Vĩnh Phúc: Hỗ trợ nhà đầu tư GPMB, đẩy nhanh tiến độ các dự án đô thị, nhà ở

Ngày 11/10, đồng chí Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (Vĩnh Phúc) chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình quy hoạch, phát triển đô thị, công tác quản lý Nhà nước về dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn tỉnh và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện.
Vĩnh Phúc: Đánh giá kết quả hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Bình Xuyên: Cưỡng chế thu hồi đất cho dự án Việt Đức Lengend - City
undefined
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn tỉnh được chỉ đạo và tổ chức thực hiện theo quy định, đạt nhiều kết quả tích cực.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang thực hiện các dự án khu đô thị, nhà ở. Một số dự án hoàn thành, đã có dân cư đến ở, góp phần hoàn thiện hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc, tạo nơi ở, sinh hoạt cho người dân.

Tuy nhiên, công tác quản lý, triển khai các dự án còn gặp khó khăn, vướng mắc. Một số dự án chậm tiến độ thực hiện, chậm bàn giao hạ tầng kỹ thuật về địa phương quản lý. Nguyên nhân một phần do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, bất động sản thay đổi, gây khó khăn trong việc nắm bắt và áp dụng thực hiện; việc xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường thu hồi đất còn khó khăn.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương để thực hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định mới của pháp luật.

undefined
Toàn cảnh cuộc họp

Các sở, ngành và địa phương tiếp tục rà soát các thủ tục để hỗ trợ nhà đầu tư sớm hoàn thiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; giám sát việc triển khai đầu tư xây dựng dự án đảm bảo theo chấp thuận chủ trương đầu tư và quy hoạch được phê duyệt; đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư dự án thực hiện bàn giao hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Đối với các dự án đã được giao đất, chậm tiến độ thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu thực hiện việc gia hạn tiến độ sử dụng đất; đối với các dự án đã hết hạn nhưng không đủ điều kiện gia hạn, tham mưu thu hồi đất đã giao theo quy định của pháp luật.

Đối với các dự án chưa được giao đất, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đôn đốc và thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định tại Nghị định 29/2021 của Chính phủ và xử phạt các hành vi vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Đối với công tác bàn giao và tiếp nhận hạ tầng kỹ thuật các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với các nhà đầu tư, địa phương liên quan để đôn đốc tiến độ, tháo gỡ khó khăn cho từng dự án; Rà soát các dự án trong chủ trương đầu tư chưa có phương án bàn giao, yêu cầu chủ đầu tư lập phương án bàn giao, lấy ý kiến thống nhất của UBND cấp huyện, thành phố để làm căn cứ bàn giao quản lý.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

undefined
Dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông, xã Thiện Kế. Đến nay, còn 2 hộ gia đình cá nhân với lý do đơn giá bồi thường, hỗ trợ thấp nên không đồng ý

Trước đó, PV trao đổi lãnh đạo huyện Bình Xuyên về khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB tại dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông, xã Thiện Kế. Đến nay, còn 2 hộ gia đình cá nhân với lý do đơn giá bồi thường, hỗ trợ thấp nên không đồng ý.

Diện tích đất thu hồi của Công ty WinEco-Tam Đảo là 5.443,4m2, phần diện tích đất này đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi tại Quyết định số 724/QĐ-UBND ngày 3/6/2019 do công ty TNHH đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp Wineco Tam Đảo không còn nhu cầu sử dụng để bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định của pháp luật. Hiện nay trên đất có tài sản chưa được bồi thường, hỗ trợ.

UBND huyện Bình Xuyên đã có báo cáo số 77/BC-UBND đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể về việc bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất nhưng đến nay UBND huyện Bình Xuyên vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Diện tích đã có quyết định phê duyệt nhưng chưa chi trả tiền 3.524,8m2. Ngày 15/11/2023 UBND huyện Bình Xuyên có văn bản số 3726/UBND-TCKH đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí cho huyện thực hiện hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất tỉnh Vĩnh Phúc, tuy nhiên đến nay UBND huyện Bình Xuyên chưa được bố trí nguồn kinh phí để thực hiện.

Lê Sơn
Phiên bản di động