Vẫn còn dư địa rất lớn để Việt Nam kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu

Chỉ số CPI 9 tháng mới đạt 2,73%, nên từ nay đến cuối năm vẫn còn dư địa rất lớn trong điều hành để kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu đề ra.
Giá xăng dầu, gas kéo chỉ số CPI 9 tháng năm 2022 tăng 2,73% Kiểm soát lạm phát vẫn tiềm ẩn rủi ro

Ông Nguyễn Văn Truyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, công tác điều hành của Bộ Tài chính trong việc kiểm soát lạm phát hiện vẫn theo đúng mục tiêu đề ra.

Theo ông Truyền, từ nay đến cuối năm vẫn còn dư địa trong điều hành để kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu đề ra.

Vị đại diện Cục Quản lý giá nhận định, chỉ tiêu lạm phát Quốc hội và Chính phủ đặt ra cho năm 2022 không quá 4%. “Bình quân 9 tháng mới đạt 2,73%, nghĩa là dư địa còn tương đối lớn”, ông Truyền nhìn nhận.

Vẫn còn dư địa rất lớn để Việt Nam kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu
Ảnh minh họa.

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, mục tiêu của Chính phủ vẫn là nhất quán để thực thi các giải pháp nhằm hướng tới hoàn thành nhiệm vụ về chỉ tiêu lạm phát đề ra hàng năm.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, 9 tháng vừa qua, chúng ta đối mặt với áp lực lạm phát rất lớn, nên nhiệm vụ và các giải pháp để kiểm soát lạm phát luôn nằm trong chương trình nghị sự của Chính phủ. Trong đó, các bộ ngành tập trung nguồn lực, trí lực để đề ra các giải pháp đồng bộ về chính sách tài khóa, tiền tệ, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng...

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng nhắc đến các giải pháp chính sách tài khóa, thực hiện miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí. Trong đó, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế cho người tiêu dùng, giảm thuế xăng dầu hỗ trợ sản xuất và người tiêu dùng.

“Bộ Tài chính luôn chủ động xây dựng sẵn các kịch bản, không chỉ thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu mà đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, để ứng phó kịp thời, giữ giá các mặt hàng chiến lược”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng lưu ý, thời gian tới sẽ còn nhiều thách thức, do đó chúng ta không thể chủ quan, điều hành nhịp nhàng chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để đạt được các mục tiêu về tăng trưởng kinh tế vĩ mô và lạm phát.

Hậu Lộc
Phiên bản di động