VEC muốn tăng phí 4 tuyến cao tốc trọng điểm

Nhà đầu tư đang lên kế hoạch tăng phí đường bộ 4 cao tốc gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Hai cao tốc qua Thanh Hoá, Nghệ An thông xe từ ngày 1/9 Không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai các dự án cao tốc

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong 9 tháng năm 2023, các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý khai thác đã phục vụ an toàn hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41 % so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tuy nhiên mức tăng trưởng thấp nhất trong 4 tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng thứ hai về lưu lượng là tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so với cùng kỳ năm trước.

VEC muốn tăng phí 4 tuyến cao tốc trọng điểm
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng năm nay, đồng thời cao nhất trong 4 tuyến cao tốc của VEC với 21,43% so với cùng kỳ năm 2023. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về mức tăng trưởng, song lưu lượng xe trên tuyến vẫn đứng cuối cùng trong 4 tuyến cao tốc (chỉ 1,8 triệu lượt).

Theo VEC, thời gian qua, tổng công ty và các đơn vị vận hành khai thác luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc.

Tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng người dân xé rào đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình; vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc, mất cắp hàng rào trên tuyến TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị vận hành khai thác trên tuyến đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đóng, gia cố hàng rào; kiến nghị cấp có thẩm quyền chế tài xử phạt…

Cũng theo VEC, qua quá trình vận hành cho thấy, quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí tự động ETC và quy trình, quy chuẩn vận hành của hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới, trong khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí ETC, tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị vận hành bổ sung biển báo chỉ dẫn; tích hợp hệ thống cân cùng hệ thống thu phí ETC; tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.

Đặc biết, theo lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm 1 lần căn cứ Quyết định số 2323/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Hiện nay VEC đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động