Trung tâm Y tế huyện Sông Lô:

Hỗ trợ một sản phụ sinh con thành công tại tuyến Trạm Y tế Hải Lựu

Trung tâm Y tế huyện Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) đã hỗ trợ sản phụ Đinh Thị Thu Hà - 36 tuổi (thôn Thắng Lợi- Xã Hải Lựu) sinh thành công 1 bé trai, cân nặng 3500gr.
Vĩnh Phúc: Chuyện về vị bác sĩ sản phụ khoa với y đức vẹn toàn Bắc Giang: Cấp cứu kịp thời một sản phụ bị xoắn tử cung Giữ thai thành công trên sản phụ vỡ ối ở tuần thứ 19

Ngày 20/10, Khoa Ngoại Sản - Trung tâm Y tế huyện Sông Lô nhận được đề nghị xin hỗ trợ của Trạm Y tế xã Hải Lựu về việc trường hợp sản phụ Đinh Thị Thu Hà - 36 tuổi (thôn Thắng Lợi- Xã Hải Lựu), có thai lần 3, thai 39 tuần chuyển dạ đẻ. Tuy nhiên, sản phụ có cơn co tử cung thưa, cổ tử cung đã mở hết nhưng tim thai chậm, nước ối bẩn, có dấu hiệu suy thai.

Hỗ trợ sản phụ sinh thành công
Hỗ trợ sản phụ sinh thành công 1 bé trai, cân nặng 3500gr.

Trao đổi với PV, ông Phan Kim Trọng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sông Lô cho biết, sau khi thăm khám, đánh giá trường hợp người bệnh cần xử lí ngay tại trạm, không thể chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Sông Lô vì tình trạng cấp cứu, di chuyển có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ và tính mạng của mẹ và trẻ; Ekip cấp cứu hỗ trợ đã nhanh chóng sử dụng thuốc, thủ thuật,… hỗ trợ sản phụ.

Sau gần 1h đồng hồ, sản phụ đã sinh thành công 1 bé trai, cân nặng 3500gr.

Sau sinh trẻ có dấu hiệu tím tái, suy hô hấp ,tuy nhiên với sự có mặt của các bác sĩ, hộ sinh trẻ đã được hỗ trợ thở tích cực. Sau cấp cứu, mẹ và trẻ ổn định, có thể theo dõi tại Trạm Y tế, không phải chuyển lên tuyến trên.

Được biết, sản phụ có hoàn cảnh rất khó khăn, không có thẻ bảo hiểm y tế, không có điều kiện thăm khám và theo dõi, chăm sóc sức khoẻ sinh sản thường xuyên. Vì vậy, việc được hỗ trợ ngay tại Trạm Y tế xã Hải Lựu đã giúp đỡ rất nhiều việc giảm chi phí cho người bệnh.

Theo ông Trọng, hiện nay, với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp hỗ trợ, chuyển giao kĩ thuật tuyến trên cho tuyến dưới và Mô hình Đội cấp cứu hỗ trợ ngoại viện của Trung tâm Y tế huyện Sông Lô, rất nhiều trường hợp cấp cứu người bệnh thành công ngay tại y tế cơ sở, giảm gánh nặng cho y tế tuyến trên, mang lại niềm tin và sức khoẻ cho Nhân dân trên địa bàn huyện.

Lê Sơn
Phiên bản di động