Vĩnh Phúc: Tổ chức “Ngày hội Y tế cơ sở phòng chống bệnh không lây nhiễm"

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức “Ngày hội Y tế cơ sở phòng chống bệnh không lây nhiễm” hưởng ứng Ngày Tim mạch thế giới năm 2024.
Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Vĩnh Phúc: Phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời Huyện Bình Xuyên: Ra quân xử lý tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông
undefined
Đồng chí Phùng Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo và phát động hưởng ứng Ngày hội y tế cơ sở phòng chống bệnh không lây nhiễm

Phát biểu khai mạc “Ngày hội Y tế cơ sở phòng chống bệnh không lây nhiễm”, đồng chí Nguyễn Văn Trường- Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh nhấn mạnh: Chúng ta đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật và tỷ lệ tử vong cao do sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm (ung thư, tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…).

Tuy nhiên, phần lớn những bệnh không lây nhiễm đều có thể phòng tránh được, do vậy, chúng ta cần có cách tiếp cận toàn diện và kiểm soát những yếu tố nguy cơ đóng vai trò quan trọng hàng đầu.

undefined
Đồng chí Nguyễn Văn Trường- Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh phát biểu khai mạc Sự kiện

Chỉ đạo và phát động tại sự kiện, đồng chí Phùng Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Sự kiện Ngày hội Y tế cơ sở- phòng chống bệnh không lây nhiễm hưởng ứng Ngày tim mạch thế giới năm 2024 góp phần tạo được sự lan tỏa, tuyên truyền rộng rãi đến các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân cùng chung tay để khống chế tốc độ gia tăng, giảm tỷ lệ người mắc bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ tàn tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm, nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Tại sự kiện, các đại biểu đã cùng xem phóng sự truyền hình nhìn lại công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm tại tỉnh ta. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu Sở Y tế ban hành kế hoạch triển khai thực hiện mô hình thí điểm quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm tại 35 Trạm Y tế xã thuộc 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khám sàng lọc tăng huyết áp cho hơn 5.600 người ở độ tuổi trên 40 tuổi và hơn 1.000 người được kiểm tra chẩn đoán đái tháo đường sớm đưa vào quản lý điều trị.

Với vai trò là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm sức khỏe Nhân dân trên địa bàn, mô hình thí điểm quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm tại các TYT xã đã phát huy được vai trò của y tế cơ sở trong việc kiểm soát, điều trị ban đầu bệnh không lây nhiễm và bước đầu đã mang lại kết quả đáng ghi nhận được người dân đồng tình hưởng ứng” .

undefined
Đồng chí Phùng Mạnh Kiều – UVBCH Đảng ủy, Phó Chủ tịch thường trực phường Hội Hợp phát biểu tại sự kiện

Tại sự kiện, đồng chí Phùng Mạnh Kiều – UVBCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch thường trực phường Hội Hợp cho biết: Sau sự kiện “Ngày hội Y tế cơ sở phòng, chống bệnh không lây nhiễm”, cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân sẽ hiểu hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Sẽ có sự đồng thuận cao từ cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân để tạo môi trường sống khỏe, sống lành mạnh, giảm thiểu tình trạng người dân bị mắc và tử vong do bệnh không lây nhiễm gây ra.

undefined
Bệnh nhân Nguyễn Trung Thứ phát biểu cảm nghĩ của mình tại Sự kiện

Bệnh nhân Nguyễn Trung Thứ đang điều trị tăng huyết áp tại Trạm cũng phát biểu cảm nhận của mình khi điều trị tại Trạm: “Thuốc điều trị rất đáp ứng, huyết áp của tôi được kiểm soát tốt. Tham dự Ngày hội y tế cơ sở phòng chống bệnh không lây nhiễm, tôi cảm thấy vô cùng xúc động. Đây là một sự kiện ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và ngành Y tế đối với sức khỏe của bà con Nhân dân”.

Trong sự kiện, hơn 200 người dân phường Hội Hợp từ 40 tuổi trở lên đã được cán bộ y tế cân, đo huyết áp, xét nghiệm đường huyết, khám và tư vấn phương pháp chăm sóc sức khỏe, các biện pháp phòng tránh nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm. Đối với những trường hợp phát hiện mắc tăng huyết áp, đái tháo đường sau khám sàng lọc, các bác sĩ đã tư vấn người bệnh phối hợp với Trạm Y tế tiếp tục theo dõi, thực hiện các xét nghiệm phù hợp để từ đó chẩn đoán xác định bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Hưởng ứng “Ngày hội Y tế cơ sở phòng chống bệnh không lây nhiễm”, Ngày Tim mạch thế giới năm 2024 là hoạt động diễu hành bằng xe đạp của người dân trên các tuyến phố chính của phường Hội Hợp nhằm lan tỏa thông điệp “Khỏe mạnh bắt đầu từ trái tim – một trái tim khỏe mạnh là mạch nguồn nuôi dưỡng hoạt động sống của cơ thể. Bằng những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa, mỗi người dân hãy cùng chung tay kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đẩy mạnh các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm góp phần giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, bảo vệ bản thân và gia đình khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

undefined
undefined
undefined
undefined
undefined
undefined
undefined
Lê Sơn
Phiên bản di động