối với các em.

Phát thưởng các em chương trình Moon Festival 2022
Phát thưởng cho các em trong chương trình Moon Festival 2022

Nhà Giáo Bùi Quốc Bình – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thiện Kế A cho biết: Bên cạnh việc xây dựng nề nếp đi học đúng giờ, giáo viên chú trọng đến việc xây dựng nề nếp soạn sách vở và chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Để tiết học có hiệu quả, trước hết học sinh phải có sách vở và đồ dùng cần thiết cho tiết học đó. Học sinh phải biết chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Vì vậy việc soạn sách vở và chuẩn bị bài là việc làm rất cần thiết. Điều này sẽ quyết định chất lượng của mỗi học sinh trong mỗi giờ học. Em nào có thói quen soạn sách vở, đồ dùng và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp là thể hiện ý thức luôn sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ học tập thì chắc chắn việc học tập sẽ đạt kết quả cao. Và ngược lại, nếu em nào không có thói quen soạn sách vở, đồ dùng và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp là thể hiện ý thức chểnh mảng, ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu bài và hiệu quả của tiết học.

Ảnh học sinh toàn trường nhảy dân vũ giờ ra chơi giữa buổi.
Học sinh toàn trường nhảy dân vũ vào giờ ra chơi giữa buổi

Vì vậy, đề hình thành thói quen này cho học sinh thì người giáo viên phải xây dựng và rèn luyện cho học sinh ngay từ những ngày đầu nhận lớp. Giáo viên phải kiểm tra liên tục vào trước giờ hằng ngày, ghi tên những học sinh bị thiếu sách vở và đồ dùng để gọi điện cho phụ huynh mang đến kịp thời hoặc thông tin đến gia đình qua tin nhắn khắc phục trong những buổi học sau.

Ngoài việc học sinh đi học chuyên cần, soạn sách vở và chuẩn bị bài thì ý thức tham gia học tập của mỗi học sinh trên lớp là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Trong quá trình học tập, học sinh phải tham gia nhiều hoạt động như: chú ý nghe giảng, phải tham gia xây dựng bài, phải thực hành, phải trao đổi thảo luận. Nếu các em không hợp tác mà nói chuyện và làm việc riêng thì không thể tiếp nhận được kiến thức và thông tin từ giáo viên, bạn bè, sách vở, tài liệu.

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục

Với những thành tích giáo dục nổi bật, năm học 2018 - 2019, trường Tiểu học Thiện Kế A, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký Bằng công nhận trường Tiểu học Thiện Kế A đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 2.

tham gia ngoại khoá An toàn giao thông
Các em học sinh được tham gia ngoại khoá về an toàn giao thông

Với các giải pháp hay, sáng tạo, tin tưởng rằng, năm học 2022 – 2023, trường Tiểu học Thiện Kế A sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, duy trì giữ vững các tiêu chí trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 2; tạo nguồn lực tiếp tục triển khai CTGDPT 2018 với lớp 3 năm học 2022 – 2023.

Kết quả đạt được của thầy, trò Trường TH Thiện Kế A trong những năm học vừa qua đã và đang tạo niềm tin cho cấp ủy, chính quyền, phụ huynh và học sinh. Đây cũng là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục vươn lên đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, góp phần thúc đẩy sự nghiệp “trồng người” của ngành giáo dục Huyện Bình Xuên nói riêng, của tỉnh nói chung không ngừng phát triển.

Lê Sơn
Phiên bản di động