Trung Quốc cấm AI và các công nghệ thực tế ảo tạo tin giả

Trung Quốc đã phải ban hành điều luật mới cấm các nhà cung cấp nội dung trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ thực tế ảo để sản xuất "tin giả".    
Danh xưng “Con đường Tơ lụa” vốn dĩ không phải của Trung Quốc? Truy tìm đối tượng tung tin người Trung Quốc mua 200ha đất trên núi Hải Vân Bán hàng rong hoa quả xuất xứ Trung Quốc nói hàng Việt Nam

Hồi tháng 9/2019, một ứng dụng hoán đổi khuôn mặt xuất hiện ở Trung Quốc, cho phép người dùng smartphone đăng những hình ảnh của họ giống y hệt các diễn viên hoặc người nổi tiếng.

Nhiều ý kiến cho, việc có thể dễ dàng sản xuất hình ảnh và âm thanh trực tuyến công nghệ mới có thể bị lợi dụng để tạo ra những “fake news” – tin giả.

Theo AFP, Chính phủ Trung Quốc đã phải ban hành điều luật mới cấm các nhà cung cấp tin tức trực tuyến được sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ thực tế ảo để sản xuất "tin giả".

Quy định trên được Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) công bố ngày 29/11 vừa qua và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

trung quoc cam ai va cac cong nghe thuc te ao tao tin gia
Tin giả đang là vấn nạn trên toàn thế giới.

Theo đó, cả nhà cung cấp cũng như người sử dụng các dịch vụ âm thanh và tin tức video trực tuyến đều “không được phép” sử dụng các công nghệ mới như học sâu (deep learning) và thực tế ảo để tạo ra, phân phối và lan truyền tin giả.

CAC cho rằng tin giả được tạo ra từ những công nghệ trên có thể “phá vỡ trật tự xã hội và vi phạm lợi ích của người dân, tạo ra rủi ro chính trị và mang lại tác động tiêu cực đến an ninh quốc gia và ổn định xã hội”.

Cơ quan này nêu rõ việc không tuân thủ các quy định nêu trên có thể bị coi là phạm tội hình sự, song không cung cấp thông tin chi tiết về các hình phạt.

“Fake news” là một thuật ngữ được khái quát hóa để chỉ bất cứ thông tin gì phát sinh từ một sự nhầm lẫn, sự nhái lại một cách giễu cợt hoặc cố tình diễn giải sai sự thật một cách có chủ ý và đang trở thành thách thức của toàn cầu.

Ngay cả Mark Zuckerberg, CEO mới đây cũng phải thừa nhận không chỉ riêng Facebook mà nhiều trang mạng xã hội khác đều phải đối mặt với thách thức từ các video được dàn dựng bằng công nghệ trong bối cảnh các nền tảng đang không ngừng nỗ lực để ngăn chặn thông tin giả mạo

Facebook hiện đang nỗ lực tìm cách ngăn chặn các video được dàn dựng với công nghệ, được cho là có thể lừa gạt và lôi kéo người dùng ở qui mô lớn.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động