Vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng văn hóa người Hà Nội

Hội nghị tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" đã diễn ra trang trọng tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội.
Sức quyến rũ của Hà Nội chính là văn hóa

14h00:

Hội nghị tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" chính thức khai mạc.

Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế mà còn là nơi kết tinh, lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc, hun đúc nên tinh thần thanh lịch, tao nhã của người Tràng An. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội vẫn luôn là biểu tượng đáng tự hào, là tài sản vô giá cần được bảo tồn và phát huy trong thời đại mới.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự giao thoa văn hóa toàn cầu, việc giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Trong đó, báo chí và truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ phản ánh hiện thực mà còn định hướng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại và giàu bản sắc.

Nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hôm nay (24/3), Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội, Hội Nhà báo TP Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức hội nghị tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh".

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Các đồng chí chủ trì tọa đàm

Hoạt động này nhằm kỉ niệm 95 năm Ngày Thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2024) và hướng tới 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), hướng tới 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm kỉ niệm 40 năm Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số báo đầu tiên (26/3/1985 - 26/3/2025).


14h15:

Đồng chí Nguyễn Huy Cường, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội phát biểu khai mạc, báo cáo đề dẫn Hội nghị Tọa đàm với chủ đề "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh".

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Đồng chí Nguyễn Huy Cường, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội phát biểu khai mạc, báo cáo đề dẫn hội nghị tọa đàm

Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường nhấn mạnh: Với vị trí, tầm vóc của một Thủ đô ngàn năm văn hiến, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó thường xuyên nhấn mạnh vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển văn hóa, con người.

Tại Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra yêu cầu Hà Nội cần phải xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại, tôn trọng pháp luật, người Hà Nội phải sống thực sự có văn hóa, tiêu biểu cho văn hóa dân tộc.

Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, Đảng bộ Hà Nội luôn xác định xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa, hình thành hệ giá trị văn hóa gắn với phát huy những giá trị nhân văn sâu sắc của Thăng Long - Hà Nội; coi đây là nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển Thủ đô.

Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được cụ thể hóa trong Chương trình công tác lớn của Thành ủy ở nhiều nhiệm kỳ liên tiếp, được xác định là khâu đột phá của Chương trình số 06-CTr/TU (nhiệm kỳ Đại hội XVII) và được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ trong Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Các đại biểu tham dự hội nghị tọa đàm.

“Nắm bắt tinh thần chỉ đạo của Thành uỷ, trong thời gian qua, các cơ quan báo chí Hà Nội đã đồng hành cùng Thủ đô trong quá trình thực hiện xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đồng thời, phát huy vai trò tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng xử văn minh, lối sống đẹp, trách nhiệm công dân, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô.

Nhiều chương trình, chuyên trang, chuyên mục đã được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng môi trường sống văn minh, hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc truyền thống”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội cho biết.

Cũng theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ Hà Nội, hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đã triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp, ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch, đề án,... gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phòng trào thi đua lớn như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Người tốt việc tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Nhiều sáng kiến, mô hình hay đem lại kết quả đáng ghi nhận như: xây dựng phụ nữ Thủ đô “Trung hậu, sáng tạo, đảm đang, thanh lịch”; “Thanh niên làm theo lời Bác”, xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thủ đô “Tiên tiến, sáng tạo, đoàn kết, kỷ cương, giữ gìn môi trường, thanh lịch, nhân ái”; xây dựng “Nhà trường văn hoá, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch”...

Thành ủy Hà Nội hàng năm tổ chức thường niên Giải báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; UBND TP ban hành 2 Quy tắc ứng xử: “Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan trực thuộc TP” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội”, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Chỉ rõ những tồn tại hạn chế trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội cho biết, hội nghị tọa đàm sẽ cùng nhau thảo luận và làm rõ 2 nội dung cốt lõi: Vai trò, trách nhiệm của báo chí, truyền thông và sự phối hợp trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Giải pháp nâng cao hiệu quả báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

“Sự nghiệp phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đòi hỏi phải đặc biệt chú trọng đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đặt con người Hà Nội vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển Thủ đô, là chủ thể quan trọng nhất quyết định trực tiếp thành công của sự nghiệp phát triển Thủ đô nhanh, bền vững.

Tôi tin rằng, với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia báo chí, truyền thông giàu kinh nghiệm, cùng những ý kiến đóng góp tâm huyết từ các nhà báo và phóng viên, hội nghị sẽ nhận được nhiều ý tưởng, giải pháp sáng tạo, thiết thực để báo chí, truyền thông phát huy sứ mệnh của mình trong công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội bày tỏ.

14h30:

Phát huy sứ mệnh của lực lượng tiên phong

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Thạc sĩ, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu chào mừng

Phát biểu chào mừng tại hội nghị tọa đàm, Thạc sĩ, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, cho biết: Trong không khí hân hoan của Tháng Thanh niên năm 2025 và hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số báo đầu tiên (1985 - 2025), dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội và Hội Nhà báo TP Hà Nội, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Hội nghị tọa đàm “Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

Theo nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước mà còn là biểu tượng của tinh hoa dân tộc, nơi hội tụ và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, người Hà Nội luôn được nhắc đến với những phẩm chất cao đẹp: Thanh lịch, văn minh, nhân hậu, trí tuệ và trách nhiệm. Những giá trị ấy không chỉ tạo nên bản sắc riêng của Thủ đô mà còn là niềm tự hào của mỗi người con Hà Nội chúng ta.

