Trung tâm Y tế TP Móng Cái: Vững vàng nơi chiến tuyến, tất cả vì người bệnh

Bước vào năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát đã tác động sâu rộng tới sức khỏe và đời sống của cộng đồng quốc tế cùng sự phát triển kinh tế - xã hội trên quy mô toàn cầu. Tại Quảng Ninh, Trung tâm Y tế TP Móng Cái được xác định là điểm đầu chiến tuyến chống dịch.
Móng Cái hiu hắt chưa từng thấy thời dịch virus corona hoành hành Nữ tiểu thương lộ diện là ‘bà trùm’ cho vay lãi nặng CLIP: Chặn đứng 8 tấn hàng lậu từ Trung Quốc về Ga Đà Nẵng

Ngay trong giai đoạn đầu của việc chống dịch, đội ngũ y, bác sĩ đã triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh. Đáng chú ý, khi tình hình diễn biến phức tạp và lan rộng tại nhiều nơi, Trung tâm Y tế TP Móng Cái đã có những biện pháp cứng rắn, đồng thời thể hiện sự đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Trung tâm Y tế TP Móng Cái: Vững vàng nơi chiến tuyến, tất cả vì người bệnh
Đồng chí Lê Văn Ánh - Bí thư Thành ủy Móng Cái thăm, động viên Trung tâm Y tế TP Móng Cái

Trong đó, Bệnh viện số 1 đặt tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái là một trong những cơ sở y tế thu dung, cách ly, điều trị cho những bệnh nhân nghi mắc hoặc mắc Covid-19 của tỉnh. Đến nay, sau một năm hoạt động, các y, bác sĩ của bệnh viện luôn nêu cao ý chí, bản lĩnh, ngày đêm chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của bệnh nhân…

Bác sĩ Đặng Minh Thu, Phó Giám đốc Bệnh viện số 1, cho biết: Bệnh viện số 1 được thành lập trên cơ sở là công trình mới xây của Trung tâm Y tế TP Móng Cái, gồm 5 tầng, quy mô 500 giường bệnh. Bệnh viện được trang bị các loại máy móc, thiết bị y tế mới, hiện đại, như: Máy thở, máy chụp X-quang tại chỗ, moniter, hệ thống lọc máu…

Trung tâm Y tế TP Móng Cái: Vững vàng nơi chiến tuyến, tất cả vì người bệnh
Bệnh viện số 1 là nơi trực tiếp chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nghi mắc hoặc mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Ngay khi thành lập, các y, bác sĩ làm việc tại bệnh viện chủ yếu được điều động từ Trung tâm Y tế TP Móng Cái; Tăng cường một số y, bác sĩ của các bệnh viện tuyến tỉnh, như: Bãi Cháy, Sản Nhi, Đa khoa tỉnh. Bệnh viện số 1 hiện thu dung, cách ly, điều trị từ 15-20 bệnh nhân mỗi ngày. Bệnh viện bố trí 12 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia công tác thu dung, cách ly, điều trị tại đây.

Mặc dù lượng bệnh nhân không quá đông nhưng từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện số 1 đều có bệnh nhân đến điều trị mỗi ngày. Bởi vậy, các y, bác sĩ buộc phải cách ly tuyệt đối, gần như không tiếp xúc với người ngoài; Không được về nhà, ăn, ngủ tại bệnh viện.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Móng Cái chia sẻ: “Chúng tôi xác định bệnh nào cũng nguy hiểm và khi xảy ra thì các bác sĩ chúng tôi luôn phải dấn thân để cùng với xã hội ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Vì thế, chúng tôi đã làm việc không kể ngày đêm, chấp nhận xa gia đình để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân”.

Trung tâm Y tế TP Móng Cái: Vững vàng nơi chiến tuyến, tất cả vì người bệnh
Bệnh viện số 1 có 23 giường bệnh dành cho bệnh nhân nặng phải thở máy với những trang thiết bị y tế hiện đại

Móng Cái là khu vực có diễn biến phức tạp của dịch bệnh, khi phải tiếp nhận rất nhiều người từ vùng dịch trở về để cách ly. Tính đến hết ngày 22/12, tổng số người được giám sát lấy mẫu lần 1 là 6.824 người, tổng số mẫu xét nghiệm 18.522 mẫu. Trong đó, bệnh viện đã tiếp nhận 408 bệnh nhân có biểu hiện dịch tễ (ho, sốt...) để cách ly, điều trị, theo dõi; Hiện nay, 396 bệnh nhân có sức khỏe ổn định và đã xuất viện; 12 bệnh nhân đang cách ly, điều trị, theo dõi.

Bằng những kết quả của sự nỗ lực, đoàn kết một lòng của đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm gồng mình vì bệnh nhân, đồng chí Lê Văn Ánh, Bí thư Thành ủy Móng Cái đã động viên và trao giấy khen của UBND thành phố Móng Cái cho tập thể Trung tâm Y tế Móng Cái, đã có thành tích xuất sắc trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đây là sự ghi nhận và động viên rất kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương dành do Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái và Bệnh viện số 1. Đối với đội ngũ y, bác sĩ khi làm việc tại khu cách ly, niềm vui và hạnh phúc nhất là những người thuộc diện cách ly được về nhà trong tình trạng sức khỏe ổn định, xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, không có bất thường gì xảy ra.

Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế TP Móng Cái sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ: Chủ động phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, đảm bảo bệnh viện an toàn, khu cách ly tập chung không để dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng, an toàn cho sức khỏe Nhân dân. Bệnh viện thực hiện tốt công tác phòng chống các dịch bệnh khác; Thực hiện chương trình mục tiêu y tế quốc gia, an toàn vệ sinh thực phẩm; Các chương trình tiêm chủng mở rộng, quản lý tốt các bệnh mãn tính; Thực hiện đầy đủ, hoàn thành các mục tiêu dân số và kế hoạch hóa gia đình; Đảm bảo chất lượng công tác khám chữa bệnh…

Ngọc Tiến
Phiên bản di động