Từ thi trượt đại học thành nữ kỹ sư công nghệ chinh phục khách hàng triệu đô
Một trường Việt Nam lọt top 200 đại học “độ tuổi vàng” của thế giới Phát huy sức mạnh của đội ngũ tri thức, tham gia xây dựng Thủ đô 9X bứt phá sau hai năm bỏ bê học hành |
Là 9X đời đầu, hiện nay Huyền đã có một bảng thành tích ấn tượng, lĩnh ấn của công ty đi khai hoang mở văn phòng tại Fukuoka (Nhật Bản), thiết lập quan hệ với các công ty “gạo cội” tại Nhật Bản, là Top 100 nhân viên xuất sắc của công ty quy mô 16.000 nhân sự. Nhưng trước khi đến với thành công này, ít ai biết Huyền đã từng đứng trước những ngã rẽ bất ngờ với hành trang là sự nhiệt huyết, dám dấn thân và sống hết mình với con đường đã chọn.
Mối duyên với công nghệ thông tin
12 năm trước, với sở trường là môn Toán và các môn thiên về logic Huyền được bố mẹ hướng học ngành kinh tế. Nhưng mọi việc lại không như bố mẹ đã sắp đặt, Huyền trượt đại học trước sự ngỡ ngàng của gia đình, thầy cô. “Thất vọng với chính mình, nhưng cũng chính điều này lại thôi thúc tôi muốn thay đổi”, Huyền chia sẻ.
Sẵn sở trường về toán, Huyền chuyển hướng học CNTT. Tuy nhiên, quyết định của Huyền bị dội ngay “gáo nước lạnh” với sự phản đối của gia đình, đặc biệt, mẹ cô chỉ mong con gái nối nghiệp trở thành giáo viên.
Huyền hụt hẫng. Nhưng với tính cách quyết liệt, cô quyết tâm nộp đơn theo học trường Aptech. Gia đình không cản được, nhưng cũng không hoàn toàn ủng hộ. Là sinh viên nữ duy nhất trong lớp, Huyền vừa cô đơn vừa bị khớp liên tục do không bắt nhịp được với lớp trong những tháng đầu nhập học. Nhưng không còn đường lùi, cô quyết tâm, vùi đầu vào làm quen với những dòng code đầu tiên, cố gắng gấp hai, ba. Lúc đó Internet chưa phát triển đa dạng, Huyền đã tự mày mò học trên các khoá học online. "Thời gian đó mình stress, mặt mày xanh xao bên chiếc laptop", Huyền nhớ lại.
Hoàn thành hai năm học, với tính cách năng động cùng sự chăm chỉ Huyền gia nhập FPT Software ở vị trí lập trình viên. Dự án đầu tiên Huyền tham gia làm việc với một khách hàng Nhật Bản. Cũng chính dự án này dẫn dắt Huyền đến với ngã rẽ mới: trở thành kỹ sư cầu nối của công ty làm việc tại Nhật Bản. Ngay khi công ty mở khóa đào tạo kỹ sư cầu nối, cô gái trẻ chớp cơ hội đăng ký, và sau đó cùng 50 đồng nghiệp vào TP HCM học tập trung trong 9 tháng.
Cô gái sinh năm 1990 nhận thấy sự hấp dẫn khi theo đuổi ngành CNTT, bởi máy tính không phân biệt giới tính, tuổi tác, dân tộc... Ngôn ngữ lập trình chỉ có đúng và sai. Hơn nữa công nghệ thay đổi hàng ngày, những gì mình học hôm nay, các anh chị kỹ sư đi trước cũng đều học. Mọi người trong công ty đều có cơ hội ngang nhau, người đến sau nếu cố gắng vẫn có thể bắt kịp chứ không bị bỏ lại.
Một mình lĩnh ấn mở văn phòng
Sau 9 tháng học tập trung, rèn luyện ngôn ngữ, Huyền được cử sang Nhật làm việc trong vai trò kỹ sư cầu nối. Nhưng một lần nữa, Huyền lại bị khớp với khối lượng công việc và cách giao tiếp với người bản xứ. Sau giờ làm việc, được công ty tạo điều kiện, Huyền tiếp tục trau dồi tiếng Nhật và liên tục học những chứng chỉ phục vụ công việc.