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Các đại biểu tham dự hội nghị tọa đàm.

“Trong hành trình phát triển của báo chí, vai trò của Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội và Hội Nhà báo TP Hà Nội hết sức quan trọng. Là cơ quan định hướng chiến lược, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội đã luôn chỉ đạo sát sao, kịp thời, giúp báo chí Thủ đô phát huy tốt vai trò của mình trong việc giữ gìn, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của người Hà Nội.

Hội Nhà báo TP Hà Nội với nhiều hoạt động thiết thực đã kết nối, hỗ trợ đội ngũ những người làm báo, tạo điều kiện để báo chí phát huy vai trò định hướng dư luận, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng nhấn mạnh.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng cho biết: Trong suốt 40 năm qua, với sứ mệnh là tiếng nói của tuổi trẻ Thủ đô, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, triển khai nhiều chuyên mục, chương trình ý nghĩa, qua đó khắc họa những hình mẫu đẹp về đạo đức, lối sống của thanh niên Hà Nội, góp phần nhân rộng những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

“Hội nghị tọa đàm hôm nay là dịp để chúng ta cùng nhìn nhận, đánh giá vai trò của báo chí, truyền thông trong việc xây dựng và phát huy các giá trị thanh lịch, văn minh của người Hà Nội, đồng thời thảo luận các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền phù hợp với xu thế thời đại số.

Tôi tin rằng, với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo, các nhà báo giàu kinh nghiệm, cùng sự đóng góp của các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên, hội nghị sẽ đưa ra nhiều ý tưởng, giải pháp thiết thực, giúp báo chí tiếp tục phát huy sứ mệnh là lực lượng tiên phong trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô”, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng bày tỏ.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ: “Báo Tuổi trẻ Thủ đô mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội, Hội Nhà báo TP Hà Nội, cũng như sự phối hợp, đồng hành của các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, nhà báo trong công tác tuyên truyền về người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới, sáng tạo, phát huy trách nhiệm của mình để góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng là trái tim của cả nước”.

Phóng sự Báo chí góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

14h50:

Báo Nhân Dân góp phần tuyên truyền, định hướng văn hóa ứng xử cho người dân Thủ đô

Tại tọa đàm, Ths Nguyễn Ngọc Thanh, Vụ trưởng, Trưởng Ban Nhân dân Điện tử đã trình bày tham luận với chủ đề: Báo Nhân dân tiên phong trong tuyên truyền lan tỏa giá trị văn hóa Hà Nội; xây dựng hình ảnh người hà nội thanh lịch, văn minh.

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Ths Nguyễn Ngọc Thanh, Vụ trưởng, Trưởng Ban Nhân dân Điện tử

Vừa là bộ phận của văn hóa, vừa là phương tiện truyền tải, phổ biến văn hóa tới công chúng, vì thế bên cạnh chức năng phản ánh, tuyên truyền, báo chí còn có vai trò định hướng, hình thành, lan tỏa chuẩn mực văn hóa ứng xử. Xác định vai trò như vậy, trước tình trạng lệch chuẩn trong văn hóa ứng xử của một bộ phận người dân, đồng hành cùng UBND thành phố Hà Nội trong việc tuyên truyền người dân thực hiện Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, Báo Nhân dân đã có nhiều bài viết phản ánh kịp thời, phân tích, cảnh báo thiết thực, góp phần chấn chỉnh hành vi thiếu chuẩn, xây dựng văn hóa ứng xử trong xã hội ở thủ đô Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung.

Một loạt các bài viết như “Ứng xử văn minh, thân thiện trong vận tải hành khách công cộng”, “Gìn giữ nét thanh lịch của người Hà Nội”, “Hành vi ứng xử văn hóa trong giới trẻ”, “Văn hóa xếp hàng”… đã phản ánh kịp thời hiện tượng ứng xử thiếu văn hóa, phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội như: Bệnh thờ ơ, vô cảm, lối sống vị kỷ, ứng xử lệch chuẩn, phản văn hóa, kém văn minh... qua đó rung lên hồi chuông báo động về sự xuống cấp trong văn hóa ứng xử, rộng hơn là sự xuống cấp về đạo đức xã hội.

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Quang cảnh Hội nghị tọa đàm.

Hay các bài “Những mô hình kiểu mẫu thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng”, “Nhân rộng những mô hình văn hóa tiêu biểu”, “Những làng văn hóa kiểu mẫu”… đã góp phần tuyên truyền các mô hình đẹp, cách làm hay để xây dựng nếp sống văn minh, là bài học cho các địa phương, các đơn vị khác tham khảo và thực hiện, đồng thời giúp định hướng hành vi ứng xử cho người dân.

Đồng hành cùng các chủ trương, chiến lược của thành phố trong công tác xây dựng nếp sống văn minh, mà cụ thể là văn minh trên vỉa hè, Báo Nhân dân xây dựng chủ đề nóng “Giành lại vỉa hè, lòng đường cho người đi bộ” với một loạt bài viết chất lượng, phản ánh các hiện tượng lấn chiếm lòng đường vỉa hè một cách thiếu ý thức của người dân, sự chậm trễ vào cuộc của một số cơ quan chính quyền, đồng thời ca ngợi những đơn vị, địa phương đã làm quyết liệt, hiệu quả.

