Vingroup được gì khi lên sàn chứng khoán?

Nhờ lên sàn chứng khoán, Tập đoàn Vingroup đã tìm được những nhà đầu tư, cổ đông chiến lược, tạo thành một mạng lưới với kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực hoạt động...
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nêu 5 nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2024 Không để bất kỳ ai trục lợi thị trường chứng khoán

Chia sẻ tại hội nghị diễn ra sáng 28/2, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Vingroup cho biết, huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán là phương thức huy động vốn không thể thiếu được ở một thị trường chứng khoán phát triển, đang ngày càng trở nên phổ biến và hiệu quả tại Việt Nam.

Theo ông Quang, sự phát triển của thị trường vốn ở Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, có sự tăng trưởng nhanh chóng về quy mô, sự đa dạng của sản phẩm, khung pháp lý cũng ngày càng hoàn thiện hơn, để tạo ra một sân chơi công bằng, minh bạch cho tất cả các nhà đầu tư.

Qua thị trường chứng khoán, doanh nghiệp có thể huy động vốn thông qua việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu, nhà đầu tư có thể đến từ trong nước hoặc quốc tế, giúp cho sự phát triển của các doanh nghiệp được hiện thực hóa thông qua những khoản vốn kịp thời, đúng thời điểm, và chi phí vốn hợp lý.

Vingroup được gì khi lên sàn chứng khoán?
Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Vingroup.

Ông Quang cho biết, hiện nay, Tập đoàn Vingroup đang có 3 mã cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán là VIC (Tập đoàn Vingroup), VHM (Công ty Cổ phần Vinhomes), VRE (Công ty Cổ phần Vincom Retail, với tổng giá trị vốn hóa thị trường lên đến 419 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 17 tỷ USD, đã huy động thành công hàng tỷ USD thông qua thị trường chứng khoán Việt Nam và quốc tế.

Đặc biệt, ngày 15/8/2023, Công ty VinFast Singapore, một công ty thành viên của Vingroup đã trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên, chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán NASDAQ (Hoa Kỳ).

Tại hội nghị, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đã chỉ ra các lợi ích mà công ty đã đạt được khi lên sàn chứng khoán.

Cụ thể, quản trị chuyên nghiệp và minh bạch hơn, các quy định chặt chẽ, rõ ràng về quản trị công ty đại chúng, mà gần đây nhất là Thông tư 116/2020/TT-BTC ban hành ngày 31/12/2020 đều hướng đến một cơ chế quản trị nghiêm túc, rõ ràng, giúp hoạt động của doanh nghiệp được kiểm soát chặt chẽ và công khai.

Đồng thời, tập đoàn đã có những hoạt động vốn rất đa dạng như phát hành cổ phiếu riêng lẻ và ra công chúng, phát hành trái phiếu. Qua đây công ty cũng tìm được những nhà đầu tư, cổ đông chiến lược, tạo thành một mạng lưới với kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực hoạt động, những người có thể hỗ trợ và hợp tác với công ty về quản trị, sản xuất, kênh bán hàng, vốn, và đặc biệt là công nghệ.

Ngoài ra, khi có những cổ đông chiến lược làm thẩm định đánh giá doanh nghiệp, tập đoàn cũng nhìn được những điểm cần cải thiện khắc phục để phát triển doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, về quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp, tập đoàn được nhà đầu tư trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn, các nhà đầu tư khi tìm hiểu thì cũng có những hiểu biết về hệ sinh thái đa dạng của Vingroup; hiểu hơn về sản phẩm và dịch vụ mà tập đoàn cung cấp tại thị trường Việt Nam và toàn cầu.

Theo ông Quang, năm 2024, Vingroup tiếp tục có kế hoạch huy động vốn thông qua cả kênh tín dụng trong và ngoài nước cùng với phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu trong và ngoài nước để tài trợ cho các hoạt động kinh doanh thông thường và mở rộng thị trường quốc tế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động