Hai cao tốc qua Thanh Hoá, Nghệ An thông xe từ ngày 1/9
Không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai các dự án cao tốc Thủ tướng ra "tối hậu thư" mốc tiến độ cho hàng loạt dự án cao tốc, sân bay |
Bộ Giao thông vận tải vừa phát đi thông cáo mới nhất về việc đưa vào khai thác tạm thời một số dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, kịp thời phục vụ người dân lưu thông trong cao điểm dịp Quốc khánh 2/9.
Theo đó, từ ngày 1/9, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7 km) của dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, dự án đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251 km.
Việc đưa các dự án vào phục vụ người dân là nỗ lực rất lớn của các chủ đầu tư, nhà thầu trong bối cảnh thời điểm khởi công đúng vào cao điểm bùng phát đại dịch COVID-19.
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là sự ra đời kịp thời của Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 cho phép về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án, sự vào cuộc đồng hành của các bộ, ngành, địa phương, các khó khăn của dự án từng bước được tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhà thầu bứt tốc thi công.
Cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn. Ảnh: Đặng Trung. |
Nhằm tạo thuận lợi, an toàn tuyệt đối cho người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc mới thông xe, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông kể từ ngày 1/9.
Đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc gồm: Xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/h trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ.
Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.
Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường; người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn...)
Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h.
Được biết, dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28km. Trong đó, có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km 351+320 kết nối với Quốc lộ 45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn - Km 379+500 kết nối với Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào Nhà máy xi măng Công Thanh. Tổng mức đầu dự án hơn 5.500 tỷ đồng.
Còn dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Trong đó, có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km 389+970 kết nối với Quốc lộ 48D; Nút giao Quỳnh Mỹ - Km 405+689 kết nối với Quốc lộ 48B; Nút giao Diễn Cát - Km 429+715 kết nối với Quốc lộ 7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.