Không dừng lại ở các bài lẻ, trên trang nhất báo giấy hằng ngày, tại chuyên mục “Cùng suy ngẫm” cũng thường xuyên đăng tải các bài viết nhận diện và thẳng thắn chỉ ra những hành vi chưa đẹp, chưa văn minh của người dân. Điển hình như bài “Hai vụ việc đáng suy nghĩ” chỉ rõ hành vi đi lấn làn đường gây nguy hiểm của xe ô-tô công vụ đã bị xử phạt nghiêm minh, “Nâng cao ý thức của học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông” chỉ rõ hành vi vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ tại Hà Nội của học sinh, sinh viên và trách nhiệm thuộc về ai,…

Chuyên trang Hà Nội - nơi bạn đọc có thể tìm đọc mọi vấn đề, tri thức, sự kiện… ở Hà Nội và liên quan tới Hà Nội - cũng dành riêng một chuyên mục mang tên “Nhỏ nhẹ nhắc nhau” để chỉ ra những hành vi ứng xử chưa đẹp, những hiện tượng còn xấu xí trong đời sống văn hóa người Hà Nội.

Một loạt các bài viết rất được quan tâm trong đó như “Không nên lạm dụng” nhắc nhở người dân không nên sử dụng nước từ các cột nước công cộng vào mục đích tư lợi riêng, “Giữ ý thức khi đi tàu điện” nhắc nhở việc nhiều người đứng chụp ảnh, cười nói ầm ĩ gây ảnh hưởng những người khác đi tàu điện, “Chuyện trong ngõ nhỏ” ghi lại câu chuyện về việc xe cộ đi lại bấm còi ầm ĩ, rú ga, chen chúc trong các ngõ nhỏ, thiếu trật tự và thậm chí là sẵn sàng to tiếng cãi vã khi va quệt nhẹ…

Đúng như tên gọi của chuyên mục, mỗi câu chuyện trong đó sẽ là một lời nhắc nhở để mọi người soi vào và tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi, thái độ, cách ứng xử của bản thân.

Để xây dựng một nếp sống văn minh cho người dân, nhận diện, phản ánh và lên án là chưa đủ, quan trọng không kém là việc thay đổi nhận thức của người dân, hướng người dân tới một đời sống văn hóa, văn minh và nhân văn hơn.

Nói cách khác, để chuẩn mực văn hóa ứng xử “ăn sâu, bám rễ” trong cộng đồng, báo chí cần thường xuyên đăng tải những bài viết về gương người tốt, việc tốt, nhân rộng những hành động đẹp trong ứng xử của người dân Thủ đô, từ đó giúp thay đổi hành vi, cách ứng xử trong cộng đồng.

Đó cũng chính là mục đích các bài viết trong tiểu mục “Người tốt, việc tốt” thuộc chuyên mục Xã hội - Báo Nhân dân Điện tử. Các bài viết “Nữ nhân viên Nội Bài trả lại khách chiếc ví chứa hơn 100 triệu đồng bỏ quên”, “Gian hàng 0 đồng vì người bệnh” kể câu chuyện về một gian hàng đặc biệt của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tặng quà cho những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện… là những câu chuyện đẹp, những nét đẹp về văn hóa ứng xử mà Báo Nhân dân với chức năng thông tin của mình đã lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Rõ ràng, việc hình thành, xây dựng, định hướng chuẩn mực văn hóa, thực hiện tốt các quy tắc ứng xử là công việc lâu dài, phức tạp, muốn thành công phải có sự vào cuộc đồng bộ của nhiều bộ, ngành, tổ chức, trong đó có lực lượng báo chí cả nước. Báo chí góp phần lan tỏa những hành vi ứng xử văn hóa một cách sâu rộng, tạo hiệu ứng tôn vinh, làm theo những giá trị văn hóa ứng xử tốt đẹp trong cộng đồng, trong gia đình và trong toàn xã hội...

Báo Nhân dân với vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng, là tiếng nói của Nhân dân, đã, đang và sẽ luôn tiên phong trong công tác tuyên truyền xây dựng chuẩn mực văn hóa ứng xử tốt đẹp hơn cho người dân Thủ đô và một nếp sống văn minh, văn hóa ở thành phố Hà Nội nói chung và trên cả nước nói riêng.

15h05:

Báo chí: Cầu nối “Ý Đảng, lòng dân”

Tại buổi hội nghị toạ đàm, Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ, Chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, Nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân đã có tham luận về vai trò của báo chí trong giữ gìn các giá trị truyền thống, góp phần tạo động lực thúc đẩy Thủ đô phát triển.

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ, Chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, Nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân.

Theo Đại tá Đỗ Phú Thọ, báo chí của cả nước nói chung và của Thủ đô nói riêng trong những năm qua đã góp phần tạo động lực thúc đẩy Thủ đô phát triển. Báo chí là cầu nối giữa “ý Đảng, lòng dân”, chuyển tải những thông tin, lãnh đạo chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, các cơ quan chức năng của thành phố, các địa phương đến các tầng lớp Nhân dân.

“Là diễn đàn của Nhân dân, báo chí đã luôn bám sát thực tiễn, phản ánh tiến trình vận động của cuộc sống, kịp thời nắm bắt và đưa tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội. Mặt khác, Nhân dân thể hiện sự tin tưởng vào cơ quan ngôn luận bằng những hành động thiết thực như phát hiện, đấu tranh chống tiêu cực thông qua báo chí. Rất nhiều sự kiện, vụ việc nghiêm trọng người dân không dám phản ánh với cơ quan công quyền, mà phản ánh với báo chí, thông qua báo chí cung cấp thông tin, chuyển ý kiến tới các cơ quan Đảng và Nhà nước”, Đại tá Đỗ Phú Thọ nhấn mạnh.

