Vĩnh Phúc: Đi lễ chùa Hà Tiên cầu duyên mong “đi thì lẻ bóng, về thì có đôi”

Hòa chung không khí xuân Nhâm Dần năm 2022, ngày 4/2 (tức mùng 4 Tết) nhiều bạn trẻ rủ nhau đến chùa Hà Tiên (chùa Hà), ở xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thắp hương, dâng lễ, thành tâm cầu khấn sức khỏe, bình an, may mắn và hạnh phúc cho gia đình.
Vĩnh Phúc: Gìn giữ, bảo tồn nghệ thuật múa Sênh tiền vùng đất Phủ Vĩnh TườngBình Xuyên (Vĩnh Phúc): Với niềm tin và kỳ vọng một năm mới phát triển toàn diện, vững chắc hơnChủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc thăm, tặng quà cán bộ tiền khởi nghĩa trên địa bàn huyện Yên Lạc

Chùa Hà Tiên là một trong số các ngôi cổ tự được người trong vùng coi là hàng Đại danh lam xưa. Chùa nằm ngay bên quốc lộ 2B từ thành phố Vĩnh Yên lên khu nghỉ mát Tam Đảo, một vị trí được xem là thế đất quý về mặt phong thuỷ.

Đông đảo người dân đi Lễ Chùa Hà Tiên
Đông đảo người dân thắp hương đi Lễ Chùa Hà Tiên

Chùa Hà Tiên được xây dựng từ năm Quý Mùi (1703), niên hiệu Chính Hòa thứ 24, đời vua Lê Hy Tông Duy Hiệp. Theo dân làng kể lại, xưa Quốc Mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu trên đường hội quân với vua Hùng Vương thứ 6 đánh giặc, đã dùng nơi đây làm nơi chiêu binh tụ kiệt. Di tích lịch sử ở Vĩnh Phúc từng là một trong những trung tâm Phật giáo lớn thời Lý Trần với khuôn viên rộng 6,2 ha, vừa là nơi thờ Phật, vừa là Phật học đường - nơi truyền bá tri thức giáo pháp cho nhiều thế hệ tăng ni, cư sĩ và cũng là nơi thờ bà thánh mẫu Lăng Thị Tiêu. Đặc biệt, nơi đây đã từng lưu dấu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19
Đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19

Từ bao đời nay, không chỉ nhân dân trong vùng mà du khách và phật tử gần xa mỗi khi đến chùa Hà Tiên không chỉ thắp hương khấn Phật mà đều thắp hương tưởng nhớ và thành tâm làm lễ trước thánh mẫu cầu cho Quốc thái dân an và cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Lối vào Chùa Hà Tiên được trang trí bằng những đèn lồng
Lối vào Chùa Hà Tiên được trang trí bằng những đèn lồng

Đặc biệt chùa Hà Tiên còn được biết đến là một ngôi chùa cầu duyên linh nghiệm “đi thì lẻ bóng, về thì có đôi”. Đầu xuân ngôi chùa thường thu hút khách thập phương đến cầu bình an, cầu sức khỏe và đặc biệt đến cầu tình duyên. Những người còn cô đơn lẻ bóng đến chùa Hà cầu với Quốc Mẫu ban cho một mối lương duyên như ý. Rất nhiều cặp đôi đã được nên duyên sau khi đến đây.

Bà hướng dẫn viết Sớ cầu nguyện
Bàn hướng dẫn viết Sớ cầu nguyện

Anh Doãn Quang Huy, xã An Hòa, huyện Tam Dương cho biết: “Đầu xuân vãn cảnh chùa, đi lễ Phật từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh người Việt Nam ta. Nên đầu xuân nào tôi cũng đi lễ chùa, thành tâm cầu khấn sức khỏe, bình an, may mắn và hạnh phúc cho gia đình.

Những ngày đầu xuân năm mới, Chùa Hà Tiên thường rất đông khách thập phương trong và ngoài tỉnh tới hành hương, làm lễ, vãn cảnh chùa và mong chuyện tình duyên được thuận lợi, hạnh phúc…”.

Mọi người viết lên dây cát tường những điều chúc phúc, lời cầu ước
Một cô gái trẻ viết lên dây cát tường những điều chúc phúc, lời cầu ước

Mâm lễ cầu duyên ngoài hương vàng giấy áo ra thì không thể nào thiếu vài bông hoa hồng với tờ sớ cầu duyên. Ai ai cũng cầu mong tình duyên năm nay sẽ thuận lợi, ai chưa có người yêu thì sẽ gặp người trong mộng, ai tình duyên trắc trở sẽ thuận buồm xuôi gió, ai tình yêu đổ vỡ sẽ gặp nhân duyên mới...

Nhiều cô gái chụp ảnh check in
Nhiều cô gái chụp ảnh lưu lại dấu ấn đã từng đến nơi đây

Theo ghi nhận của PV ngày 4/2 (mùng 4 Tết Nhâm Dần), có rất đông người dân đến hành lễ. Trong số khách có mặt tại chùa đa phần là giới trẻ, mỗi người đều chọn nơi đây để gửi gắm mong ước được suôn sẻ trong chuyện tình cảm.

Nước giếng chùa Hà nổi tiếng linh thiêng màu nhiệm, uống ngụm nước giếng trong lành ngọt mát khiến cơ thể như khỏe ra, tinh thần phấn chấn hơn.
Nước giếng chùa Hà Tiên nổi tiếng linh thiêng màu nhiệm, uống ngụm nước giếng trong lành ngọt mát khiến cơ thể như khỏe ra, tinh thần phấn chấn hơn.

Ngay từ lối vào chùa, người dân phải thực hiện nghiêm các quy định phòng tránh dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và đo nhiệt độ. Ban quản lý di tích đã thực hiện việc phân luồng lối đi cho người dân để giữ khoảng cách. Nhà chùa đã bố trí trước cổng 2 máy đo thân nhiệt tự động để phục vụ nhu cầu đi lễ của người dân tăng cao trong những ngày Tết.

Sơn Thảo
Phiên bản di động