Về bản Miền tắm lá thuốc người Dao

Nghe có vẻ khá lạ tai, nhưng bản Miền (huyện Ba Vì, Hà Nội) lại là điểm đến du lịch cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số đang được nhiều du khách quan tâm.
"Về bản Miền" - gắn du lịch với văn hoá dân tộc thiểu số Ba Vì

Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”. Đây là điều kiện thuận lợi để bản Miền phát huy lợi thế nghề thuốc nam của đồng bào Dao nơi đây.

Cách trung tâm Thủ đô khoảng 60km, Ba Vì là một xã miền núi của huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Cư dân trong xã thuộc 3 dân tộc: Kinh, Mường, Dao, trong đó người Dao chiếm đa số với 98% dân số, cư trú ở 3 thôn Hợp Nhất, Yên Sơn và Hợp Sơn.

Người Dao ở Ba Vì thuộc nhóm Dao quần chẹt di cư từ Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Phú Thọ đến núi Ba Vì để tìm kế mưu sinh, bởi nơi đây có nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú. Các thế hệ người Dao ở đây đang sở hữu một “kho báu” vô giá đó là nghề thuốc nam bí truyền.

Giờ đây, thay vì muốn tắm lá thuốc người Dao ở các địa phương miền núi xa Thủ đô, thì du khách có thể đến với đồng bào Dao ở bản Miền, thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì của Hà Nội để trải nghiệm sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe bằng thảo dược.

Có thể nói, ấn tượng đầu tiên của du khách khi đến bản Miền là không khí trong lành, tươi mới và yên bình. Thoát khỏi sự ồn ào, bụi bặm, hòa mình vào không gian thoáng đãng, màu xanh mướt mắt của thiên nhiên, thong thả dạo bước trên con đường thơm mùi dược liệu thuốc nam là ấn tượng tiếp theo của du khách.

Bản Miền có 271 hộ dân sinh sống bằng nghề thuốc nam. Điểm dừng chân đầu tiên của du khách trong hành trình khám phá bản Miền là vườn thuốc nam của gia đình lương y Triệu Thị Dung.

Bà Dung là đời thứ 4 tiếp nối nghề truyền thống của gia đình và các con, cháu của bà cũng đang nối nghiệp tổ tiên truyền lại.

Du khách trải nghiệm ngâm chân bằng lá thuốc. Ảnh: Hoàng Quyên
Du khách trải nghiệm ngâm chân bằng lá thuốc. Ảnh: Hoàng Quyên

Sau khi tìm hiểu về các loại lá thuốc nam và quy trình nấu cao gia truyền của gia đình lương y Triệu Thị Dung, du khách sẽ đến Điểm Du lịch cộng đồng bản Miền để trải nghiệm chăm sóc da mặt bằng thảo dược, gội đầu, ngâm chân, tắm lá thuốc, chăm sóc cổ vai gáy bằng thảo dược…

Nếu như trước đây người Dao chỉ lấy những cây lá thuốc trên rừng về nấu nước tắm vào ngày cuối năm để đón năm mới hoặc chỉ dành cho khách quý đến nhà, thì bây giờ, nhận thấy việc tắm lá thuốc có tác dụng tốt cho sức khỏe, người dân bản Miền đã biến nó thành sản phẩm độc đáo, phục vụ khách du lịch. Đây cũng là lý do nhiều du khách chọn bản Miền là điểm đến dịp cuối tuần.

Ở bản Miền còn một hoạt động nữa rất thu hút du khách đó là thưởng thức những món ăn dược thiện của đồng bào Dao quần chẹt.

Chị Thanh Hoa, du khách ở Nghệ An chia sẻ, người dân ở bản Miền đã rất khéo léo trong việc vận dụng các bài thuốc gia truyền vào những món ăn, tạo nên hương vị đặc trưng cùng với những ý nghĩa văn hóa tốt đẹp gắn liền trong cách chế biến và thưởng thức.

Du khách nhảy sạp trong chuyến du lịch về bản Miền
Du khách nhảy sạp trong chuyến du lịch về bản Miền (ảnh TTXVN)

Vừa thưởng thức các món ăn dược liệu, vừa đạp xe dạo quanh bản Miền, tham quan vườn thuốc Nam của người Dao quần chẹt, cùng nghe các lương y kể về công dụng của từng cây thuốc Nam, tìm hiểu quy trình hái thuốc, sơ chế, làm thuốc Nam; mua giống cây thảo dược, cây thuốc Nam về trồng tại nhà, thưởng thức chương trình văn nghệ với show diễn thực cảnh, mô phỏng các lễ tục cổ của đồng bào Dao quần chẹt như: Lễ cúng Bàn Vương, lễ cấp sắc, lễ Tết nhảy, trích đoạn đám cưới người Dao… sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách trong hành trình khám phá bản Miền… Nếu có dịp, quý vị và các bạn hãy đến với bản Miền để cảm nhận những điều thú vị này.

Chia sẻ về du lịch cộng đồng ở bản Miền, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”, là mô hình du lịch cộng đồng gắn với giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mô hình được ra mắt đúng vào dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4-1/5 với mục tiêu tăng khả năng thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Hoa Thành
Phiên bản di động