Cũng theo Đại tá Đỗ Phú Thọ, thực tế những năm qua cho thấy, Nhân dân tin tưởng và ngày càng tìm đến với diễn đàn báo chí nhiều hơn, qua đó báo chí có điều kiện định hướng đúng đắn dư luận xã hội. Đặc biệt, thực hiện chỉ thị số 30 của Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, báo chí đã có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác tuyên truyền, biểu dương, cổ vũ những tập thể, cá nhân làm tốt và phê phán, nhắc nhở những nơi làm chưa tốt.

Trong phong trào này, báo chí đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố về văn hóa giao tiếp, ứng xử; từng bước xây dựng, hình thành chuẩn mực văn hóa trong lời nói, thái độ, hành vi của các cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn thành phố, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Theo đó, Đại tá Đỗ Phú Thọ cũng đã lấy dẫn chứng trong việc báo chí góp phần lan toả cách làm hay, sáng tạo ở các cơ quan, đơn vị như: quận Hà Đông đã xây dựng, ban hành quy chế làm việc, trong đó quy định rõ về cơ cấu, tổ chức, nhiệm vụ quyền hạn của lãnh đạo, công chức chuyên môn, chế độ công tác, lề lối làm việc. Từ đó, đã tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức…

Tại quận Ba Đình, việc thành lập các nhóm Zalo của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để chỉ đạo trực tiếp công việc chuyên môn như: Nhóm Bí thư các phường; Chủ tịch các phường; Phó Chủ tịch các phường… Nhờ đó, các công việc được triển khai kịp thời, hiệu quả. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị sẽ dễ dàng nắm bắt công việc hàng ngày để giao việc cho các bộ phận chuyên môn, từ đó linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành ở từng thời điểm, đưa ra những quyết định phù hợp, khả thi, hiệu quả, truyền cảm hứng và động lực cho cấp dưới…

Tại huyện Đông Anh, công tác tuyên truyền được tập trung, đẩy mạnh đã thực sự đi sâu vào đời sống cộng đồng, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân đồng tình hưởng ứng, từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa giao tiếp ứng xử nơi công cộng trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện…

Những quận, huyện khác đã có những cách làm hay được báo chí lan toả, tạo hiệu ứng tốt trong cán bộ và Nhân dân.

“Dưới sự chỉ đạo của Thành uỷ Hà Nội, hầu hết các cơ quan báo chí đều thực hiện rất tốt nhiệm vụ tuyên truyền. Ví dụ như khi sự kiện Hà Tây nhập về Hà Nội, nhà báo chúng tôi lấy ý kiến của các nhà văn hoá, cựu chiến binh, chuyên gia…. về sự kiện này, tạo ra không gian phát triển cho Hà Nội. Thực tế trong 18 năm qua, sáp nhập Hà Tây về Hà Nội là đúng đắn.

Đây cũng là tiền đề để cho sự kiện sáp nhập cấp tỉnh, quận, huyện, các đơn vị hành chính trong thời gian tới. Tôi nghĩ rằng vai trò của báo chí rất quan trọng. Hiện nay, khi mạng xã hội phát triển, người ta không tin và mạng xã hội nữa, họ sẽ vào đọc báo để kiểm định thông tin xem chính xác không. Chính vì vậy, tôi rất hoan nghênh Hội nghị Toạ đàm này”, nhà báo Đỗ Phú Thọ chia sẻ.

15h20:

Để nét đẹp ứng xử thấm vào đời sống

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong phát biểu tại diễn đàn.

Theo nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, báo chí nói chung, báo Tiền Phong nói riêng luôn quan tâm phản ánh sinh động đời sống kinh tế - xã hội cả nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội. Tiền Phong không đứng ngoài cuộc trong quá trình đồng hành với thành phố tuyên truyền về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Báo Tiền Phong trong 3 năm gần đây đã tham gia, đạt giải thưởng cao ở giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Với sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tiền Phong luôn ý thức về vai trò, trách nhiệm tiên phong, nêu gương trong nhiều phong trào lan tỏa những điều tốt đẹp. Xác định thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động, phong trào mang tính dẫn dắt, Tiền Phong có nhiều bài, tuyến bài lan tỏa những hành động đẹp của lực lượng thanh niên trong đời sống, xem đó như những tấm gương để cộng đồng có thể tự soi và sửa mình.

Bên cạnh đó, Tiền Phong cũng là cơ quan báo chí quan tâm, có trách nhiệm trong phản ánh khách quan mọi mặt đời sống trên địa bàn Thủ đô, trong đó có nội dung không thể tách rời là văn hóa Hà Nội. Hàng nghìn tin, bài viết ở nhiều chuyên mục như: Nhịp sống Thủ đô, Xã hội, Văn hóa... không những giới thiệu được những tinh hoa văn hóa của mảnh đất và con người Hà thành, mà còn kịp thời nêu, phân tích, mổ xẻ những hạn chế, đồng thời đề xuất những giải pháp tích cực để cải thiện những mặt chưa đẹp còn xuất hiện đây đó ở những cơ quan công sở, hoặc phố phường Hà Nội.

Thông tin đăng tải trên mặt báo luôn đi theo phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, nhân lên những điều tốt đẹp để xã hội ngày càng tốt hơn.

