Vàng thau lẫn lộn - Bài 2: Khi khách hàng “đổ vỡ” niềm tin với Pandora
Vàng thau lẫn lộn - Bài 1: Điều gì làm nên thương hiệu Pandora |
Một nửa sự thật không phải sự thật
Như đã phản ánh ở bài trước, Pandora là một thương hiệu trang sức được người Việt ưa chuộng. Với nhiều mẫu mã, sản phẩm được làm từ nguyên liệu quý, chế tác độc đáo, người sở hữu có thể khẳng định cá tính riêng, vì thế mà Pandora có giá không hề rẻ so với đa số người Việt. Nó còn là món đồ thể hiện đẳng cấp của người dùng. Bởi vậy, bất cứ ai khi sở hữu sản phẩm chính hãng của Pandora đều rất tự tin, đúng như những gì Pandora quảng cáo: “Pandora sẽ lên tiếng cho tình yêu của bạn!”.
Trên lý thuyết là vậy nhưng khi nhận được phản ánh của bạn đọc về chất lượng sản phẩm Pandora không tương xứng với giá thành tiền, chúng tôi đã đi tìm hiểu thực tế tại 1 trong 2 cửa hàng Pandora chính hãng ở Hà Nội – Pandora Lý Thái Tổ.
Pandora Lý Thái Tổ, Hà Nội |
Theo phản ánh của chị H ở Hà Đông, trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 10/2020, chị H có 2 lần mua sản phẩm vòng trơn và charm ở Pandora Lý Thái Tổ. Để đưa ra quyết định này, chị H trước đó đã tìm hiểu về vòng, charm và rất hoang mang, bởi thị trường hiện nay có rất nhiều nơi, nhiều địa chỉ bán những sản phẩm tương tự nhưng vì tin tưởng Pandora là một thương hiệu lớn, sản phẩm được khẳng định bằng uy tín với khách hàng nên chị đã tìm đến Pandora Lý Thái Tổ để mua sản phẩm.
Chị H chia sẻ: "Mặc dù thị trường có rất nhiều vòng, charm giá chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 so với sản phẩm của Pandora Việt Nam niêm yết trên trang cocomi.vn, trong khi đó mẫu mã thì không khác gì sản phẩm đăng trên web chính hãng nhưng tôi vẫn chọn mua các sản phẩm ơ Pandora Lý Thái Tổ vì tin tưởng ở đây bán những sản phẩm chính hãng, đúng chất lượng. Tôi mua vòng bạc 925, còn charm thì cả bạc và vàng…”
Các sản phẩm đắt đỏ tại cửa hàng Pandora Lý Thái Tổ |
Từ đây, câu chuyện "đẳng cấp" vì đeo charm mua tại Pandora Lý Thái Tổ của chị H diễn ra với khá nhiều tình tiết bi hài. Vì là người lần đầu chơi Pandora nên chị H tin tưởng hoàn toàn vào sự tư vấn, lựa chọn của 1 nữ nhân viên bán hàng.
Chị H cho biết, vì tuổi chị là mệnh Kim nên chị có nhờ nữ nhân viên này tư vấn sản phẩm màu trắng và màu vàng. Rất nhanh chóng và chuyên nghiệp, nữ nhân viên tư vấn “sản phẩm chính hãng không như hàng trôi nổi, làm bằng vàng thật, nếu có dùng nhiều thì cũng không bị trơ màu bạc ra như các sản phẩm bên ngoài hãng”. Không đắn đo, ngoài chọn mua charm bạc, vòng bạc, chị H còn mua 5 charm màu vàng, trong đó có 3 charm màu vàng trong 12 con giáp.
Ngậm ngùi chia sẻ, chị H cho hay, “đẳng cấp” của chị được duy trì trong 1 tuần đầu tiên sau khi mua sản phẩm của Pandora. Sau đó thì sản phẩm bạc có dấu hiệu bị xỉn, sản phẩm màu vàng thì bạc màu rất nhanh; đáng chú ý là 3 sản phẩm con giáp bị bong tróc lớp mạ phía bên ngoài – chứ không phải bạc màu dần dần như tư vấn của nhân viên bán hàng. Lắc đầu ngao ngán, chị H thốt lên: “Quảng cáo chỉ là quảng cáo, đúng là một nửa sự thật không phải là sự thật. Đấy là mình còn trực tiếp mua hàng tại cửa hàng chính hãng, chứ mua qua web thì không biết chất lượng sản phẩm còn đến đâu nữa”.
