Vĩnh Phúc: Sẵn sàng cho Lễ hội Tây Thiên năm 2024

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức từ ngày 24-26/3 (tức ngày 15-17/2 tháng Hai âm lịc). Hiện huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và các đơn vị đã xây dựng các phương án để chuẩn bị điều kiện tốt nhất, đảm bảo việc tổ chức diễn ra đúng nghi lễ, mang đậm nét văn hóa trên hành trình đến với Phật, về với Mẫu.
Bắt hai nghi phạm trong vụ cướp 1 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc Thành Đoàn Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 Nơi chắp cánh ước mơ làm cha mẹ cho các cặp đôi đặc biệt hiếm muộn

Hiện nay, huyện Tam Đảo đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024. Ban Tổ chức đã kiểm tra cơ sở vật chất của các kiệu (đền Mẫu Sinh, đền Mẫu Hóa, đền Ngò) đảm bảo đủ điều kiện cho lễ rước; chuẩn bị lực lượng cho đội tế, đội bát âm, đội múa sênh tiền và đội hình rước kiệu.

undefined
Huyện Tam Đảo đã sẵn sàng lễ hội Tây Thiên

Về phương án đảm bảo an ninh trật tự, Công an huyện Tam Đảo xây dựng Kế hoạch số 246 ngày 22/1/2024 về việc đảm bảo an ninh trật tự tại Lễ hội Tây Thiên năm 2024; ban hành Quyết định số 77 về việc thành lập tổ công tác làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại Khu danh thắng Tây Thiên; đồng thời, đề nghị Ban Giám đốc Công an tỉnh tăng cường lực lượng hỗ trợ trong các ngày nghỉ lễ; Tiến hành kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại gian lận, hàng giả, hàng kém chất lượng trong mùa lễ hội; kiểm tra vệ sinh an thực phẩm ở các nhà đền, nhà hàng và các điểm dịch vụ ăn uống trong khu vực lễ hội.

Bên cạnh đó, Công an huyện Tam Đảo cũng tổ chức các lực lượng tuần tra, ngăn ngừa, triệt phá các tệ nạn xã hội như đánh bạc, ăn xin, ăn mày, các hành vi lừa đảo, gây rối, mê tín dị đoan... trong khu vực. bố trí lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy; phối hợp với các ngành chức năng của huyện làm tốt công tác phòng, chống cháy nổ tại các di tích và khu vực tổ chức lễ hội.

Trung tâm Y tế huyện ban hành Kế hoạch số 61 ngày 5/2/2024 về đảm bảo công tác y tế, phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm tại lễ hội; ban hành Quyết định số 40 ngày 5/2/2024 về việc thành lập Tổ đảm bảo công tác y tế, phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm tại Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn.

Là địa phương diễn ra sự kiện, thực hiện chỉ đạo của các cấp, UBND thị trấn Đại Đình đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức cho 100% hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất thực phẩm ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ông Nguyễn Xuân Phương, Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo cho biết: "Để chuẩn bị cho Lễ hội Tây Thiên năm nay, địa phương đã huy động hơn 300 người tham ra phục vụ phần lễ. Cùng với đó, địa phương đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, kế hoạch trông giữ phương tiện; tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các trưởng hợp bán hàng rong buôn bán không đúng nơi quy định; ngăn chặn tình trạng chèo kéo bán hàng, ăn xin; thành lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về các vi phạm gây mất an ninh trật tự trong suốt mùa lễ hội".

Có mặt tại Khu danh thắng Tây Thiên những ngày này, không khó để cảm nhận những nỗ lực của cán bộ Ban Quản lý Khu danh thắng Tây Thiên khi tất bật chuẩn bị các điều kiện cho ngày khai hội. Dọc tuyến tỉnh lộ 302, đường dẫn vào khu trung tâm lễ hội đã rực rỡ cờ hội, biển bảng, hoa tươi… được trang hoàng khắp các tuyến, địa điểm tâm linh.

Cùng với việc chỉnh trang cảnh quan, Ban Quản lý Khu danh thắng cũng quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường để bảo đảm không gian, môi trường xanh - sạch - đẹp bằng việc tăng cường nhân lực, bố trí cán bộ, nhân viên làm việc, trực tại các điểm tham quan để hướng dẫn người dân thực hành các nghi lễ và giải quyết kịp thời các sự việc phát sinh.

Nhằm tạo điểm nhấn cho người dân và du khách trong hành trình đến với Phật, về với Mẫu trong mùa lễ hội, Ban Quản lý Cáp treo Tây Thiên, Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng đã hoàn thành hầu hết các hạng mục chỉnh trang, làm đẹp khuôn viên đường dạo cũng như các khu vực dành cho du khách chụp ảnh.

Tại khu vực nhà ga, hai bên đường dành cho xe điện di chuyển, đường dạo bộ dành cho du khách đều được trang trí thêm nhiều loại hoa tươi, cờ ngũ sắc, buộc dây cát tường, bố trí cây xanh, tiểu cảnh...

“Để đáp ứng tối đa nhu cầu di chuyển bằng cáp treo an toàn, thuận tiện, không để xảy ra ùn tắc, chờ đợi lâu, doanh nghiệp đã tăng cường nhân lực và phương tiện, áp dụng công nghệ trong soát vé, điều chỉnh tăng vận tốc để rút ngắn thời gian di chuyển; bố trí hàng rào cứng để du khách di chuyển theo một chiều…” - đại diện Ban Quản lý cáp treo Tây Thiên chia sẻ.

Là một trong những lễ hội lớn ở khu vực miền Bắc, Lễ hội Tây Thiên luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh về chiêm bái, cầu mong một năm mới an lành, thịnh vượng, nhiều sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc.

Có mặt tại Khu danh thắng Tây Thiên trước ngày khai hội, chị Nguyễn Thu Lý, du khách đến từ huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội cho biết: "Đã thành thông lệ, năm nào gia đình tôi cũng tới Tây Thiên để làm lễ cầu may. Với sự chuẩn bị của địa phương cho mùa lễ hội năm nay, chúng tôi rất hài lòng và thực sự yên tâm khi về đây thưởng ngoạn cảnh đẹp, chiêm bái".

Lê Sơn
Phiên bản di động