Vĩnh Phúc: Huyện Yên Lạc sơ kết giai đoạn 1 xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu

Sáng 22/10, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã tổ chức khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao Chi Chỉ và sơ kết giai đoạn 1, thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.
MC nhí Vĩnh Phúc tỏa sáng trên sân khấu toàn quốc Vĩnh Phúc: Tặng hơn 500 cuốn sách cho thư viện các Làng văn hóa kiểu mẫu Hỗ trợ một sản phụ sinh con thành công tại tuyến Trạm Y tế Hải Lựu
undefined
Ông Nguyễn Lê Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc báo cáo kết quả xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu

Ông Nguyễn Lê Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cho biết, huyện được chọn 3 làng xây dựng "Làng VHKM" là: Làng văn hóa Chi Chỉ, xã Đồng Cương; Làng văn hóa Thụ Ích, xã Liên Châu Làng và Làng văn hóa Man Để thị trấn Tam Hồng.

Với nhận thức đúng đắn và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong công tác triển khai thực hiện, đến thời điểm hiện tại cả 3 khu thiết chế đã hoàn thành và đã đưa vào sử dụng phục vụ Nhân dân.

Trong đó, nhà văn hóa Thụ Ích, xã Liên Châu được xây dựng trên diện tích 15.417m2, khởi công 23/5/2023 và khánh thành vào ngày 27/8/2023.

Khu thiết chế từ chỗ nhiều diện tích đất bị bỏ hoang, một số hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp thì đến nay đã được cải tạo, bổ sung, hoàn thiện tạo nên một quần thể đẹp, hài hòa đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao của Nhân dân và tổ chức các sự kiện lớn của địa phương.

undefined
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc tặng sách, trao tặng 100 triệu đồng công trình về đích

Nhà văn hóa Man Để, thị trấn Tam Hồng được xây dựng trên mặt bằng với diện tích 5.659m2, khởi công 12/5/2023 và khánh thành vào ngày 9/9/2023. Từ chỗ diện tích bỏ hoang, tù đọng, ô nhiễm môi trường, nay đã được khơi thông, xây dựng thành khu thiết chế mới, khang trang sạch đẹp, với nhà văn hóa diện tích trên 500m2, được trang bị đồng bộ thiết bị, nội thất âm thanh, ánh sáng; xây dựng mới 1 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền với đầy đủ trang thiết bị; Làm mới hệ thống sân bãi, đường dạo, trồng mới hệ thống cây xanh, thảm có đồng bộ.

Nhà văn hóa Chi Chỉ, xã Đồng Cương được xây dựng trên tổng diện tích 15.416m2, khởi công 12/5/2023 và khánh thành vào ngày 22/10/2023.

Khu thiết chế Làng văn hóa Chi Chỉ đã được xây mới với nhà văn hóa trên 760m2, với thiết bị, nội thất đồng bộ; xây dựng mới 2 sân bóng chuyền; Hệ thống sân bãi, đường dạo được làm mới; hệ thống cây xanh, thảm cỏ được quy hoạch hợp lý; hạng mục phụ trợ được thiết kế đồng bộ với công trình tạo nên khuôn viên khang trang, hài hòa. Đây là trung tâm về văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao phục vụ nhu cầu cầu Nhân dân.

Trong tổng số 16 chính sách đặc thù, Làng Chi Chỉ, xã Đồng Cương đã rà soát, đăng ký được 13/16 chính sách; Làng Thụ Ích, xã Liên Châu đăng ký được 12/16 chính sách; Làng Man Để, thị trấn Tam Hồng đăng ký được 12/16 chính sách.

undefined
Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Chi Chỉ, xã Đồng Cương là khu thiết chế thứ 11 của tỉnh được khánh thành, là thiết chế nằm ở phía Bắc của huyện Yên Lạc với diện tích nằm trong top các thiết chế văn hóa lớn nhất tỉnh Vĩnh Phúc (diện tích 15.416m2) và tỷ lệ hoàn thành tiêu chí đạt cao (11/14 tiêu chí hoàn thành).

Đặc biệt, công trình nằm trong quần thể gắn liền với chùa Khánh Hưng và Di tích quốc gia Đình Chi Chỉ - nơi lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị được bảo tồn cho đến ngày nay, là nơi sinh hoạt tâm linh của địa phương được đông đảo nhân dân quan tâm; tạo ra không gian rộng mở đáp ứng cả nhu cầu văn hóa thể thao và đời sống tâm linh của Nhân dân.

Để người dân thực sự được hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc, thái bình, môi trường sống ngày càng được nâng lên trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị các cấp ủy Đảng chính quyền, đặc biệt các sở ngành cần quan tâm tập trung tháo gỡ khó khăn, triển khai thành công cả 14 tiêu chí đề cập trong đề án.

Trong đó, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc lưu ý hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình sản xuất, dịch vụ, thương mại, du lịch, tạo ra các sản phẩm đặc trưng của địa phương tốt hơn nữa góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Nâng cao năng lực của bộ máy trong hệ thống chính trị ở cơ sở nhất là trong việc định hướng, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

undefined
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc thăm quan các gian trưng bày sản phẩm

Đối với bà con, với người dân phải xác định rõ không gian sống, môi trường sống là của chúng ta, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần còn lại trách nhiệm đối ứng, trách nhiệm vun đắp, trách nhiệm gìn giữ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc dựa trên mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, cộng đồng dân cư, sáng - xanh - sạch - đẹp là của người dân, của chi bộ, các tổ chức đoàn thể tại thôn, của cồng đồng dân cư trong thôn trong xã.

undefined
Không gian đọc sách tại Làng văn hóa kiểu mẫu

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc mong muốn người dân cần phải chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh tế cho mình, gìn giữ những gì đang có, bồi đắp các giá trị văn hóa của làng, của tổ dân phố, gìn giữ bản sắc bảo tồn, phát huy, làm sống dậy các giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình, dòng họ, làng xóm, rà soát bổ sung, hoàn thiện hương ước, quy ước của làng, để xây dựng thôn Chi Chỉ – xã Đồng Cương thật sự trở thành “ Làng văn hóa kiểu mẫu”.

Lê Sơn
Phiên bản di động