UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt giá đất nông nghiệp thu hồi làm đường Vành đai 1

Mức giá bồi thường thấp nhất là 80.000 đồng/m2, cao nhất 95.000 đồng/m2 đối với đất nông nghiệp trên địa bàn xã Gia Xuyên và hai phường Thạch Khôi, Tân Hưng, TP Hải Dương.
Giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Hải Dương là bao nhiêu? Hải Dương: Đề xuất làm nút giao lập thể quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên Hải Dương: Chính quyền không hay biết dự án thi công không phép trong thời gian dài?

UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành văn bản số 3497/QĐ-UBND về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất, giá đất nông nghiệp cụ thể làm cơ sở để tính tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai I (đoạn từ xã Liên Hồng đến xã Ngọc Sơn).

Cụ thể, vị trí đất thu hồi trên địa bàn xã Gia Xuyên và hai phường Thạch Khôi, Tân Hưng, TP Hải Dương.

Tổng diện tích, vị trí đất thu hồi cần xác định giá khoảng 18,6 ha. Xã Gia Xuyên có 8,54 ha; phường Thạch Khôi 4,66 ha ; phường Tân Hưng 5,36 ha.

Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và đất nuôi trồng thủy sản, tại vị trí 1 trên địa bàn xã Gia Xuyên có hệ số điều chỉnh là 1 lần; tương đương với mức giá là 80.000 đồng/m2.

Đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, tại vị trí 1 trên địa bàn xã Gia Xuyên có hệ số điều chỉnh là 1 lần; tương đương với mức giá là 85.000 đồng/m2.

Bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Hải Dương.
Bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Hải Dương.

Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây lâu năm tại vị trí 1 trên địa bàn các phường Thạch Khôi và Tân Hưng ghi nhận hệ số điều chỉnh là 1 lần; tương đương với mức giá là 95.000 đồng/m2.

Dự án xây dựng đường vành đai 1 có tổng mức đầu tư gần 886 tỷ đồng, điểm đầu nối với đường 62 m thuộc xã Liên Hồng và kết thúc ở xã Ngọc Sơn với tổng chiều dài 5,67 km. Công trình này sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch khi kết nối các tuyến đường hiện có là quốc lộ 37, 38B, đường tỉnh 391 và đường 62 m.

Khi đưa vào khai thác, đường vành đai I sẽ giảm tải lưu lượng cho quốc lộ 5 - cửa ngõ phía bắc TP Hải Dương và hạn chế phương tiện qua trung tâm thành phố, góp phần giảm ô nhiễm, tiếng ồn cho khu vực lõi.

Ngoài ra, công trình giao thông này còn là điểm nhấn để mở rộng không gian đô thị phía nam, tạo tiền đề cho việc khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất hai bên đường, thu hút đầu tư nhằm làm giảm sự chênh lệch giữa các vùng.

Vì là công trình lớn, phạm vi thu hồi rộng nên việc giải phóng bặt bằng (GPMB) đường vành đai I gặp nhiều khó khăn. Dự án phải thu hồi khoảng 30 ha đất của gần 1.000 hộ dân, gồm 17 hộ sử dụng đất ở thuộc địa giới hành chính phường Thạch Khôi, xã Ngọc Sơn, còn lại là đất nông nghiệp. Nhiều thửa đất chỉ thu hồi một phần, không thu hồi toàn bộ. Do đó, việc canh tác, sản xuất nông nghiệp trên diện tích còn lại của người dân sau này sẽ gặp khó khăn.

Đối với việc bố trí tái định cư cho các hộ có đất ở bị thu hồi phải được tính toán, cân nhắc phù hợp. Qua rà soát có 9 dự án khác ở phường Thạch Khôi nằm trong phạm vi ảnh hưởng của đường vành đai I. Với những khó khăn trên, nếu không có giải pháp tháo gỡ thấu đáo sẽ không tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, dẫn đến không bảo đảm tiến độ GPMB, làm ảnh hưởng tới việc khởi công xây dựng.

Theo tìm hiểu, UBND TP Hải Dương đã tổ chức khảo sát, đo vẽ là lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời xây dựng phương án giải phóng mặt bằng; lên phương án quy hoạch sử dụng quỹ đất 2 bên đường để phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại và đô thị để khai thác lợi thế của con đường khi đi vào hoạt động.

Hoàng Duy
Phiên bản di động