Vingroup gia nhập lĩnh vực đào tạo hàng không, mở trường dạy phi công

Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn CAE (Canada) vừa ký kết thoả thuận hợp tác đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không nhằm cung cấp nguồn lực kỹ thuật cao cho Việt Nam và thế giới.
Tập đoàn Vingroup nhảy vào lĩnh vực hàng không? Vingroup chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại công ty bất động sản Vingroup muốn xây trung tâm thương mại, nhà ở thấp tầng ở Vân Đồn

Theo đó, nhằm đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không dân dụng Việt Nam và khu vực; góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực phi công và kỹ thuật bay, Tập đoàn Vingroup quyết định mở trường đào tạo phi công và thợ máy.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng đào tạo các nhân sự khác trong ngành hàng không như huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy; huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không; quản trị hàng không, kinh tế vận tại hàng không và kỹ sư máy bay….

Để triển khai chủ trương trên, Vingroup đã ký kết thoả thuận hợp tác với CAE Oxford Aviation Academy, tổ chức đào tạo hàng không hàng đầu thế giới - thành lập Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không (VinAviation School) và Trung tâm huấn luyện bay Vinpearl Air (VPA Training Centre) tại Việt Nam.

vingroup gia nhap linh vuc dao tao hang khong mo truong day phi cong
Trụ sở Tập đoàn Vingroup.

Trong đó, VinAviation School đào tạo phi công, thợ máy cơ bản theo tiêu chuẩn CAAV và tiêu chuẩn quốc tế được FAA và EASA công nhận tại Việt Nam; chỉ tiêu dự kiến là 400 phi công và thợ máy/năm. Vinpearl Air đào tạo huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy, huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không và các nhân viên hàng không khác. Riêng nhóm ngành quản trị hàng không, kinh tế vận tại hàng không và kỹ sư máy bay sẽ do trường đại học VinUni đảm nhiệm.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang, tình trạng khan hiếm phi công và kỹ thuật bay đang diễn ra không chỉ Việt Nam mà trên khắp thế giới. Mức lương trong ngành này rất cao, từ 100 triệu đồng trở lên với phi công bay thương mại và 200 triệu đồng trở lên với cơ trưởng - giáo viên, trong khi thời gian đào tạo chỉ từ 18-21 tháng.

''Vì thế Vingroup đặt mục tiêu góp phần giải quyết được bài toán khan hiếm phi công trong nước, đồng thời tiến tới xuất khẩu phi công ra thế giới, nhằm tham gia phát triển các nguồn lực quốc gia, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ và đóng góp ngoại tệ cho đất nước'', đại diện Vingroup chia sẻ.

Trong một diễn biến liên quan, cuối tháng 5/2019, Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đã cấp đăng ký thay đổi cho Công ty CP Phát triển Thương mại và dịch vụ VinAsia đổi tên thành Công ty CP Hàng không Vinpearl Air. Bên cạnh đó, công ty cũng đổi ngành nghề kinh doanh chính từ kinh doanh bất động sản sang vận tải hành khách hàng không.

Được biết, Vinpearl Air được thành lập từ ngày 22/4/2019, có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng; địa chỉ trụ sở tại khu Vinhomes Riverside Long Biên. Nơi đây được gọi là đại bản doanh của Tập đoàn Vingroup và các công ty con.

Về cơ cấu cổ đông, Vinpearl Air có 3 cổ đông sáng lập. Trong đó, Công ty CP Phát triển Du lịch VinAsia nắm 45%, ông Hoàng Quốc Thủy nắm 30%, và Phạm Khắc Phương nắm 25%.

Người đại diện pháp luật của công ty là bà Nguyễn Thanh Hương, sinh năm 1972, tại Hà Nội. Bà Hương cũng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vinpearl Air. Được biết, bà Nguyễn Thanh Hương cũng đang là đại diện pháp luật của Công ty CP Nhất Nam và Công ty cổ phần Đầu tư Nhất Nam. Trước đó, vào cuối năm 2018, Tập đoàn Vingroup đã chi ra hơn 1.000 tỷ đồng mua lại Công ty CP Đầu tư Nhất Nam.

Trong khi đó, ông Phạm Khắc Phương, cổ đông lớn của công ty cũng là một người từng giữ nhiều chức vụ chủ chốt tại Vingroup và Vinpearl.

Hiện chưa biết Vinpearl Air có được cấp phép kinh doanh hãng bay hay không bởi có rất nhiều thủ tục liên quan, trong đó cần có Đề án cụ thể để Bộ Kế hoạch đầu tư và Bộ Giao thông vận tải thẩm định trước khi trình Thủ tướng quyết định.

Hiện tại, cả nước đang có 5 hãng hàng không trên thị trường, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific Airlines, Vasco Airlines. Nếu được cấp phép, đây sẽ là hãng bay thứ 6 của Việt Nam.

Văn Huy
Phiên bản di động