Ngoài công việc làm kỹ sư cầu nối, nhờ khả năng giao tiếp, năng lực chuyên môn tốt Huyền thường xuyên tham gia làm việc trực tiếp với khách hàng, thuyết phục khách hàng mới. Ước mơ trở thành người kết nối khách hàng với công ty dần nhen lên trong Huyền. Tuy nhiên, cô cũng nhận ra kinh doanh đòi hỏi đa dạng kỹ năng hơn so với công việc kỹ thuật. “Mình phải hiểu sản phẩm rõ nhất, mới có thể thuyết phục khách hàng quan tâm được”, Huyền nói.
Để làm tốt tất cả những phần việc được giao cô gái “hạt tiêu” thường bắt đầu công việc vào 8h sáng và kết thúc vào 2 hoặc 3 giờ sáng hôm sau, có những ngày họp với khách từ 5 đến 7 cuộc rồi về văn phòng xử lý có khi tới 300 thư điện tử. Nhiều cái Tết Nguyên Đán, Huyền vắng bóng trong mâm cơm Tất niên, tân niên cùng bố mẹ.
Sau 6 năm làm việc học tập với vị trí kỹ sư cầu nối, cũng đúng thời điểm FPT Software tăng cường sự hiện diện tại Nhật Bản, thị trường lớn nhất của công ty. Huyền một lần nữa quyết định rẽ ngang con đường, đương đầu mới thử thách phát triển mảng kinh doanh tại vùng đất mới, Fukuoka. Thành phố này cách Tokyo 1.000km, xa mọi thủ phủ kinh tế của Nhật. Ngô Thu Huyền bước tới vùng đất mới với hai nhân sự.
Dù quen với đất nước, con người, nhưng đi tới vùng đất mới Huyền và cộng sự vấp phải sự dè dặt của những đối tác mới, thiếu thông tin về hoạt động kinh doanh của khách hàng. Chưa kể văn phòng còn neo người, buộc mọi người phải kiêm nhiệm tất cả các công việc để tiếp cận khách hàng từ kỹ thuật, marketing đến chăm sóc khách hàng… Cô gái 9X cũng luôn cố gắng giành thời gian trò chuyện, trao đổi với khách hàng bất kể thời gian.
“Người Nhật nổi tiếng kỹ tính, họ cẩn thận từ những tiểu tiết, nên trước khi gặp khách, mình luôn tự đặt ra ít nhất 10 câu hỏi cho các tình huống để tự chuẩn bị tài liệu hay những món quà tặng nhỏ …” Huyền chia sẻ kinh nghiệm làm việc với khách hàng Nhật.
Sau ba năm khởi đầu, văn phòng do Huyền phụ trách đã mang về cho công ty những khách hàng triệu đô và năm 2019 văn phòng đã có mức tăng trưởng ấn tượng 216% so với năm 2018. Fukuoka trở thành một trong 10 văn phòng, chi nhánh quan trọng của FPT Software tại thị trường Nhật Bản hướng đến mục tiêu đưa FPT Software đứng trong Top 30 công ty CNTT hàng đầu tại thị trường này.
8 năm sống và làm việc tại Nhật Bản, với sự nhiệt huyết, dám dấn thân và sống hết mình với con đường đã chọn Huyền giờ đây không chỉ khẳng định được bản thân mà còn nhận được sự cổ vũ lớn từ gia đình. “Khi chứng kiến hành trình công việc của mình, mẹ chưa khi nào đặt áp lực bất cứ việc gì, luôn khuyến khích mình tiếp tục học thêm những điều mới, đảm bảo tính chất công việc”, Huyền chia sẻ.
Cô Thu, mẹ của Ngô Thu Huyền bày tỏ: “Tôi rất hạnh phúc khi được thấy con gái ngày càng bản lĩnh, yêu công việc đang làm. Tôi không ngờ cô con gái nhỏ bé của mình có thể gia nhập công ty toàn cầu và vươn xa tại đất nước lớn như Nhật Bản”.