Quận Ba Đình (Hà Nội)

Tưởng niệm ngày hóa Đức thánh Huyền Thiên Hắc Đế

Ngày 13/12, tại di tích Núi Sưa, quận Ba Đình long trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Ngày hóa của Đức thánh Huyền Thiên Hắc Đế, vị thần có công giúp vua nhà Lý dẹp giặc, giữ nước.
Quận Ba Đình: Khép kín tuần tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị dịp cuối năm Hà Nội: Trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên lão thành quận Ba Đình Đối thoại nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo quận Ba Đình
Tưởng niệm ngày hóa Đức thánh Huyền Thiên Hắc Đế
Lễ tưởng niệm ngày hoá của Đức thánh Huyền Thiên Hắc Đế

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết: Hàng năm, cứ đến ngày 19 tháng Giêng Âm lịch (ngày sinh của Thánh) và ngày 21 tháng 12 Âm lịch (ngày hoá của Thánh), hội làng lại được tổ chức để tưởng nhớ công lao của vị thành hoàng làng “Thượng Đẳng Thần - Huyền Thiên Hắc Đế”, người có công trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm bảo vệ nền độc lập tự chủ của dân tộc.

Tưởng niệm ngày hóa Đức thánh Huyền Thiên Hắc Đế
Ngay từ sáng sớm, đội dâng hương của 3 làng cổ Ngọc Hà, Hữu Tiệp, Xuân Biểu chuẩn bị cho buổi lễ

Lễ tưởng niệm là dịp để cán bộ và Nhân dân quận Ba Đình tiếp tục bảo tồn lễ hội truyền thống, nét đẹp văn hóa dân tộc, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân trên địa bàn quận.

Đây cũng là dịp để 3 làng cổ: Ngọc Hà, Hữu Tiệp, Xuân Biểu tri ân công đức vị thành hoàng làng “Thượng Đẳng Thần - Huyền Thiên Hắc Đế" và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Truyền thuyết xưa cũng kể rằng: “Vào đời Lý, tại làng Hữu Tiệp có một người đàn bà nhân đi lễ ở chùa Một Cột trở về thụ thai, sinh ra một bé trai. Cậu này da đen nhánh, mau ăn chóng lớn, trở thành một chú bé có sức khoẻ phi thường, tính tình mạnh bạo. Cậu thường lên núi kiếm củi. Khi đó 8 tuổi, cậu trèo lên một cây cao. Ai dè, cành cây gãy, cậu rơi xuống dất và chết ngay tức thì. Mối đùn thành mộ.

Lần Vua Lý đi chinh phạt phương Nam, mộng thấy một cậu bé mình da đen trùi trũi kể tung tích và xin theo âm phù. Quả nhiên lần đó, trong một trận đánh, Vua thấy một người mình đen hiện ra, hoá thành đám mây đen bay rợp mặt sông làm nổi sóng gió ba đào, nhấn chìm các thuyền quân địch. Lúc ban sư hồi triều, Vua cho lập đền ngay trên mộ (Thượng từ hạ mộ) và phong là “Huyền Thiên Hắc Đế”.

Tưởng niệm ngày hóa Đức thánh Huyền Thiên Hắc Đế
Sự kiện nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc

Năm 2015, đền Núi Sưa được UBND thành phố Hà Nội xếp hạng di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố.

Ngày 20/8/2021, UBND quận Ba Đình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án: Tu bổ tôn tạo di tích đền Núi Sưa. Theo đó, dự án sẽ được triển khai với nguồn vốn ngân sách và huy động xã hội hóa, tổng kinh phí hơn 26 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2023 và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2024.

PV
Phiên bản di động