Vì Hà Nội xứng đáng

Trong trái tim mỗi người trẻ, Hà Nội không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là niềm tự hào, tin cậy, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Hà Nội: Dự án QMS Top Tower bất ngờ chào bán căn hộ giá cao sau nhiều năm “bất động” Hà Nội - Nâng tầm vị thế "Thành phố vì hòa bình" 25 năm danh hiệu Hà Nội “Thành phố vì hòa bình”

Điểm dừng chân an toàn, văn minh, thanh lịch

Ngày 16/7/1999, Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

Trải qua 25 năm phát triển, đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực không ngừng nghỉ để Thủ đô không chỉ xứng đáng với danh hiệu cao quý mà còn tiếp tục nâng tầm, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển Thủ đô thời kỳ hội nhập hiện nay.

Hình ảnh nổi bật mà Hà Nội đã khẳng định với bạn bè quốc tế lâu nay, đó là Thủ đô của Việt Nam không ngừng phát triển, đồng thời là điểm đến an toàn, thân thiện bậc nhất thế giới, “Hà Nội - đến để yêu”.

Vì Hà Nội xứng đáng
Khách quốc tế du lịch tại Hà Nội.

Bày tỏ niềm hạnh phúc và tự hào với danh hiệu cao quý mà Hà Nội được UNESCO trao tặng, bạn Hoàng Thị Lan Anh (23 tuổi, quê Bắc Ninh) thổ lộ: “Với tôi, Hà Nội là điểm đến an toàn, thân thiện bậc nhất thế giới. Sự thân thiện ấy bất kể ai cũng có thể cảm nhận qua chính lối sống giản dị ngày thường của người Hà Nội, đó là sự dí dỏm, vui tươi của cô bán trà đá đầu ngõ, là lời hỏi han ân cần của bác chủ nhà, là bạn có thể thong dong đi bộ mà không lo đến những vụ xả súng bất ngờ trên đường như ở một số quốc gia khác… Có lẽ tất cả những điều đó hiếm khi thấy được ở những địa điểm nổi tiếng khác trên toàn thế giới”.

Thủ đô trong tôi là…
Bạn Hoàng Thị Lan Anh (23 tuổi, quê Bắc Ninh) chụp ảnh kỷ niệm tại Hồ Gươm Hà Nội

Theo Lan Anh, nếu Hà Nội không an toàn thì chắc cô sẽ chẳng tự tin để ở lại Hà Nội công tác và làm việc lâu tới như vậy, bởi Lan Anh thừa nhận mình khá nhút nhát và không thích xa nhà.

Còn đối với Đỗ Thị Ngọc Ánh - 22 tuổi, quê Hà Nam, mỗi lần cô nàng đến với Hà Nội, Hà Nội đều khoác lên mình những bộ áo mới. Thành phố đặc biệt này không ngừng biến đổi, với những tòa cao ốc sang trọng và hiện đại, những khu đô thị mới lộng lẫy hiện lên từng ngày.

Song, dù phát triển là vậy, nhưng 36 phố phường vẫn nghiêng mình cổ kính, Ba Đình vẫn uy nghiêm, cầu Thê Húc vẫn đỏ rực… điều này khiến Ngọc Ánh có thể ngắm nhìn Thủ đô mãi mà không bao giờ chán.

Đến với Hà Nội, nữ sinh gốc Hà Nam còn thích tìm về sự yên lặng trong những ngôi đền linh thiêng như Trấn Quốc, Quán Thánh, Bạch Mã,... Cô gái này bày tỏ cảm xúc: “Khi đặt chân đến những nơi này, hoà trong nhịp thở của Thủ đô, ta có thể dễ dàng cảm nhận được chiều sâu văn hóa, hồn thiêng linh khí của thành phố nghìn năm tuổi. Hình ảnh về không gian nghìn năm lịch sử vừa hiện đại, nhộn nhịp nhưng lại không hối hả của một Thủ đô được hiện ra rõ nét.

Thủ đô trong tôi là…
Đối với Đỗ Thị Ngọc Ánh - 22 tuổi, quê Hà Nam, mỗi lần cô nàng đến với Hà Nội, Hà Nội đều khoác lên mình những bộ áo mới.

Hữu xạ tự nhiên hương, chính môi trường hòa bình, ổn định chính trị, người dân thân thiện nên Hà Nội từ lâu đã được chọn là nơi tổ chức nhiều sự kiện tầm cỡ thế giới và châu lục”.

Đúng vậy, có thể kể đến như Hội nghị cấp cao APEC, Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEM 5, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132, Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9… Đặc biệt, với uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế, Hà Nội đã được lựa chọn làm cầu nối hòa bình thế giới.

Những sự kiện đó đều thu hút sự quan tâm của toàn thế giới và Thủ đô Hà Nội đã để lại ấn tượng tốt đẹp với lãnh đạo các nước bởi sự hiếu khách và chỉn chu trong từng Hội nghị.

