Trung tâm GDNN-GDTX Yên Lạc: 28 năm nỗ lực dạy và học

Trải qua 28 năm xây dựng và phát triển, từ một cơ sở đào tạo nghèo nàn về cơ sở vật chất, thiếu thốn về đội ngũ cán bộ, giáo viên, đến nay, Trung tâm GDNN-GDTX Yên Lạc đã có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và đồng bộ, đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết với sự nghiệp trồng người, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên, khẳng định được vị thế trong khối GDTX của tỉnh Vĩnh Phúc cũng như của cả nước.
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc làm việc Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Lạc Vĩnh Phúc: Cử tri lo lắng về việc thiếu điện, tăng giá điện Vĩnh Phúc: Lãnh đạo huyện Yên Lạc tri ân chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
Cán bộ, đảng viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Yên Lạc tích cực nghiên cứu, học tập nội dung các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cán bộ, đảng viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Yên Lạc tích cực nghiên cứu, học tập nội dung các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thực hiện quyết định số 648/QĐ-UBND ngày 1/3/2017 của UBND tỉnh về việc chuyển các trung tâm GDTX&DN trực thuộc Sở GDĐT về trực thuộc UBND cấp huyện, Trung tâm GDTX&DN Yên Lạc chính thức chuyển về trực thuộc UBND huyện Yên Lạc đồng thời đổi tên thành trung tâm GDNN-GDTX cho phù hợp với chức năng và nhiệm vụ mới.

Sự thay đổi này đem lại nhiều thời cơ mới, thuận lợi mới cho sự phát triển của trung tâm.

Trong những năm qua, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH tỉnh, UBND huyện, sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh, sự nỗ lực, tâm huyết với nghề, quyết tâm vượt qua các khó khăn thử thách để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhờ đó mà Trung tâm đã có bước phát triển nhanh, mạnh và toàn diện.

Đồng chí Nguyễn Viết Cường – Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Yên Lạc cho biết, mặc dù so với các trường THPT, chất lượng đầu vào của học sinh GDTX nói chung và của Trung tâm nói riêng còn nhiều bất cập, đa số các em có lực học trung bình, yếu, ý thức tổ chức kỉ luật chưa tốt nhưng nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mà chất lượng dạy và học của Trung tâm không ngừng được nâng lên, ngày càng thu hút đông đảo học sinh theo học.

Trung tâm đã từng bước khắc phục khó khăn ban đầu để hoàn thiện về cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học. Hệ thống sân vườn được làm mới, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và không gian rộng rãi để tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học viên.

Hiện nay, các phòng học được đầu tư lắp đặt hệ thống máy chiếu cố định, màn hình tivi kết nối mạng Internet phục vụ đắc lực cho công tác giảng dạy của giáo viên, nâng cao chất lượng dạy học định hướng phát triển năng lực thực hiện theo Chương trình GDPT 2018.

Trung tâm cũng là đơn vị đầu tiên của khối GDTX trên địa bàn tỉnh lắp đặt hệ thống camera giám sát trên phạm vi toàn đơn vị, giúp cho việc quản lý dạy và học của giáo viên và học sinh được tốt hơn, nhờ đó mà giảm tình trạng học viên vi phạm nội quy trường lớp.

Đội ngũ giáo viên luôn xác định rõ nhiệm vụ của mình, không ngừng học hỏi, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó 40% có trình độ thạc sĩ.

Với đặc thù chung của khối GDTX, phần lớn là đội ngũ trẻ nên việc áp dụng những thành tựu của công nghệ thông tin vào giảng dạy được giáo viên tiến hành một cách thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy.

Chi bộ Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Lạc họp bàn công tác phát triển đảng viên năm 2024.
Chi bộ Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Lạc họp bàn công tác phát triển đảng viên năm 2024.

Năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh các môn khoa học tự nhiên THPT, Trung tâm có 2 cô giáo tham dự là cô Lê Ánh Đào (giáo viên môn Hóa học) và cô Nguyễn Thị Dung (giáo viên môn Sinh học), vượt qua 2 vòng thi cả 2 thầy cô đều xuất sắc giành được giải Ba.

Mặc dù tham gia dự thi cùng với các giáo viên giỏi của khối THPT nhưng nhờ có sự động viên, ủng hộ của Ban Giám đốc, sự vững vàng về chuyên môn, sự chuẩn bị kĩ lưỡng giáo án nên các giờ dạy được ban giám khảo đánh giá cao.

Học sinh tham gia thực hành nghề tại trung tâm
Học sinh tham gia thực hành nghề tại trung tâm

Cùng với đó, thực hiện Chương trình GDPT 2018, mặc dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, giáo viên và sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh có sự phát triển. Tổng số 30 lớp, 1.206 học sinh, kết quả xếp loại cuối năm học có 9 học sinh đạt danh hiệu học sinh Giỏi, đạt 0,75%; 283 học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, đạt 23,47%.

Năm học 2023-2024, Trung tâm tiếp tục cử 2 giáo viên môn Ngữ văn và Lịch sử tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh các môn khoa học xã hội.

Kết quả, 100% giáo viên đạt giải, trong đó có 1 giải Ba môn Ngữ văn, 1 giải Khuyến khích môn Lịch sử.

Không chỉ ở Hội thi Giáo viên giỏi mà ở các cuộc thi khác dành cho giáo viên do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức như cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số, cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật… Trung tâm đều khuyến khích giáo viên tham gia, tạo cơ hội cho giáo viên trau dồi, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn.

Trung tâm cũng là một trong số rất ít các đơn vị GDTX khuyến khích giáo viên tham gia các cuộc thi như vậy. Đội ngũ mạnh sẽ là nhân tố thuận lợi đưa chất lượng giáo dục học sinh đi lên.

Hoạt động trải nghiệm tại ngôi trường
Hoạt động trải nghiệm tại ngôi trường

Tính đến hết học kỳ I năm học 2023-2024, tổng số 34 lớp, 1.407 học sinh, kết quả về học tập khối 10, 11 có 11 học sinh xếp loại tốt đạt 1,15%, khối 12 có 3 học sinh xếp loại giỏi đạt 0,67.

Về xếp loại hạnh kiểm/rèn luyện khối 10, 11 có 656 học sinh xếp loại tốt, đạt 68,62, khối 12 có 379 học sinh xếp loại tốt, đạt 84,04. So với cùng kỳ năm học 2022-2023 tỉ lệ học sinh xếp loại học lực Giỏi/Tốt, hạnh kiểm tốt tăng; tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm Yếu giảm.

Kì thi tốt nghiệp THPT 2023, Trung tâm có tổng số 278/278 học sinh dự thi. Kết quả, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, điểm trung bình các môn thi: 6,50 điểm, độ lệch giữa điểm trung bình các môn thi và điểm trung bình lớp 12 là 0,60 điểm. Với kết quả này, Trung tâm tiếp tục duy trì vị trí tốp đầu khối GDTX.

Học sinh tham gia chương trình gặp nhau cuối năm
Học sinh tham gia chương trình gặp nhau cuối năm

Không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn được Ban Giám đốc Trung tâm chú trọng duy trì và phát triển.

Với những giải pháp tháo gỡ khó khăn về thiếu phòng học và đội ngũ, đặc biệt là chế độ khen thưởng đã khuyến khích, tạo động lực cho giáo viên bồi dưỡng và học sinh đội tuyển. Năm học 2022-2023, Trung tâm có 38 học sinh dự thi kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh chương trình THPT và giành được 10 giải (đạt 26,32%), trong đó có 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích, đứng thứ hai khối GDTX; năm học 2023-2024, số lượng học sinh tham gia kì thi này là 13/22 học sinh (chiếm 59%, tăng 3 giải (10/38) so với năm học 2022-2023), trong đó có 2 giải Ba và 11 giải Khuyến khích, đứng hai khối GDTX.

