Ước tính số tiền hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện đợt 3 tới 1.300 tỷ đồng

Bộ Công thương ước tính tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện của đợt 3 khoảng 1.200 đến 1.300 tỷ đồng.
Những đối tượng nào được giảm giá điện, tiền điện đợt 3 vì Covid-19? Chính phủ đồng ý giảm giá điện, tiền điện đợt 3 do Covid-19

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công thương, ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công thương) đã chia sẻ thông tin liên quan đến việc giảm giá điện, tiền điện do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Trần Tuệ Quang cho biết, trong năm 2020, để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân do tác động của dịch Covid-19, sau khi đề xuất và được Chính phủ chấp thuận, Bộ Công thương đã hướng dẫn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giảm giá điện, giảm tiền điện trong 2 đợt, tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện trong năm 2020 khoảng gần 12.300 tỷ đồng.

Ước tính số tiền hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện đợt 3 tới 1.300 tỷ đồng
Ảnh minh họa.

“Việc thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đã góp phần phục hồi kinh tế và hỗ trợ trực tiếp cho các khách hàng sử dụng điện trên cả nước đặc biệt là các hộ thu nhập thấp, yếu thế trong xã hội, các cơ sở lưu trú du lịch, các doanh nghiệp hoạt động logistics”, ông Quang cho biết.

Về việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3, lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực cho biết, sau khi được Chính phủ xem xét thông qua tại Nghị quyết số 55/NQ-CP ngày 2/6/2021, Bộ Công thương đã ban hành văn bản hướng dẫn EVN, các Tổng công ty Điện lực và Sở Công thương các tỉnh, thành phố để thực hiện ngay việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 trong 7 tháng, kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021.

“Bộ Công thương ước tính tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện của đợt này khoảng 1.200 đến 1.300 tỷ đồng”, ông Quang thông tin.

Theo quyết định của Bộ Công thương, các cơ sở lưu trú du lịch như: Khách sạn, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch,... sẽ được hỗ trợ giảm giá bán điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất (quy định cụ thể tại Quyết định số 648/QĐ-BCT).

Đồng thời, Bộ Công thương quyết định giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 không thu phí, mua điện từ Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc EVN và các đơn vị bán lẻ điện.

Trong đó, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nghiễm, đã nhiễm Covid-19.

Theo quyết định của Bộ Công thương, không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thu phí cách ly y tế tập trung.

Thời gian hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng sử dụng điện là 7 tháng, kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021.

Hậu Lộc
Phiên bản di động