Vĩnh Phúc: Phẫu thuật lấy khối u bao rễ thần kinh bằng kĩ thuật mổ vi phẫu đường phía sau

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối u bao rễ thần kinh bằng kĩ thuật mổ vi phẫu đường phía sau cho bệnh nhânN.T.L quê ở xã Bình Định, huyện Yên Lạc.
Vĩnh Phúc: Kiểm tra việc thực hiện một số dự án trên địa bàn thành phố Vĩnh YênSở Y tế Vĩnh Phúc tăng cường giám sát công tác tiêm chủng phòng COVID-19Vĩnh Phúc: 200 năm Vĩnh Tường – Văn hiến, tự hào và khát vọng

Vừa qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối u bao rễ thần kinh bằng kĩ thuật mổ vi phẫu đường phía sau cho người bệnh N.T.L quê ở xã Bình Định, huyện Yên Lạc.

Vĩnh Phúc: Phẫu thuật lấy khối u bao rễ thần kinh bằng kĩ thuật mổ vi phẫu đường phía sau

U bao rễ thần kinh (Neurinoma) là các loại u tủy sống thường gặp nhất; chúng chiếm 16% đến 30% trong tất cả các u tủy sống được ghi nhận trong các báo cáo. U bao rễ có nhiều nhất ở tủy sống ngực, tiếp theo là ở cổ và ít nhất là ở vùng thắt lưng. Bệnh không có khác biệt về giới tính và thường gặp ở độ tuổi từ 40 - 50.

Người bệnh N.T.L đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc trong tình trạng có tiền sử mổ u tuỷ cổ tại 1 Bệnh viện lớn tại Hà Nội cách đây 2 tháng. Sau mổ, bệnh nhân vẫn tê, yếu hai chân nhiều, đi lại khó khăn nên đã vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để khám và điều trị. Tại đây, bệnh nhân được thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chụp X-quang và chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng có tiêm thuốc đối quang từ. Kết quả, phát hiện người bệnh có khổi u ở phần rễ dây thần kinh tủy sống ngang mức L4-5, chèn ép tủy sống. Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại thần kinh đã tiến hành hội chẩn và đưa ra chỉ định phẫu thuật lấy bỏ khối u bao rễ thần kinh bằng kĩ thuật mổ vi phẫu đường phía sau.

Theo BSCKI Hà Ngọc Linh - Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ về ca phẫu thuật: Loại bỏ u bao rễ thần kinh cho người bệnh N.T.L là một phẫu thuật có độ khó cao, đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn sâu, mỗi thao tác trong ca phẫu thuật phải thật tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác. Bên cạnh đó còn cần sự phối hợp của máy móc hiện đại, đồng bộ để đem lại kết quả can thiệp tốt nhất bệnh nhân.

Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công trong vòng 90 phút, toàn bộ khối u rễ thần kinh đã được lấy ra ngoài cơ thể của người bệnh. Chỉ sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân có cảm giác hai chân đã đỡ tê yếu, cơ lực phục hồi khoảng 80%.

​Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương, tập thể cán bộ khoa Ngoại thần kinh nói riêng và toàn thể cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc nói chung đã và đang không ngừng học tập và làm chủ các kĩ thuật khó, kĩ thuật chuyên sâu và áp dụng thành công, mang lại lợi ích điều trị cho người bệnh với chi phí hợp lý.

Lê Sơn
Phiên bản di động