Vietinbank ngừng cho BOT Hữu Nghị - Chi Lăng vay vốn
BOT Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài 43km thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng sơn, đang được UBND tỉnh Lạng Sơn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.
Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, dự án rơi vào tình trạng bế tắc, chậm tiến độ do nhà đầu tư chưa vay thêm được tiền từ ngân hàng.
Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là nhà đầu tư đang thực hiện dự án làm tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn |
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 395/TB-VPCP ngày 15/10/2018 và số 451/TB-VPCP ngày 07/12/2018 trong đó giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo Ngân hàng Vietinbank khẩn trương giải quyết các vướng mắc, thống nhất với Ngân hàng BIDV đồng tài trợ để hoàn thành việc thu xếp tính dụng cho Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (gồm cả 17.5km kết nối các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam) trong tháng 12/2018. Đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2020 để làm cơ sở triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong giai đoạn 2019 - 2025. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa thu xếp được vốn tín dụng dẫn đến khó có thể hoàn thành Dự án như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án phải "cầu cứu" vốn từ ngân hàng BIDV. |
Trước tình hình đó, ngày 11/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc chưa hoàn thành hợp đồng tín dụng đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng nên chưa có cơ sở kết nối với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo chỉ đạo. Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đã cho ý kiến giao Ngân hàng BIDV làm đầu mối thu xếp tín dụng cho tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; riêng đối với ngân hàng Vietinbank sẽ tập trung thu xếp vốn cho dự án khác.
Ngày 14/5/2019, Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Nội có văn bản số 777/CV-CNTPHN trả lời không thực hiện việc thu xếp vốn cho đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng.
Như đã thông tin, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn trước khi "đặt chân" vào làm dự án đường cao tốc BG - LS thì ngày 18/11/2017, ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty đã ký văn bản số 229/2017/CV-BOTBGLS gửi Bộ GTVT về việc xử lý vướng mắc của dự án đường cao tốc BG - LS và phương án bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng để kết nối vào dự án.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra nhiều tồn tại trong thi công và chất lượng công trình chưa đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn thiết kế. |
Theo nội dung văn bản, trong quá trình thực hiện thì dự án gặp một số khó khăn vướng mắc làm phá vỡ phương án tài chính (PATC) do các nguyên nhân chính như đặt 02 trạm thu phí trên QL1 trong phạm vi dự án dài 110km dẫn đến nguy cơ xung đột với người dân khi triển khai thu phí; việc chậm triển khai không hoàn thành đoạn kết nối còn lại Hữu Nghị - Chi Lăng theo kế hoạch 2019 làm ảnh hưởng lưu lượng xe tính toán do việc khai thác không đồng bộ tuyến cao tốc hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn - Nam Ninh (Trung Quốc). Do đó, doanh nghiệp này đã đưa ra 03 phương án có bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT.
Trong 03 phương án mà doanh nghiệp này nêu ra thì (phương án 3) sẽ bỏ 1 trạm thu phí Km24+800 trên QL1 mà chỉ thu phí 1 trạm ở đoạn Km93+160, thời điểm thu phí từ 2018, mức giá vé giữ nguyên theo PATC trong hợp đồng BOT. Mức giá vé từ năm 2020 điều chỉnh cho 5 loại xe thấp nhất là 52.000 đồng và cao nhất là 200.000 nghìn đồng/lượt. Ngoài ra, sau khi tính toán thì cần chiết giảm chi phí dự phòng của đoạn QL1 và Bắc Giang - Lạng Sơn khoảng 600 tỷ đồng để điều chuyển hỗ trợ cho đầu tư kết nối đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Với phương án này thì thời gian hoàn vốn là 23 năm, mức phí đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng là 2.100đồng/PCU/Km, lộ trình tăng phí là 12%/3năm.
Nhiều lái xe bức xúc về việc thu phí của doanh nghiệp này trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn |
Doanh nghiệp này đề nghị Bộ GTVT chọn phương án 3 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ đảm bảo hiệu quả tổng thể dự án đường cao tốc BG - LS - Hữu Nghị, hoàn thành đồng bộ khai thác tuyến Hà Nội - Lạng Sơn - Nam Ninh năm 2020 theo quy hoạch được duyệt.
Liên quan đến dự án này, qua việc kiểm tra hiện trường đường cao tốc BG - LS, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra nhiều tồn tại trong thi công và chất lượng công trình chưa đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn thiết kế.
Theo báo cáo kết quả kiểm định chất lượng, tại một số vị trí trên tuyến lớp bê tông nhựa không đạt yêu cầu về chỉ tiêu độ rỗng dư tại Km63+650, Kml06+640, Km67+320; độ chặt tại Km106+640 và thành phần hạt thoi dẹt.
Đối với hạng mục nền, mặt đường, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra các tồn tại ở một số vị trí bê tông rãnh không đảm bảo độ bằng phẳng và bị rỗ nhiều; nền đất tại vị trí sát rãnh không được đầm lèn chặt; bề mặt mái ta luy dương tại nhiều vị trí trên tuyến chưa được tạo phẳng nhưng nhà thầu thi công xây dựng đã thực hiện gia cố mái ta luy là chưa tuân thủ quy định.
Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.