Vietjet liên tục chậm, hủy chuyến: Khi "thượng đế" cũng bị xem thường!

Với 6.227 chuyến chậm và 33 chuyến bị hủy của Hãng hàng không Vietjet trong 4 tháng đầu năm 2019 phần nào đã lột tả nên những bức xúc của khách hàng, những vị thượng đế đã móc hầu bao để ''chuốc'' lấy những bực tức cho mình.
Cục Hàng không vào cuộc vụ Vietjet delay và hủy chuyến hàng loạt Hành khách ‘nổi điên’ vì Vietjet chậm chuyến vô tội vạ Lần đầu tiên tại Việt Nam hãng hàng không bán vé máy bay trả góp

Với những con số trên thì rõ ràng việc Hãng hàng không Vietjet chậm, hủy chuyến bay đã không còn chuyện lạ. Vấn đề là tại sao cứ chậm và hủy chuyến liên tục khiến những thượng đế phải bực mình, chửi rủa mà hãng bay này vẫn chưa có sự đổi thay tích cực.

Việc đi máy bay rất nhiều thủ tục, đơn cử như phải ra trước hàng giờ đồng hồ để ''check in'' trước khi lên tàu bay đã rất khó chịu. Nhưng đó còn chưa ấm ức bằng sau hàng giờ chờ ở sân bay để lên tàu bay thì lại nhận được tiếng boong boong thông báo Vietjet hủy chuyến, chậm chuyến.

Kết quả là người thì than thở, trách móc, thậm chí là chửi rủa. Còn kẻ thì nằm vạ vật ở sân bay khiến những người quan sát cũng không khỏi ngán ngẩm.

Nỗi bức xúc không chỉ thể hiện ở tại sân bay mà xuất hiện ngay cả trên các diễn đàn mạng xã hội. Đỉnh điểm nhất là trong 2 ngày 14-15/6 vừa qua khi hàng chục khách hàng đã lên mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng bị Hãng Vietjet “delay” chuyến bay.

vietjet lien tuc cham huy chuyen khi thuong de cung bi xem thuong
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: FB.

Thậm chí, tình trạng delay nhiều lần diễn ra liên tục ở nhiều sân bay khiến các đại lý vé máy bay cũng đăng thông tin cảnh báo khách hàng, và cho rằng nguyên nhân do phi công đình công và vài ngày tới sẽ hoãn và hủy chuyến dây chuyền ở đường bay đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Tân Sơn Nhất...

Sự việc nghiêm trọng đến mức Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác vào TP HCM để phối hợp trực tiếp với Hãng hàng không Vietjet khẩn trương giải quyết.

Trong khi đó, để trấn an dư luận và khách hàng, Hãng Vietjet đã phải lên tiếng giải thích cho biết trong 2 ngày 14-15/6 do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận tàu bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của Vietjet đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành.

Theo Vietjet giải thích, để giảm thiểu tác động của việc này hãng đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm tầu bay thuê ướt, để phục vụ nhu cầu của khách, tuy nhiên do thời gian giao tàu của nhà sản xuất và đối tác cho thuê ướt tiếp tục trễ nên vẫn làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng, một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.

Mặc dù đã lên tiếng giải thích nhưng cũng thể giấu được sự bất ổn trong cách vận hành của Vietjet, bởi con số đã nói lên tất cả. Theo số liệu cập nhật mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong vòng 4 tháng đầu năm, Vietjet đã khai thác 33.646 chuyến bay, cao nhất so với 4 hãng hàng không còn lại.

Đáng chú ý, trong số chuyến bay đã khai thác có tới 6.227 chuyến bị chậm, chiếm 18,5% và cao vượt trội so với phần còn lại, thậm chí, cao gần gấp đôi so với hãng bay có số chuyến bị chậm là Vietnam Airlines với 3.561 chuyến bị chậm. Cũng trong 4 tháng qua, Vietjet có 33 chuyến bị hủy, chiếm tỷ lệ 0,1% trong tổng số các chuyến bay đã thực hiện.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân chậm chuyến của Vietjet chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan của hãng. Cụ thể, có tới 3.226 chuyến chậm do tàu bay về muộn, 1.440 chuyến chậm do bản thân hãng hàng không, 1.370 chuyến chậm do trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay, còn lại là do thời tiết và việc quản lý, điều hành bay.

Việc chậm, hủy một vài chuyến có thể khách hàng sẽ cảm thông, nhưng để hàng nghìn chuyến bay bị chậm thì khách hàng khó có thể vừa lòng vì thời gian, công việc của họ không được coi trọng. Mà một hãng hàng không nếu không coi trọng thời gian và cũng chẳng quan tâm đến cảm xúc của hành khách thì cần phải xem xét lại cách vận hành, đặc biệt là một hãng đã có ''thương hiệu'' như Vietjet.

Nguyễn Văn Huy
Phiên bản di động