VietJet Air - Giám sát đặc biệt vẫn liên tiếp xảy sự cố hàng không
Gần đây nhất là sự cố máy bay bị bong ốp cánh sau khi hạ cánh tại sân bay Cát Bi vào ngày 25/4/2019, rất may không có hậu quả đáng tiếc.
Bị giám sát đặc biệt, vẫn có sự cố
Theo đó, lúc 11 giờ 38 phút ngày 25/ 4, chuyến bay VJ722 của VietJet Air từ Đà Nẵng đi Hải Phòng sau khi thực hiện hạ cánh tại sân bay Cát Bi, cơ trưởng phát hiện và yêu cầu thợ máy kiểm tra kỹ thuật cánh trái máy bay. Sau khi kiểm tra, thợ máy phát hiện tấm ốp bề mặt số 575AT ở mặt trên cánh trái bị bong hỏng. Máy bay gặp sự cố là Airbus A321, xuất xưởng và được đưa vào khai thác từ tháng 11/2017, hiệu lực giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đến ngày 28/5/2019.
![]() |
| Chiếc lốp bị bục của máy bay. (ảnh: Pháp luật&Dân sinh) |
Theo Nghị định 75/2007/NĐ-CP về điều tra sự cố tai nạn máy bay và Quyết định số 399/QĐ-CHK về quy chế báo cáo an toàn hàng không, sự cố này được phân loại sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C). Ngay sau sự cố, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại sân bay Cát Bi niêm phong máy bay để phục vụ công tác điều tra.
![]() |
| Bánh trước của máy bay không còn sau khi hạ cánh đêm 29/11/2018 (Ảnh: Soha) |
Trước đó, tối 26/3/2019, khi máy bay Vietnam Airlines chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Vinh thì một máy bay của hãng hàng không Vietjet Air lại di chuyển ra đường băng do cơ trưởng... nghe nhầm huấn lệnh. Cục Hàng không Việt Nam ngay sau đó đã tạm thời đình chỉ tổ bay Vietjet Air để phục vụ điều tra. Nguyên nhân ban đầu được xác định do cơ trưởng chuyến bay VJ255 của hãng Vietjet Air không thực hiện đúng lệnh của kiểm soát viên không lưu, đưa máy bay di chuyển ra đường băng làm cản trở quá trình hạ cánh của máy bay Vietnam Airlines.
Thấp thỏm trước cầu thang máy bay VietJet
Cuối năm 2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã phải kí chỉ thị hoả tốc về việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không đối với các chuyến bay của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (VietJet Air). Chỉ thị nêu, trong thời gian ngắn, VietJet Air đã có 7 sự cố khai thác tàu bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.
![]() |
| Máy bay Vietjet đang cất cánh thì đột ngột giảm tốc độ và quay trở về bãi đỗ (ảnh: Zing.vn) |
Theo đó, trong tháng 12/2018 đã xảy ra hai sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của Vietjet Air. Với chuyến bay VJ356 ngày 29/11/2018, trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống cảng hàng không Buôn Ma Thuột, hai bánh càng mũi đã rơi ra khỏi tàu bay. Còn chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018 đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sau khi phải quay lại hạ cánh do gặp hỏng hóc kỹ thuật.
"Tình trạng để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không của các hãng hàng không Việt Nam nói chung và của hãng hàng không Vietjet Air nói riêng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý của hành khách tham gia bằng đường hàng không. Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua", chỉ thị nêu.
Cùng đó, Bộ GTVT đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay của Hãng hàng không Vietjet Air (đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc). Đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối với hãng hàng không VietJet Air. Áp dụng quy cế giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không VietJet Air; đặc biệt là ở các cảng hàng không, sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh...
Xem thêm: Đại biểu quốc hội nói về tình trạng chậm chuyến, trễ chuyến
| Cuối năm 2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã phải kí chỉ thị hoả tốc về việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không đối với các chuyến bay của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (VietJet Air). Chỉ thị nêu, trong thời gian ngắn, VietJet Air đã có 7 sự cố khai thác tàu bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không. Gần đây nhất là sự cố máy bay bị bong ốp cánh sau khi hạ cánh tại sân bay Cát Bi vào ngày 25/4/2019, rất may không có hậu quả đáng tiếc. |





