Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

67 doanh nghiệp tiêu biểu về chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, hướng tới phát triển bền vững sẽ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh vào ngày 25/6 tới đây.
Gần 1,8 triệu công đoàn viên được hỗ trợ trong Tháng Công nhân năm 2024 Nắm bắt tâm tư đoàn viên, người lao động Chế độ lương, phúc lợi thỏa đáng là động lực của người lao động

Sáng 19/6, tại trụ sở Báo Lao Động đã diễn ra họp báo về Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 do Tổng Liên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, giao cho Báo Lao Động là đơn vị trực tiếp tổ chức.

Tham dự họp báo có ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo và Hội đồng xếp hạng Chương trình; ông Nguyễn Ngọc Hiển – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, Tổng Biên tập Báo Lao Động; Thành viên thường trực Hội đồng xếp hạng, Trưởng ban Tổ chức chương trình; bà Phan Thu Thủy - Phó Tổng biên tập Báo Lao Động; ông Nguyễn Đức Thành, Phó Tổng Biên tập Báo Lao Động cùng đại diện Văn phòng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp và cơ quan báo chí.

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động
Quang cảnh buổi họp báo.

Doanh nghiệp được lựa chọn kỹ, đáp ứng tiêu chí vì người lao động

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Hiển – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, Tổng Biên tập Báo Lao Động cho biết, chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, giao cho Báo Lao Động là đơn vị trực tiếp thực hiện, liên tục từ năm 2014 tới nay.

Năm 2024 là năm thứ 10 chương trình được tổ chức. Khởi động từ tháng 3/2024, Ban Tổ chức chương trình đã tiếp nhận hàng trăm bộ hồ sơ của các doanh nghiệp tham gia do các Liên đoàn Lao động địa phương, Công đoàn ngành tuyển chọn, gửi về.

Trải qua các vòng sơ loại, chấm điểm chặt chẽ theo Bộ Tiêu chí khắt khe do các chuyên gia hàng đầu về lao động xây dựng, các doanh nghiệp dược dự kiến vinh danh đã được gửi xin ý kiến hiệp y của hệ thống thanh tra các Sở LĐTBXH ở địa phương, các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành TW, Văn phòng giới chủ sử dụng lao động VCCI và khảo sát của phóng viên Báo Lao Động ở các địa phương. Danh sách này cũng đã được công bố công khai trên Báo Lao Động (bản in và bản điện tử) để lấy ý kiến Nhân dân.

Vì vậy, 67 doanh nghiệp được vinh danh lần này đảm bảo được lựa chọn kỹ, là các doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, hướng tới phát triển bền vững.

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động
Ông Nguyễn Ngọc Hiển – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, Tổng Biên tập Báo Lao Động phát biểu tại họp báo.

Tỷ lệ doanh nghiệp FDI tham gia chương trình tăng

Tại cuộc họp báo, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng cho biết: Được xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” là một bằng chứng đáng tin cậy của doanh nghiệp không chỉ trong việc đóng góp cho sự phát triển, tiến bộ về kinh tế xã hội và con người, mà còn là “chứng chỉ” xác nhận doanh nghiệp là một trong những nơi cung cấp chỗ làm việc tốt nhất cho người lao động.

Chương trình là một trong những hoạt động cụ thể của 3 bên (Công đoàn, giới sử dụng lao động, cơ quan quản lý nhà nước về lao động) thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và Chỉ thị số 37/CT-TW ngày 3/9/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động
Ông Nguyễn Mạnh Dũng - Thành viên Hội đồng xếp hạng phát biểu tại họp báo.

Trao đổi thêm, bà Phan Thu Thủy, Phó Tổng biên tập Báo Lao Động nói: "Điểm đáng chú ý là, trong số các doanh nghiệp tham gia chương trình xếp hạng năm nay, số doanh nghiệp từ 1.000 lao động trở lên chiếm 8%. Doanh nghiệp có lao động với mức lương tối thiểu là 7,3 triệu. Điều này cho thấy sức hút và sự lan tỏa sâu rộng của Chương trình "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động".

“Điểm chung là, đa số doanh nghiệp đều khó khăn, 45% doanh nghiệp có doanh thu giảm nhưng vẫn đảm bảo các quyền lợi cho người lao động. Bên cạnh đó, có khoảng 20 doanh nghiệp FDI tham gia, tăng hơn những năm đầu” – bà Thu Thủy nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, thành viên Hội đồng xếp hạng chia sẻ thêm, có điểm đặc biệt khi xếp hạng năm nay là tiêu chí về Công đoàn được đánh giá cao. Nếu doanh nghiệp không có tổ chức Công đoàn thì đương nhiên sẽ không được đưa vào bảng xếp hạng.

Chia sẻ tại họp báo, đại diện doanh nghiệp Mobiphone phát biểu: “Hành trình 30 năm phát triển của Mobiphone cho thấy, việc quan tâm đến người lao động là vô cùng cần thiết và góp phần phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều năm qua, Mobiphone đã mua bảo hiểm cho nhân viên để đảm bảo sức khỏe, thăm khám định kỳ cho nhân viên đều đặn, bên cạnh các chế độ, chính sách khác. Mobiphone được vinh danh chính sẽ tạo động lực để công ty tiếp tục hơn nữa trong các hoạt động vì người lao động trong thời gian tới”.

Đại diện doanh nghiệp Samsung Elextronic Việt Nam tại Thái Nguyên với hơn 30 ngàn lao động cũng vui mừng cho biết: "Khi tham gia chương trình xếp hạng, nhân viên, người lao động của chúng tôi cũng cảm nhận được rằng, bản thân họ được quan tâm. Chương trình thực sự ý nghĩa và lan tỏa khi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hưởng ứng nhiệt tình, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trong cộng đồng doanh nghiệp".

Chương trình "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" bình chọn và vinh danh những doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển. Chương trình gồm Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" (xếp hạng hằng năm) và Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động (5 năm/lần).

Qua 9 năm tổ chức, chương trình đã xếp hạng 511 lượt doanh nghiệp, tặng Bằng khen của các cơ quan tổ chức chương trình tới 206 doanh nghiệp, 20 doanh nghiệp đuợc nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024 sẽ được tổ chức trang trọng vào hồi 20h thứ Ba, ngày 25/6/2024 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên Báo điện tử Lao Động và Cổng Thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam.

Thái Sơn
Phiên bản di động