Tụ tập hàng trăm người để bán hàng, Công ty Zest Cusine có "coi trời bằng vung" trong mùa dịch Covid-19

Suốt 6 tháng qua, rất nhiều người lớn tuổi thường xuyên lui tới Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza Hà Đông để mua hàng “kín” tại văn phòng Công ty Zest Cusine. Kể cả khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công ty này vẫn tổ chức hội thảo đông người.
Forviet có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện và lợi nhuận từ mô hình đa cấp Công ty Forviet kinh doanh kiểu đa cấp với hàng chục sản phẩm sản xuất ở đâu? "Nghĩ giàu làm giàu" theo cách bán hàng đa cấp của Công ty Forviet Mỹ phẩm Korena biến tướng kinh doanh kiểu đa cấp, giá trị thực thấp đến bất ngờ Nhà máy sông Đà cấp nước trở lại Đa cấp biến tướng: Tự xưng một đằng, khai báo một nẻo Đột nhập “lớp học” có dấu hiệu đa cấp biến tướng tự xưng tổ chức Vital Group

Bán hàng “kín” tại Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza Hà Đông

Qua những thông tin độc giả cung cấp, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trực tiếp có mặt nhiều ngày để ghi nhận tại tầng 2 Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza có hiện tượng Công ty Zest Cusine hoạt động bán hàng "kín" tại đây. Sở dĩ gọi là "kín" vì công ty này chỉ bán hàng tại hội trường của văn phòng và cấp thẻ hội viên cho những người từ 40 tuổi trở lên để tham gia các buổi giới thiệu sản phẩm để mua hàng.

tu tap hang tram nguoi de ban hang cong ty zest cusine co coi troi bang vung trong mua dich covid 19
Thẻ hội viên

Theo chân một người phụ nữ lớn tuổi với vai trò là cháu gái muốn tìm hiểu mua sản phẩm thực phẩm chức năng, PV được một nhân viên tên Phấn nhiệt tình hướng dẫn vào bên trong hội trường để nghe thuyết trình về sản phẩm.

Theo tìm hiểu, các buổi bán hàng sẽ được diễn ra 2 ca/ngày, sáng sẽ diễn ra từ 9 đến 11 giờ; chiều từ 14 giờ đến 16 giờ.

Mỗi một buổi sẽ có nhân viên của Công ty Zest Cusine tiến hành thuyết trình giới thiệu về các sản phẩm từ dầu gội đầu, dầu ăn, sữa tắm, canxi, thuốc ho, hồng sâm... Sản phẩm sẽ được người giới thiệu đưa ra mức giá và phải mua kèm theo phiếu.

Nhân viên tên là Phấn cho biết: “Mỗi buổi các mẹ đến tham gia chúng em sẽ tặng quà như tương ớt, bột canh… Nếu mẹ nào không lấy quà thì sẽ đổi thành phiếu, nếu đi đều 5 ngày là đã có 15 phiếu. Phiếu này sẽ áp dụng khi mua sản phẩm giảm giá”.

tu tap hang tram nguoi de ban hang cong ty zest cusine co coi troi bang vung trong mua dich covid 19
Hàng trăm người vẫn tụ tập để nghe thuyết trình của công ty Zest Cusine

Theo ghi nhận, những người "được" tham dự buổi thuyết trình được phát cho một thẻ hội viên từ trước đó. Tuy nhiên, cũng chỉ có những cụ bà cao tuổi mới "đủ tiêu chuẩn" làm thẻ hội viên. Do thấy PV có nhu cầu muốn hỏi mua sản phẩm Canxi nên Phấn nhiệt tình tư vấn và còn “phá lệ” cấp thẻ hội viên cho PV.

“Bình thường theo quy định chúng em chỉ làm thẻ cho các mẹ từ 40 đến 60 tuổi nhưng nếu chị có nhu cầu, bên em vẫn sẽ làm thẻ cho chị. Hôm nay chị chưa lấy luôn Canxi thì mai chị qua lấy. Theo em, chị cứ lấy cả 3 hộp vì các bác sĩ cũng khuyến cáo là nên dùng từ 6 tháng đến 1 năm mới hấp thụ được hết chứ dùng 1 hộp nó phí ra. Nếu chị mua lẻ 1 hộp đã 5 triệu, còn mua 2 hộp là 10 triệu và tặng thêm 1 hộp nữa, như vậy tính ra chỉ có hơn 3 triệu thôi” - người này nói.