Có thể nói công sở và nơi công cộng là hai trong số môi trường thể hiện rõ nhất chuẩn mực văn hóa của con người của vùng đất ấy. Như nhiều chuyên gia nhận định, Hà Nội không chỉ của Hà Nội mà còn của cả nước. Văn hóa ứng xử ở Thủ đô sẽ tạo ra ấn tượng đầu tiên và sâu sắc nhất tới du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

Vì lẽ đó, tuyên truyền về quy tắc ứng xử nơi công cộng được các cấp, ngành, báo chí truyền thông quan tâm. Những quy tắc cô đọng, dễ nhớ mang tính chất khuyến khích “nên làm”, “không nên làm” gieo vào tâm thức mỗi người, tạo ra những thước đo chung về chuẩn mực ứng xử trong các mối quan hệ.

15h35:

Phản ánh đời sống văn học nghệ thuật Thủ đô cũng như giá trị văn hóa truyền thống, tạo nên bản sắc Hà Nội

Theo nhà báo Tạ Thị Thu Hà - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, thời gian qua, Ban Biên tập Tạp chí Người Hà Nội tập trung xây dựng kế hoạch tuyên truyền, bám sát chương trình, chỉ thị, nghị quyết của thành phố về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; tổ chức các chuyên trang, chuyên mục, tích cực xây dựng các tuyến tin bài, nhằm đề cao giá trị cốt cách của người Hà Nội thể hiện trong lối sống, sinh hoạt gia đình và cộng đồng, trong giao tiếp ứng xử, trong văn hóa ẩm thực…

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Nhà báo Tạ Thị Thu Hà - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, thời gian qua, Ban Biên tập Tạp chí Người Hà Nội.

Thông qua các bài viết chuyên sâu về lịch sử, di sản, kiến trúc; các chuyên trang, chuyên mục như: “Người Hà Nội thanh lịch văn minh”; “Thăng Long - Hà Nội”; “Lễ vật trong hội làng Thăng Long - Hà Nội”; “Ký ức Hà Nội”; “Sáng tạo và cống hiến”; “Người tốt, việc tốt”; “Hà Nội xưa - nay”, “Nhịp sống Hà Nội”… tập trung nêu bật được nét hào hoa thanh lịch của người Hà Nội từ những tục lệ, nếp sống và sinh hoạt hằng ngày, cách nói năng (ngôn ngữ giao tiếp), văn hóa ứng xử (mối quan hệ bố mẹ - con cái, anh chị em, hàng xóm láng giềng, cộng đồng…) hay những chuyên đề chuyên sâu mà các phóng viên của Tạp chí Người Hà Nội đã thực hiện như: Giữ bản sắc lễ hội; Căn cước văn hóa Hà Nội; Văn hóa xứ Đoài hòa nhịp đất Thăng Long; Nếp nhà Hà Nội; Phác thảo Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại; Hồi sinh múa cổ Thăng Long - Hà Nội; Thanh lịch Tràng An, hào hoa Hà Nội...

Đặc biệt, sau khi ra mắt Tạp chí Điện tử, Ban Biên tập đã chủ động thực hiện đa dạng các chuyên mục, loại hình báo chí đa phương tiện: Media, Podcast, Longform, Infographic… với nhiều nội dung phong phú, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hoá, văn học nghệ thuật góp phần bồi đắp giá trị tinh thần người Hà Nội…. Từ đó, độc giả hiểu rõ hơn về nét đẹp văn hóa của người Hà Nội, nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị ấy, đặc biệt là với những người trẻ.

Bên cạnh đó, các phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa; Gia đình văn hóa, tổ dân phố, thôn, làng văn hóa; Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang… tại các quận huyện trên địa bàn thành phố cũng đã được Người Hà Nội phản ánh kịp thời, tuyên truyền sâu rộng. Qua những trang viết đậm chất văn học nghệ thuật, tạp chí đã khơi dậy và lan tỏa nét đẹp văn hóa của người Hà Nội trong dòng chảy lịch sử, với truyền thống văn hiến, văn minh thanh lịch.

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Ngay sau khi Nghị quyết 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025 được ban hành, Ban biên tập tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu sắc, toàn diện về công nghiệp văn hóa; xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa Hà Nội dựa trên những bài viết về các giá trị văn hóa đặc sắc, gồm: Các giá trị di sản và giá trị văn hóa tiêu biểu; thông qua đó hình thành hệ thống các điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng của Hà Nội, điểm du lịch gắn với di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội, làng nghề, làng cổ, phố cổ…

Qua công tác tuyên truyền về văn hóa đã góp phần giáo dục truyền thống lịch sử nghìn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo; làm giàu đời sống văn hóa, tinh thần cho người Hà Nội; bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, tình yêu Hà Nội, truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, gương mẫu về đạo đức, lối sống, khát vọng đổi mới sáng tạo, ý chí vươn lên của mỗi người dân Thủ đô; giáo dục thẩm mỹ, giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng ứng xử văn minh đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền trên tạp chí in và tạp chí điện tử, Người Hà Nội cũng là cầu nối, nơi khuyến khích sáng tác văn học, nghệ thuật về Hà Nội, góp phần lưu giữ những câu chuyện, ký ức đẹp về Thủ đô.

Thông qua các cuộc thi viết, thi sáng tác thơ ca, truyện ngắn, bút ký, phóng sự, nhiếp ảnh, ca khúc, kịch ngắn… về Hà Nội do tạp chí tổ chức trong những năm qua đã thu hút sự tham gia của đông đảo của các văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu và công chúng yêu Hà Nội, không chỉ rộng khắp mọi miền tổ quốc mà còn có nhiều tác giả ở nước ngoài cũng nhiệt tình tham gia.

