Vì sao nên cài "khẩu trang điện tử" Bluezone?

"Mỗi người cài đặt Bluezone cho mình và cài tiếp cho 3 người khác. Sau 2 tháng, cả Việt Nam sẽ được bảo vệ", Bộ Y tế khuyến cáo.
Ứng dụng Việt cảnh báo người từng tiếp xúc F0

Được ví như chiếc “khẩu trang điện tử” giúp người dân phòng chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng rất nhiều bệnh viện, cơ quan đoàn thể... kêu gọi người dân đăng ký sử dụng ứng dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và bảo vệ cộng đồng.

Chị Hoài Linh (Hà Nội) cho biết: "Từ 31/7, sau khi làn sóng Covid-19 thứ 2 quay trở lại Việt Nam, mình liên tục nhận được khuyến cáo của Bộ Y tế về việc cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và bảo vệ cộng đồng. Theo khuyến cáo thì mình cài thôi. Mình được biết, các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2 mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần, tiếp xúc vào lúc nào và trong bao lâu. Điều này sẽ giúp người dùng biết được và kiểm soát các tiếp xúc gần nếu phát hiện ca nhiễm Covid-19 F0, giúp cho việc truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng.

Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao nên mình đã đăng trên facebook kêu gọi anh em, bạn bè cùng cài đặt".

vi sao nen cai khau trang dien tu bluezone
Thông điệp cài đặt Bluezone bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng đang được lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội

Lời kêu gọi cài đặt khẩu trang điện tử Bluezone cũng lan tỏa đến rất nhiều nhóm, hội trên mạng xã hội. Một người dùng chia sẻ: " Nhiều bạn bè của mình chưa cài Bluezone vì nhìn cái tên "khẩu trang điện tử" đã nghĩ: Khẩu trang 4 lớp còn chưa xong, khẩu trang điện tử ảo quá ảo thì ăn nhằm gì, vớ vẩn!

Thật ra, người tạo ra app đặt tên cho KÊU (bản chất vẫn khá đúng), theo mình nên đặt tên thuần Việt "Phần mềm cảnh báo tiếp xúc gần bệnh nhân Covid 19".

Mình có thể giải thích đơn giản như này: Một ngày nào đó, ông A (có cài Bluezone) xét nghiệm dương tính Covid, người ta sẽ ghi lại số đt của ông A, báo về trung tâm điều hành, trung tâm sẽ cập nhật số đt ông A, đánh dấu đã "dương tính Covid 19". Ngay lập tức, những ai (đã cài Bluezone) từng tiếp xúc gần với ông A dưới 2m trong 14 ngày gần nhất đều nhận được thông báo "Bạn đang là F1 vì bạn từng tiếp xúc gần ông A" và những người khác tiếp xúc gần với Bạn (nhưng không tiêp xúc ông A) sẽ nhận được thông báo "Bạn là F2 do tiếp xúc gần F1.....".

Chỉ vậy thôi đã tiết kiệm bao nhiêu tiền của và công sức của bao nhiêu người.

Vậy tại sao bạn vẫn chưa cài?"

Bluezone là ứng dụng được phát triển bởi BKAV và đã được triển khai từ tháng 4. Phiên bản hiện tại của Bluezone đang là 2.0.2, phát hành vào tháng 5, có mặt trên cả nền tảng iOS và Android. Đây là ứng dụng được Thủ tướng và Chính phủ lựa chọn làm chiến lược ứng phó nhanh trong công cuộc phòng chống dịch sắp tới nên chúng ta có thể yên tâm về độ an toàn của ứng dụng.

Quá trình ghi nhận lịch sử tiếp của Bluezone được thực hiện thông qua Bluetooth và sẽ được cơ quan Y Tế thẩm quyền cập nhật liên tục.

vi sao nen cai khau trang dien tu bluezone
Các cam kết của Bluezone

Theo như Bluezone cam kết, ứng dụng này sẽ: Không thu thập thông tin; Không thu thập vị trí; Ẩn danh; Minh bạch; Không tốn nhiều pin. Tuy nhiên, người dùng khi cài ứng dụng luôn phải bật Bluetooth.

Anh Vương Long, một người đã cài đặt ứng dụng chia sẻ: “Ban đầu mình cũng khá lo lắng khi nghĩ ứng dụng này sẽ làm lộ bảo mật thông tin cá nhân. Tuy nhiên, khi tiếp cận thì mình thấy việc ghi nhận diễn ra hoàn toàn tự động, đảm bảo tính riêng tư vì mã định danh Bluezone thay đổi 15 phút 1 lần. Điều quan trọng nhất là phần mềm này giúp mình được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng nhanh chóng".

Tính đến ngày 2/8/2020, cả nước đã có hơn 2 triệu lượt tải ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone.

Với tình hình dịch bệnh hiện tại, sự xuất hiện của Bluezone là một sự xuất hiện rất cần thiết. Để ứng dụng này có thể hoạt động một cách tốt nhất, cần có sự chủ động hợp tác của mọi người trong công cuộc chống lại dịch bệnh Covid. Càng nhiều người tham gia vào Bluezone thì càng tăng được khả năng kiểm soát được dịch bằng ứng dụng này.

Bên cạnh đó, ý thức của mỗi cá nhân vẫn là điều quan trọng nhất. Vì vậy, hãy cố gắng chấp hành mọi biện pháp phòng chống dịch để Việt Nam nhanh chóng đẩy lùi Covid-19.

Tải về ứng dụng Bluezone cho Android

Tải về ứng dụng Bluezone cho iOS

Tham khảo thêm thông tin tại website: www.bluezone.gov.vn

Huyền My
Phiên bản di động