Triển lãm thư pháp "Nghiên bút còn thơm" chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Ngày 31/8, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ tổ chức Triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm". Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), hướng tới ngày Di sản Việt Nam.
Triển lãm nghệ thuật “Kỳ quan biến dạng”

Theo Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, triển lãm "Nghiên bút còn thơm" sẽ khai mạc vào 16h00 ngày 31/8 tại Khu Thái Học, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám và kéo dài đến hết ngày 25/9/2024.

Triển lãm thư pháp
Ảnh minh họa

Trong khuôn khổ triển lãm sẽ trưng bày 70 tác phẩm với những nội dung, ý nghĩa, ý tưởng nghệ thuật cụ thể. Ngoài ra còn có 41 tác phẩm nhỏ được chọn lựa riêng, ngẫu nhiên với tinh thần chắt lọc tinh hoa bút mực trong quá trình sáng tác chuẩn bị cho triển lãm của các tác giả.

Số lượng các tác phẩm nhỏ dùng để sắp đặt, trang trí, trưng bày kết hợp theo từng module theo từng vị trí tổng là 693 bức.

Nội dung các tác phẩm thư pháp, bao gồm các tác phẩm chính và các tác phẩm sắp đặt đều được lấy cảm hứng để viết và sáng tác từ những nội dung thơ văn Quốc âm (chữ Nôm), Quốc ngữ của các danh nhân trong lịch sử và văn học nước nhà như: Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Hồ Chí Minh và nhiều danh nhân khác gắn bó hoặc có những sáng tác về Thăng Long - Hà Nội, về Văn Miếu - Quốc Tử Giám, những bài thơ, áng văn nổi tiếng; văn chương thời nay viết về Thăng Long, về Hà Nội.

Đáng chú ý, triển lãm sẽ giới thiệu và trưng bày nghệ thuật thư pháp Quốc ngữ theo hướng hiện đại kết hợp với nghệ thuật sắp đặt cùng sự phối kết hợp với ánh sáng tạo nên hiệu ứng và cách nhìn mới về thư pháp Quốc ngữ với công chúng yêu nghệ thuật nói chung và thư pháp nói riêng.

Vũ Cường
Phiên bản di động