Đây cũng đồng thời là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, chuyên gia, người dân bày tỏ quan điểm về các vấn đề xã hội liên quan đến văn hóa, lối sống, phát triển đô thị. Tạp chí kịp thời phản ánh những vấn đề tồn tại như ô nhiễm môi trường, ứng xử nơi công cộng, bảo tồn di sản… đóng góp đề xuất những giải pháp góp phần xây dựng phát triển Thủ đô ngày càng hiện đại, văn minh.

15h55:

Tận dụng nền tảng số trong truyền thông xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Phát biểu tham luận "Giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông báo chí trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch" tại hội nghị tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh", TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết: Những năm qua, các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, Đài phát thanh, Đài truyền hình của Trung ương và Hà Nội đã tích cực tuyên truyền về văn hóa ứng xử, phong cách thanh lịch của người Hà Nội.

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tham luận tại hội nghị.

Các cơ quan báo chí như báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam... có các chuyên trang, chuyên mục về Hà Nội, trong đó giành nhiều bài viết, hình ảnh, thậm chí là phim ảnh giới thiệu văn hóa người Hà Nội - Tràng An văn minh, thanh lịch.

Các bài báo, phóng sự, chương trình phát thanh truyền hình ca ngợi nét đẹp con người Hà Nội thanh lịch bằng nhiều cách như thông qua bài viết về những việc tử tế, những người tử tế như một bà giáo già giành tiền lương hưu mở lớp xóa mù chữ cho trẻ em nghèo, hay một lão nông nhường đất mở đường cho nông thôn mới hay bài viết về những tập thể phụ nữ ở một phường nội thành với nồi cháo từ thiện... để nói về trách nhiệm của người Hà Nội với xã hội, cộng đồng; hay viết về những tấm gương học sinh, sinh viên học giỏi, những bác sĩ tận tâm, những nhà khoa học xuất sắc để nói về người Hà Nội đã và đang phát huy truyền thống khoa cử xây dựng Thủ đô...

Cùng với ngợi ca, quảng bá văn hóa người Hà Nội thanh lịch, các cơ quan báo chí còn có những bài nêu những bất cập trong việc gìn giữ và phát huy văn hóa người Hà Nội, những thói hư, tật xấu trong một bộ phận người Hà Nội xấu xí... Nhiều bài báo đã đề ra các giải pháp mạnh, hiến kế để Hà Nội gìn giữ và xây dựng Người Hà Nội thanh lịch".

Trong truyền thông, điểm nổi bật đó là các cơ quan báo chí đã hưởng ứng hoặc trực tiếp tổ chức chiến dịch truyền thông sáng tạo, như chương trình “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” của Đài PT-TH Hà Nội hay các hoạt động tuyên truyền của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Ban Tuyên Giáo thành ủy Hà Nội tổ chức hàng năm cũng là một trong những điểm nhấn về truyền thông cho lĩnh vực này, vì thông qua giải báo chí các cơ quan báo chí của Thủ đô, Trung ương và các tỉnh thành trong cả nước đã có dịp viết sâu, truyền tải rộng với hàng trăm bài viết giới thiệu, quảng bá hình ảnh và góp giải pháp xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Việc truyền thông hình ảnh và giá trị người Hà Nội thanh lịch trên các nền tảng số như mạng xã hội, ứng dụng di động của các cơ quan báo chí, của các cá nhân KOLs hay những người bình thường nhất... làm cho hình ảnh đẹp của người Hà Nội lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở Hà Nội mà còn trên cả nước và thế giới.

Tuy nhiên, TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam VOV cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm: Việc truyền thông trên báo chí đã đạt được độ phủ rộng, nhưng nội dung tuyên truyền của một số sản phẩm báo chí chưa thực sự hấp dẫn và chưa theo kịp sự thay đổi của công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Nhiều sản phẩm trên báo chí cách viết còn cũ, hình thức chưa thực sự bắt tai, bắt mắt. Đặc biệt, nhiều bài viết còn chưa phát hiện ra những nhân tố mới, những chi tiết mới khiến cho việc tuyên truyền lặp đi, lặp lại không hấp dẫn; cách đề xuất giải pháp còn chung chung, thậm chí rơi vào răn dạy, giáo điều...

Một số chiến dịch truyền thông của các cơ quan báo chí thiếu chiều sâu, chủ yếu tập trung vào khẩu hiệu mà chưa có biện pháp triển khai hiệu quả. Đặc biệt, là nhiều chiến dịch chỉ rầm rộ trên báo chí trong thời điểm nhất định như ngày 10/10 hoặc ngày lễ, Tết...

Nhiều cơ quan báo chí trung ương, nếu tuyên truyền về Hà Nội chỉ coi trọng những vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, còn việc việc viết về Người Hà Nội thanh lịch là chủ đề phụ, là việc của các cơ quan báo chí Hà Nội. Nhiều cơ quan báo chí của Hà Nội còn né tránh những vấn đề “nhạy cảm” như phản ánh cái xấu, tiêu cực trong lĩnh vực này.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, tuy nhiên công tác truyền thông về Người Hà Nội thanh lịch chưa tận dụng triệt để công nghệ số, mạng xã hội để tiếp cận đa dạng đối tượng.

Trang fanpage “Hà Nội đẹp và chưa đẹp” chưa thực sự thu hút sự quan tâm của công chúng; trong khi đó có quá nhiều trang, blog, kênh..có từ “Hà Nội”; “Người Hà Nội” đăng tải những không chính thống, không chính xác, thiếu khách quan thu hút công chúng khiến cho hình ảnh người Hà Nội thanh lịch trên truyền thông số bị lệch lạc, méo mó.

