Vĩnh Phúc: Tiếp tục vận động người dân dồn thửa đổi ruộng tại xã Phú Xuân, Tân Phong

Huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) vừa tổ chức hội nghị để nghe báo cáo tiến độ thực hiện công tác dồn thửa đổi ruộng tại xã Phú Xuân và Tân Phong.
Vĩnh Phúc: Chùm ảnh người dân xã Phú Xuân nhận ruộng từ dồn thửa đổi ruộng Vĩnh Phúc: Người dân Can Bi chuẩn bị “ngày hội lớn” được giao lại ruộng TP Thái Bình tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 2.072 tỷ đồng

Ông Nguyễn Minh Trung - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Xuyên cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện Bình Xuyên đã ban hành 13 văn bản chỉ đạo thực hiện công tác dồn thửa đổi ruộng và thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị liên quan quyết liệt thực hiện.

UBND huyện Bình Xuyên cũng đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã Phú Xuân tiếp tục tổ chức giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân thôn Can Bi 1, Can Bi 2.

Hàng tháng, UBND huyện cử phòng chuyên môn và tổ công tác trực tiếp xuống cơ sở, dự sinh hoạt chi bộ, định hướng tuyên truyền và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt tư tưởng của đảng viên và Nhân dân.

Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác dồn thửa đổi ruộng tại xã Phú Xuân, Tân Phong 6 tháng cuối năm 2023
Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác dồn thửa đổi ruộng tại xã Phú Xuân, Tân Phong trong 6 tháng cuối năm 2023

Tại xã Phú Xuân, Tiểu ban dồn thửa đổi ruộng thôn Can Bi 1 và Can Bi 2 đã tổ chức cho các nhóm, hộ gia đình riêng lẻ thực hiện bốc thăm công khai.

Kết quả, đến hết ngày 25/7/2023, có 550/655 hộ dân đã nhận ruộng, với 1.132.998,9m2, đạt tỷ lệ 84%. Trong đó, số hộ nhận ruộng thôn Can Bi 1 đạt 87,9% và Can Bi 2 đạt 79,7%. Đến thời điểm hiện tại, còn 105 hộ chưa đăng ký nhận ruộng, trong đó, thôn Can Bi 1 còn 41 hộ và thôn Can Bi 2 còn 64 hộ.

Đối với thôn Dương Cốc, xã đã tổ chức hội nghị xin ý kiến dự thảo về phương án dồn thửa đổi ruộng, tiến hành niêm yết công khai và tổ chức lấy xác nhận của các hộ gia đình về diện tích tiêu chuẩn tham gia dồn thửa đổi ruộng và diện tích sau dồn thửa đổi ruộng để hoàn thiện phương án.

Xã cũng kiện toàn Tiểu ban dồn thửa đổi ruộng ở thôn Kim Thái, họp dân để thống nhất phương án chia thửa thứ 3 để triển khai các bước tiếp theo. Theo đó, trước năm 2022, Nhân dân thôn Kim Thái thống nhất chia làm 3 thửa nhưng mới tổ chức chia được 2 thửa, thửa thứ 3 chưa giao.

Tại xã Tân Phong, UBND xã đã tổ chức triển khai làm việc với Bí thư chi bộ, MTTQ thôn, Trưởng thôn Thịnh Đức. Xã đã cung cấp các biểu mẫu, hướng dẫn thôn vào các biểu mẫu và xây dựng dự thảo phương án dồn thửa đổi ruộng của thôn.

Vĩnh Phúc: Tiếp tục vận động người dân công tác dồn thửa đổi ruộng tại xã Phú Xuân, Tân Phong

Trong quá trình triển khai thực hiện công tác dồn thửa đổi ruộng tại xã Phú Xuân và Tân Phong còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, tại xã Phú Xuân, một số hộ dân gửi đơn thư kiến nghị đến cơ quan chức năng về nội dung không liên quan đến công tác dồn thửa đổi ruộng, gây khó khăn trong quá trình triển khai đăng ký nhận ruộng và giao ruộng cho Nhân dân.

Một số hộ có nghề buôn bán phế liệu là nguồn thu nhập chính, số nhân khẩu ít, không mặn mà với đồng ruộng, nhiều lần mời họp nhưng không đi họp và chưa nhận ruộng; Việc chia thửa thứ 3 cần phải rà soát toàn bộ diện tích tham gia dồn thửa đổi ruộng, gồm cả phần diện tích biến động. Tuy nhiên, việc rà soát diện tích cần nhiều thời gian và nhân lực, đến nay, UBND xã chưa thực hiện xong,…

Tại xã Tân Phong, cán bộ thôn có sự thay đổi, một số thành viên Tiểu ban dồn thửa đổi ruộng của thôn nghỉ không tham gia; Hồ sơ, sổ sách lưu qua các thời kỳ của thôn bị thất lạc nhiều, việc thu hồi GPMB, mua bán, chuyển nhượng, tặng cho không rõ ràng; Quỹ đất I, quỹ đất II nằm xen kẹp,…

Thời gian tới, Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên đề nghị UBND huyện tập trung chỉ đạo giải quyết triệt để những tồn tại, vướng mắc trong công tác dồn thửa đổi ruộng, đặc biệt là các trường hợp vi phạm đất đai liên quan đến diện tích đất thực hiện dồn thửa đổi ruộng; thường xuyên nắm bắt tình hình, rà soát, kiện toàn ngay Ban chỉ đạo dồn thửa đổi ruộng của các địa phương.

UBND huyện Bình Xuyên cũng cần chỉ đạo 2 xã Phú Xuân và Tân Phong thực hiện dồn thửa đổi ruộng theo kế hoạch đã đề ra, với phương châm “làm đâu chắc đó”. Các ngành, đoàn thể của huyện Bình Xuyên xây dựng kế hoạch chỉ đạo ngành, đoàn thể 2 xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận thực hiện dồn thửa đổi ruộng,…

Lê Sơn
Phiên bản di động