Đặt sản phẩm thật – giả cạnh nhau mới phân biệt được
Đó là câu trả lời của nhân viên bán hàng Pandora trước câu hỏi về phân biệt sản phẩm chính hãng và hàng “giả”.
Theo nhân viên P.Th: “Không phân biệt được đâu chị. Chừng nào chị đeo hai cái kế bên nhau chị mới phân biệt được thôi”.
Cũng theo trả lời của nhân viên này, sản phẩm Pandora nguồn gốc từ Đan Mạch nhưng lại được chế tác ở Thái Lan. Khách hàng yêu thích Pandora vì “nhiều mẫu mã, độc đáo”, còn khi được hỏi lại về việc các cửa hàng không phải chính hãng Pandora cũng bán mặt hàng này, cũng mẫu mã y như vậy mà giá thành lại rẻ hơn thì nhân viên này chỉ im lăng và cười.
Hai nhân viên Pandora Lý Thái Tổ "trao đổi" để xử lý trường hợp bảo hành của chị H |
Theo chân chị H mang sản phẩm charm màu vàng đi “bảo hành” tại Pandora Lý Thái Tổ, phóng viên được chứng kiến cảnh nhân viên thẳng thừng “chỉ” khách hàng ra Vincom Bà Triệu để yêu cầu bảo hành, trong khi lúc mua, nhân viên tại Pandora Lý Thái Tổ không hề tư vấn bất cứ điều gì về bảo hành, chỉ “khuyên” khách hàng yên tâm về sản phẩm chính hãng. Chỉ khi chị H nói rõ thời gian mua mới khoảng 1 tháng, “trình” hóa đơn mua hàng… thì 2 nhân viên mới “bàn nhau” để tiếp nhận sản phẩm.
Những charm vàng xa xỉ được chị H mang đi "đòi quyền bảo hành" tại Pandora Lý Thái Tổ |
Chứng kiến cuộc giao tiếp giữa chị H và nhân viên P.Th, phóng viên nhận thấy, nhân viên ở đây hoàn toàn có thể cảm quan mắt thường nhận thấy 3 charm con giáp của chị H bị bong tróc lớp mạ vàng rất mỏng phía bên ngoài. Tuy nhiên, ban đầu nhân viên này không tiếp nhận bảo hành vì sản phẩm không như quảng cáo mà chỉ đồng ý nhận bảo hành với mức phí cho charm mạ vàng là 50 nghìn đồng/charm.
Khi được chị H hỏi về việc charm mạ vàng kém chất lượng, bong tróc, thì ngay lập tức nhân viên trả lời rất nhanh là do chị H đeo thường xuyên. Chỉ khi so sánh với 2 charm vàng còn lại (bạc màu dần dần như nhân viên đã từng quảng cáo) thì nhân viên này mới chấp nhận bảo hành miễn phí 3 charm con giáp và tính phí bình thường với 2 charm vàng còn lại.
Còn đối với charm, vòng bạc bị xỉn đỏ thì nhân viên ở đây chỉ “tận tâm” lau lại bằng một chiếc khăn riêng, chứ không hề “làm mới” như những gì quảng cáo trước đó.
Giấy hẹn lấy charm bảo hành của Pandora Lý Thái Tổ |
Sau đó, theo chia sẻ của chị H, cũng vì không muốn phiền phức và cảm thấy mình “bị lừa”, trót mua hàng giá cao mà không được như mong muốn nên chị chấp nhận mất phí xi mạ lại charm vàng và 3 charm con giáp bị bong tróc và chờ đợi 3 tuần theo giấy hẹn.
Câu chuyện của chị H với niềm tin Pandora còn được tiếp tục khi chúng tôi trò chuyện với người đại diện thương hiệu Pandora ở Hà Nội.
(Còn nữa…)