Để nâng cao hiệu quả truyền thông báo chí trong xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam VOV nhấn mạnh: Hà Nội cần có một chiến lược mạnh mẽ để kết nối các cơ quan báo chí. Hiện nay Ban Tuyên giáo và Dân vận thành ủy, cũng như Sở Văn hóa thể thao đã triển khai việc kết nối, tạo điều kiện cho các nhà báo, trong đó đáng nói là có cả hình thức Câu lạc bộ báo chí viết về văn hóa và con người Hà Nội và cuộc thi báo chí về lĩnh vực này.

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Toàn cảnh Hội nghị tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" diễn ra tại Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội.

Đó là điều rất đáng ghi nhận, tuy nhiên các cơ quan báo chí và các nhà báo cần một chiến lược truyền thông cụ thể, trong đó phải có những chương trình làm việc cụ thể với từng cơ quan báo chí (vì mỗi cơ quan có một thế mạnh khác nhau,một đối tượng công chúng đích khác nhau); phải có những yêu cầu (hay nói cụ thể là đặt hàng) nội dung cụ thể nhấn mạnh những nội dung tuyên truyền cần ưu tiên trong từng thời điểm, nhấn mạnh những cách làm, cách truyền thông phù hợp nhất với địa bàn Hà Nội.

Cùng với đó thường xuyên cung cấp cho các nhà báo kiến thức, kỹ năng để việc truyền thông về người Hà Nội thanh lịch được dài lâu mà không rơi vào tình trạng nhàm chán, lặp đi lặp lại.

Với các cơ quan báo chí và nhà báo (không chỉ của Hà Nội) phải coi việc tuyên truyền về việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch là một trong những nhiệm vụ và nội dung quan trọng. Bởi thực tế, đề tài Người Hà Nội thanh lịch cũng có nhiều góc tiếp cận hấp dẫn từ truyền thống, từ phong tục tập quán đến những tấm gương người thật, việc thật...

"Nếu có kế hoạch cụ thể, chắc chắn sẽ có nhiều bài viết, phóng sự, hình ảnh đẹp, hấp dẫn để tuyên truyền cho nội dung Người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong các bài viết, phóng sự cần phát huy thế mạnh của báo chí giải pháp, báo chí kiến tạo để đề xuất các giải pháp cho các cơ quan chức năng, hướng dẫn người dân thực hiện, thực hành nếp sống văn minh, hiện đại mà vẫn giữ được nét thanh lịch, hào hoa của người Hà Nội", nhà báo Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các cơ quan báo chí cần nghiên cứu phân phối các tác phẩm báo chí, sản phẩm truyền thông về người Hà Nội thanh lịch trên các nền tảng trực tuyến để cung cấp nội dung truyền thông đa phương tiện như video ngắn, infographic, podcast.

Cụ thể, nhà báo Mạnh Hùng đóng góp ý kiến" Chúng ta có thể tận dụng mạng xã hội (Facebook, TikTok, YouTube) để tiếp cận giới trẻ; chú ý xây dựng các ứng dụng tương tác về văn hóa ứng xử Hà Nội, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hành. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp để kiểm soát và ngăn chặn các trang mạng xã hội, các kênh truyền thông không chính thống đăng tải những thông tin, hình ảnh sai sự thật hoặc cá biệt làm xấu hoặc hiểu sai về người Hà Nội thanh lịch".

Ngoài ra, nhà báo Mạnh Hùng cũng chia sẻ ý kiến về việc tổ chức “Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” nên được tiếp tục tổ chức, những cách làm cần đổi mới và sáng tạo hơn nữa như cần được truyền thông rộng rãi hơn để nhiều nhà báo, nhiều cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo chí trung ương, bộ ngành và các địa phương ngoài Hà Nội tham gia.

"Ban tổ chức cần giới thiệu hoặc tổ chức cho các nhà báo có những chuyến đi thực tế để hiểu và viết sâu sắc hơn, hay hơn để dự thi. Cần có thêm các hạng mục giải thưởng mới bám sát vào sự phát triển của báo chí như giải dành cho các sáng tạo báo chí số, videoclip, podcast...đó là cách khuyến khích để các bài viết chính thống về Người Hà Nội thanh lịch được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và ra thế giới", nhà báo Mạnh Hùng cho biết.

16h10:

Báo chí góp phần làm giàu thêm truyền thống nhân văn, nghĩa tình của người Hà Nội

Phát biểu tại hội nghị tọa đàm, Nhà báo Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập báo Văn hóa: Báo chí, truyền thông Thủ đô đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, lan tỏa các giá trị văn hóa, nâng cao nhận thức của người dân về những chuẩn mực đạo đức, nếp sống thanh lịch, văn minh.

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Nhà báo Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn hóa.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của báo chí là tôn vinh, lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến - những nhân tố góp phần làm giàu thêm truyền thống nhân văn, nghĩa tình của người Hà Nội.

16h25:

Để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh...

Để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Đại tá, Nhà báo Ngô Anh Thu, Phó Tổng Biên tập báo Quân đội Nhân dân cho rằng, tham gia giao thông, ứng xử nơi công sở, ý thức vệ sinh nơi cộng cộng… chính là thể hiện văn hoá của người Hà Nội.

Theo đó, mỗi người đi đường, tham gia giao thông cũng cần có văn hoá. Vì thế có chế tài xử phạt khi tham gia giao thông là điều nên có.

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Đại tá, Nhà báo Ngô Anh Thu, Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân.