Tại cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh, trong 6 năm liên tiếp Trung tâm đều có học sinh tham dự, là đơn vị đầu tiên khối GDTX tham gia và duy trì, kết quả cả 6 dự án đều vào vòng chung cuộc và đạt 1 giải Ba, 2 giải Tư.

Hình ảnh hội chợ quê năm 2024
Hình ảnh hội chợ quê năm 2024

Bên cạnh việc học văn hóa, việc học nghề của học viên cũng có nhiều thuận lợi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề tiếp tục được đầu tư, hiện đại hóa, tạo môi trường học tập gắn việc học lý thuyết với thực hành tại chỗ cho người học, công tác phối hợp với các đơn vị liên kết và doanh nghiệp trong việc tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh sau tốt nghiệp được thực hiện thường xuyên và hiệu quả.

Hiện tại, Trung tâm có 36 lớp liên kết với các đơn vị là Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc, Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp, Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại, Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội, Trung cấp Công nghệ Trung ương, Trung cấp Cộng đồng Hà Nội, Trung cấp thẩm mĩ Việt – Hàn đào tạo trình độ Trung cấp các nghề: Điện tử công nghiệp, Điện Công nghiệp, Máy lạnh, Tự động hóa Công nghiệp, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Thương mại điện tử, Thiết kế đồ họa, Chăm sóc sắc đẹp đáp ứng nhu cầu của người học.

Do quy mô số lượng học sinh đông nên công tác chủ nhiệm các lớp nghề được Ban giám đốc Trung tâm giao cho các thầy cô giáo có nhiều kinh nghiệm.

Nhờ sát sao với học sinh, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh nên ý thức học nghề của học sinh ngày càng được nâng lên, tình trạng học sinh nghỉ học tự do đã giảm hẳn, công tác quản lí học sinh của Trung tâm được các đơn vị liên kết đánh giá rất cao.

Các chế độ chính sách cho học sinh được Trung tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt là chế độ học bổng khuyến khích dành cho học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tốt.

Năm học 2022-2023, 500 triệu đồng đã được trao cho 155 học sinh (chiếm 12,7 % học sinh học nghề), đây không chỉ là phần thưởng xứng đáng dành cho các em học sinh có kết quả học tập tốt mà còn là động lực để các em cố gắng hơn nữa.

1. Học sinh tham gia Cuoc thi thiet ke thoi trang bao ve moi truong
1Học sinh tham gia Cuộc thi thiết kế thời trang bảo vệ môi trường

Xác định rõ nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống cho học viên trung tâm là rất quan trọng nên Ban Giám đốc Trung tâm đã rất chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động ngoại giờ lên lớp.

Ngay từ đầu năm học, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ đến từng bộ phận chuyên môn phụ trách. Mỗi tháng một chủ đề, với các hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Rung chuông vàng, Văn nghệ – Thể dục thể thao, Hội chợ ẩm thực, Thiết kế thời trang tái chế, Video tuyên truyền An toàn giao thông, Tìm kiếm tài năng MC, Gặp nhau cuối năm…

Ngoài ra, Trung tâm còn mời các chuyên gia nổi tiếng về thực hiện các chương trình như Tư vấn hướng nghiệp, Diễn đàn tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường.

Các chương trình nay đều được thực hiện công phu, bài bản, tạo được tiếng vang, thu hút sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của các em học sinh, góp phần xây dựng môi trường học tập toàn diện, lành mạnh.

Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và đồng bộ, đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết với sự nghiệp trồng người cùng với nhiều giải pháp thực hiện kế hoạch giáo dục hiệu quả, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên, Trung tâm GDNN-GDTX Yên Lạc sẽ tiếp tục phát triển toàn diện, bền vững, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu của địa phương và của toàn xã hội, xứng đáng là địa chỉ giáo dục tin cậy của tỉnh nhà.

Lê Sơn
Phiên bản di động