Những buổi sau phóng viên tiếp tục tham gia buổi hội thảo bán hàng nhưng do thấy “con mồi” chưa chịu mua sản phẩm thì một nhân viên thúc giục: “Nếu chị có nhu cầu mua Canxi thì em mời chị ra quầy đóng tiền và lấy hàng ạ. Còn không chị cho bên em xin lại thẻ hội viên vì ở đây bên em chỉ làm thẻ cho độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi thôi ạ”

Thổi còi để chốt đơn

Theo ghi nhận của PV, mỗi buổi thuyết trình có khoảng hơn 300 người tham gia, đa phần là các cụ bà có độ tuổi từ 40 trở lên. Thậm chí theo như nhân viên Phấn thì có thời điểm lên tới 1.000 người nhưng do dịch nên số lượng người giảm đi. Một phần khác là những người đi tham dự mà không mua sản phẩm trong vòng từ 1 - 2 tháng cũng sẽ bị thu lại thẻ hội viên.

Mặt hàng mà công ty bán chủ yếu là hàng tiêu dùng nhanh của Hàn Quốc như: Cao hắc sâm, dầu gội hồng sâm, kem đánh răng, Canxi... Một cặp dầu xả có giá lên đến 300 nghìn đồng. Một hộp thực phẩm chức năng canxi, siro ho cũng có giá từ 2 triệu đến 5 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với các loại thực phẩm chức năng khác ngoài thị trường.

Sau buổi thuyết trình, mỗi người được tặng một phần quà nhỏ bao gồm: Nước mắm, dầu ăn, xà phòng,.. Đến nghe thuyết trình, được nhận quà nên các hàng trăm cụ đều phấn khởi tham gia.

Đặc biệt khi đưa ra thông tin về sản phẩm, một loạt nhân viên nữ đi từng hàng ghế để thổi còi tạo ra không khí gấp gáp khiến các cụ vội vàng đăng ký mua vì sợ bị mua hết.

Anh H - con trai bà N.T.N trú tại Hà Cầu (Hà Đông) bức xúc than vãn: “Ngày nào cũng đều như vắt chanh, con cháu thì không trông cứ sáng 8 rưỡi đi 11 giờ về, chiều thì 2 giờ đi 5 giờ về ôm cả một góc nhà sản phẩm linh tinh về. Đang lúc dịch bệnh như thế này đáng lẽ nên hạn chế việc tụ tập chỗ đông người mà tại sao hị vẫn liều lĩnh tổ chức các buổi bán hàng, có hôm đến 500 người, trong khi đối tượng người già và trẻ em là những người dễ bị lây nhiễm nhất. Cơ quan chức năng phải sớm vào cuộc chứ cứ để như thế này chúng tôi không an tâm chút nào".

Theo quan sát của PV, sau buổi thuyết trình, khi ra về cụ nào cũng tham gia mua sản phẩm. Người nào có túi tiền dư dả thì mua nhiều, những ai có túi tiền eo hẹp thì mua 1 hoặc 2 sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ một sản phẩm như chai dầu gội đầu được cho là có xuất xứ từ Hàn Quốc, mỗi cụ đã phải bỏ ra đến 500 nghìn đồng.

Một bác cao tuổi khác thường xuyên tham gia hội thảo của công ty này cho biết: "Riêng tôi đã mua 6 hộp Canxi (loại 120 viên) tổng trị giá 30 triệu đồng, chưa kể dầu gội đầu, dầu ăn… Thường tôi với một bà chị hay mua chung để lúc nào có chương trình thưởng cho người mua nhiều hoặc bốc thăm thì cơ hội trúng sẽ nhiều hơn. Hai chị em tôi mua có khi lên đến 60 - 70 triệu tiền hàng đấy chứ không ít đâu”.

Một đại diện của Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza cho biết: "Gian hàng này là gian hàng đặc biệt vì thường xuyên tổ chức đông người. Chúng tôi cũng đã nhắc nhở và họ chỉ thuê hợp đồng ngắn hạn (từ tháng 11/2019 đến tháng 4/2020 là hết hạn hợp đồng - PV), chính quyền cũng kiểm tra nhiều lần nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục cho thuê".

Thiết nghĩ giữa lúc toàn dân chung tay phòng dịch Covid-19, điều quan trọng nhất là hạn chế tụ họp đông người thế nhưng Công ty Zest Cusine vẫn bất chấp để tổ chức hội nghị cho hàng trăm người cao tuổi nhằm bán sản phẩm với giá "trên mặt trăng".

Câu hỏi đặt ra là việc tổ chức hội nghị để bán hàng như trên đã được cơ quan chức năng xác nhận đăng ký hoạt động đa cấp tại địa phương hay chưa? Việc tổ chức mở hội thảo, hội nghị bán hàng thường xuyên như vậy, Công ty Zest Cusine có giấy phép không?

(Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ...)

D.Hưng - Đ.Linh - Đ.Giang
Phiên bản di động