Hiện nay, Thành ủy Hà Nội đang thực hiện rất tốt vấn đề ứng xử văn hoá ở cộng đồng, nơi công sở. Các cơ quan báo chí của trung ương và Hà Nội đã tham gia rất tích cực, cổ vũ, động viên để xây dựng được nhiều hơn mô hình, tổ chức, cá nhân thật sự điển hình về ứng xử, thực hiện nếp sống mới trong gìn giữ phát huy giá trị lịch sử, giá trị Thủ đô.

“Chúng ta cũng cần đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở hạ tầng để góp phần cho công dân có điều kiện thực hiện nếp sống thanh lịch. Ngoài ra, thiết chế văn hoá của chúng ta cần phải siết chắt hơn để nâng cao ý thức cá nhân của mọi người.

Hà Nội cũng cần đầu tư thêm về cơ sở vật chất, nhà vệ sinh miễn phí nơi công cộng, hoặc ở bến tàu, bến xe để phục vụ tốt cho mọi người. Từ đó xây dựng thành phố không phải chen chúc, không tắc đường, tạo ra thói quen ứng xử văn minh. Dần dần chúng ta phát huy giá trị, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, Đại tá, Nhà báo Ngô Anh Thu đóng góp ý kiến.

16h40

Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đánh giá cao những ý kiến các nhà báo, chuyên gia phát biểu tại tọa đàm. Đó là những ý kiến vô cùng xác đáng, hiến kế, tham góp để chính quyền cũng như các cơ quan báo chí điều chỉnh việc tuyên truyền, phổ biến, truyền đạt đến người dân, đưa ra những chương trình hành động phù hợp. Bên cạnh 54 bài tham luận đóng góp cho Hội nghị, nhiều năm qua còn có hàng ngàn bài viết trên các báo Trung ương và địa phương về vấn đề văn hóa Hà Nội.

Trong số đó, có rất nhiều bài khen nhưng cũng có những ý kiến phản biện, nêu ra những vấn đề chưa được, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Khi đọc được những bài viết đó, cơ quan quản lý về văn hóa đều lưu tâm để báo cáo UBND thành phố, nhằm điều chỉnh những hiện tượng lệch chuẩn đó.

16h50:

Động lực quan trọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của người Hà Nội

Phát biểu tổng kết hội nghị tọa đàm “Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội cho biết, sau gần 3 giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, hội nghị đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và đạt được những kết quả quan trọng.

Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội phát biểu tổng kết.

Nội dung tọa đàm đã nhận được sự quan tâm của các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa, truyền thông, nhà báo, phóng viên. Ban Tổ chức đã nhận được 54 bài tham luận từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các Sở, ban, ngành, quận, huyện và các phóng viên, nhà báo của Trung ương và Hà Nội. Các tham luận thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tâm huyết, trí tuệ và đóng góp nhiều giá trị thiết thực trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Những ý kiến đóng góp tâm huyết, giàu giá trị thực tiễn của các đồng chí đã giúp hội nghị đạt được nhiều kết quả quan trọng, mở ra những hướng đi cụ thể để báo chí và truyền thông tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò trong việc gìn giữ và lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp của người Hà Nội.

“Thay mặt Ban Tổ chức, trân trọng cám ơn quý vị đại biểu, các chuyên gia, các nhà báo, phóng viên và toàn thể các đồng chí đã gửi tham luận, đến dự, phát biểu ý kiến, góp phần vào thành công của hội nghị toạ đàm”, nhà báo Kiều Thanh Hùng nói.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội: Các tham luận gửi tới hội nghị và những ý kiến phát biểu tại hội nghị hôm nay đã góp phần làm sáng rõ và khẳng định một số nội dung sau:

Một là, vai trò, trách nhiệm của báo chí, truyền thông và sự phối hợp trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Các tham luận tập trung thảo luận sâu về các nội dung chính, trong đó có nhiều vấn đề mang tính thực tiễn như: Vai trò, trách nhiệm của báo chí, truyền thông trong định hướng và lan tỏa giá trị văn hóa Hà Nội, xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Báo chí, truyền thông trong việc gìn giữ các giá trị truyền thống và phát huy bản sắc văn hóa Hà Nội.

Báo chí, truyền thông với việc tôn vinh, lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trách nhiệm của báo chí, truyền thông trong đấu tranh với tin giả, tin xấu về Hà Nội, ngăn chặn thông tin sai lệch ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô.

Hai là, giải pháp nâng cao hiệu quả báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Các tham luận, ý kiến góp phần làm sáng rõ một số dung như: Những thách thức trong công tác truyền thông về văn hóa ứng xử; cách xử lý các vấn đề tiêu cực trên mạng xã hội ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô; giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; ứng dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử; Xây dựng các chiến dịch truyền thông về văn hóa ứng xử ở Hà Nội: Những mô hình truyền thông hiệu quả; đề xuất chiến dịch truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm, tham gia hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; công tác phát triển nguồn nhân lực báo chí truyền thông chuyên sâu về văn hóa.

“Hội nghị toạ đàm đã khẳng định vai trò của báo chí không chỉ là kênh phản ánh hiện thực mà còn đóng vai trò quan trọng trong định hướng, giáo dục, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong xã hội. Thời gian qua, các cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội đã thể hiện vai trò tiên phong trong việc tuyên truyền về nét đẹp văn hóa, phong cách ứng xử thanh lịch của người Hà Nội thông qua nhiều hình thức đa dạng, từ báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình đến các nền tảng mạng xã hội.

Theo TTTĐ
Phiên bản di động