Từ đó, Hà Nội - Việt Nam cho thấy vai trò, vị thế trên trường quốc tế ngày càng lên cao, khẳng định Hà Nội có đủ tiềm lực, điều kiện về cơ sở hạ tầng và quan trọng nhất, đó chính là niềm tin về việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho việc đăng cai một sự kiện mang tầm quốc tế. Hà Nội - Thành phố vì hòa bình qua đó trở thành cầu nối hòa bình thế giới.

Niềm tự hào của giới trẻ

Đã sinh sống và học tập 5 năm tại Hà Nội, Oraiden Manuel Sabonete (25 tuổi, chàng sinh viên năm tư, ngành Kỹ thuật điện, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Hà Nội, cậu bạn đã ấn tượng với sự hiếu khách nồng nhiệt của người dân địa phương và vẻ đẹp văn hóa thấm vào mọi khía cạnh cuộc sống ở thành phố này.

Thủ đô trong tôi là…
Bạn Oraiden Manuel Sabonete - 25 tuổi, chàng sinh viên năm tư, ngành Kỹ thuật điện, Đại học Bách khoa Hà Nội

“Hà Nội nhận danh hiệu này là hoàn toàn xứng đáng” – nam sinh nhấn mạnh. Với Oraiden, việc Hà Nội được UNESCO công nhận là “Thành phố Vì hòa bình” đầu tiên tại châu Á vào năm 1999 là một minh chứng cho cam kết không ngừng của thành phố trong việc thúc đẩy các giá trị hòa hợp và phát triển bền vững.

Theo nam sinh, là trung tâm hành chính, kinh tế của Việt Nam, Hà Nội đã tạo một môi trường sống yên bình, cởi mở và thực sự ươm mầm cho sự phát triển. Đó là một vinh dự và cũng là thách thức lớn để Hà Nội phấn đấu không ngừng xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị của danh hiệu này để cùng hướng tới một thế giới hòa bình, nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Ngoài ra, dưới góc nhìn của chàng trai Châu Phi, Hà Nội còn sở hữu một kho tàng ẩm thực tuyệt vời không hề kém cạnh bất kỳ nơi đâu, thậm chí rất phong phú, đa dạng.

Theo chia sẻ của mình, chàng trai gốc Châu Phi rất thích được ngồi trong quán nhỏ lọt thỏm trong các ngõ ngách của khu phố cổ nhỏ xíu để ăn bún đậu mắm tôm với những miếng đậu phụ, lòng chiên nóng hổi, thơm phức. Cậu cũng thích cả những chén bánh đúc bùi bùi nằm sâu ở một căn nhà nhỏ nào đó hay thưởng thức bát tào phớ trong một ngày hè oi ả.

“Vẫn ly trà chanh hay tách cà phê trứng, nhưng ở các thành phố khác, tôi không thể nào tìm đúng một chất vị ngon như thế”, Oraiden nói.

Đặc biệt, sự phát triển năng động về kinh tế khiến Hà Nội không chỉ là nơi để sống mà còn là một điểm đến sôi động, nơi truyền thống gặp gỡ tiến bộ. Hà Nội cũng là một thành phố rất nhiệt đồng tiếp những người nước ngoài đến thăm quan, học tập hoặc làm việc. “Tôi thực sự biết ơn khi được là một phần của cộng đồng thân thiện và đang phát triển này”, chàng sinh viên Bách Khoa nói.

Sinh ra và lớn lên tại Thủ đô Hà Nội, đôi bạn Nguyễn Hoàng Như Mỹ và Thái Bảo Uyên (sinh năm 2010, học sinh Trường THCS Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội) nhấn mạnh, chúng em luôn tự hào với nơi mình sinh ra và lớn lên, cũng không quá bất ngờ với danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” mà Hà Nội được trao tặng cách đây 25 năm, bởi với chúng em thì “Hà Nội xứng đáng”.

Thủ đô trong tôi là…
Đôi bạn Nguyễn Hoàng Như Mỹ (áo hồng) và Thái Bảo Uyên (áo vàng)

Là gương mặt đại diện cho đoàn viên thanh niên của Thủ đô ngàn năm văn hiến, 2 nữ sinh luôn ý thức được trách nhiệm của mình là phải giữ gìn, phát huy sự nghiệp cách mạng vĩ đại của đất nước.

Chia sẻ với phóng viên về cách thức để làm tốt điều đó, Như Mỹ và Bảo Uyên cho rằng, các bạn luôn nhắn nhủ chính bản thân mình phải không ngừng cố gắng, nỗ lực, trau dồi, phát triển bản thân.

Hai nữ sinh cũng mong muốn có thể đem tất cả tinh thần, trí tuệ, sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình để góp phần cùng các bạn trẻ viết tiếp nên trang sử hào hùng của Thủ đô, của dân tộc, làm nên những thành công mới trong cuộc hành trình xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam tươi đẹp.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động