Vỉa hè lát gạch block tự chèn: Lợi cả đôi đường

Những ngày qua, đoạn đường Trường Chinh thuộc địa bàn phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội được các công nhân thi công lát vỉa hè bằng gạch block tự chèn. Việc thi công nhanh gọn, tạo diện mạo, cảnh quan sạch đẹp, an toàn nhận được sự đồng tình của nhiều người dân.
Thực hiện nhiệm vụ khó: Phường Bưởi phá dỡ công trình lấn chiếm vỉa hè Quận Hoàn Kiếm: Lòng đường, vỉa hè bị lấn chiếm vô tội vạ trên phố Cửa Đông Tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh từ các món nướng vỉa hè Nâng cao hiệu quả cải tạo vỉa hè, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm

Trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Duy Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, ở tuyến phố Trương Định thuộc địa bàn quản lý của phường, có nhiều đoạn vỉa hè cũ lồi lõm, bong tróc, xuống cấp.

Vì vậy, việc tận dụng tận dụng toàn bộ gạch block đã cũ, kết hợp bổ sung thêm những viên gạch block mới khi cần thiết để chỉnh trang lại bề mặt vỉa hè đã được thực hiện khẩn trương, không làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Vỉa hè lát gạch block tự chèn: Lợi cả đôi đường
Đoạn vỉa hè được thay thế gạch block tự chèn mới nhận được đồng tình của người dân

Bà Hoa, người dân sống gần khu vực này chia sẻ: "Tôi thường đi bộ tập thể dục qua đây. Mấy ngày trước vỉa hè lát đá lồi lõm, khi đi phải nhìn ngó kỹ. Nhưng chỉ sau một đêm, hôm nay tôi đã thấy những chỗ bị xuống cấp được lát lại gạch mới. Về hình dạng và kích thước tương ứng với những phần gạch trước đó. Trông diện mạo vỉa hè cũng thay đổi hẳn".

Vỉa hè lát gạch block tự chèn: Lợi cả đôi đường
Người dân di chuyển dễ dàng trên vỉa hè

Là những hộ dân có nhà mặt tiền hướng ra đường Trường Chinh, gia đình chị Hoàn Hiền bày tỏ vui mừng khi chỉ sau một đêm, những viên gạch cũ lô nhô đã được thay mới. Đáng nói là vỉa hè được lát lại tương ứng với những viên gạch cũ còn nguyên vẹn nên nếu không để ý màu gạch thì nhiều người cũng khó phát hiện ra vỉa hè vừa được trùng tu.

"Tôi thấy việc làm này vừa nhanh gọn, vừa đỡ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng như những người di chuyển trên vỉa hè', chị Hiền chia sẻ.

Vỉa hè lát gạch block tự chèn: Lợi cả đôi đường
Ông Kh hỗ trợ việc sắp xếp gạch block tự chèn để quá trình thi công thuận tiện

Ông Kh vừa là người dân sống quanh khu vực, vừa là bảo vệ của một cửa hàng quần áo ở 173B Trường Chinh cũng khá bất ngờ về tốc độ lát gạch block tự chèn.

Ông Kh cho biết: “Vì cửa hàng kinh doanh nên nếu không có chỗ để xe, hoặc để khó quá thì khách hàng cũng ngại vào mua sắm. Vì thế tôi thấy việc thi công lát lại gạch block tự chèn vào ban đêm vừa thuận tiện, mát mẻ cho công nhân, vừa không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân nên cơ bản mọi người rất đồng tình với việc lát gạch như thế này”.

Vỉa hè lát gạch block tự chèn: Lợi cả đôi đường
Người dân di chuyển dễ dàng trên vỉa hè tuyến Trường Chinh

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường Trường Chinh, nhiều đoạn được lát, thay thế gạch block tự chèn dường như “mở rộng” đường cho người đi bộ. Họ không còn phải lách, tránh chỗ nhấp nhô, dễ vấp ngã mà có thể thoải mái đi lại trên vỉa hè; cảnh quan khu vực cũng vì thế mà sạch đẹp hơn.

Vỉa hè lát gạch block tự chèn: Lợi cả đôi đường
Đoạn đường lát gạch block khiến phần đường lưu thông cho người đi bộ trở nên rộng, thoáng hơn

Theo một số chuyên gia về đô thị, việc thi công lát gạch block trên vỉa hè khá đơn giản, chỉ cần chèn các viên gạch theo đúng thứ tự, các viên gạch sẽ khớp nối với nhau khá bền chắc.

Mặt khác, việc các tuyến vỉa hè lát bằng gạch block tự chèn sẽ giúp tiết kiệm được chi phí đầu tư, hơn nữa, còn giúp thẩm thấu nước mưa dễ hơn, tránh gây ngập úng cục bộ.

Hoa Thành - Vũ Cường
Phiên bản di động