Triển lãm “Mẹ ơi! Mắt con nói gì?”: Cảm hứng nghệ thuật từ ánh mắt trẻ thơ

Từ ngày 15 - 18/10/2022, triển lãm “Mẹ ơi! Mắt con nói gì?” do Trung tâm Mắt Trẻ em FSEC tổ chức chính thức mở cửa. Sự kiện thu hút nhiều gia đình tham gia trải nghiệm, hưởng ứng về cách chăm sóc và bảo vệ mắt cho trẻ nhỏ.
Triển lãm ảnh "UN75 - Tương lai tôi muốn" Trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 52 Triển lãm "Con đường" chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

“Mẹ ơi! Mắt con nói gì?” là triển lãm với tiêu chí “tương tác và cảm nhận” được tổ chức tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền. Đây là dự án cộng đồng mang sứ mệnh cung cấp kiến thức chăm sóc mắt và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của khám sàng lọc mắt cho trẻ em.

Các em nhỏ tại triển lãm
Các em nhỏ tại triển lãm

Tại triển lãm, dự án có các hoạt động tương tác nhằm kích thích thị giác của bố mẹ và con nhỏ. Gia đình được tiếp xúc với nhiều màu sắc, ánh sáng khác nhau, tạo sự hứng thú cho đôi mắt. Ngoài ra, khách tham quan còn được tham gia trải nghiệm các loại kính mô phỏng về các tật phổ biến của mắt và có cơ hội nhận nhiều phần quà bảo vệ mắt từ ban tổ chức.

Các hoạt động tại triển lãm được khách thăm quan đánh giá là có phong cách riêng và để lại ấn tượng sâu sắc như: “Kích thích thị giác cùng ánh sáng"; “trải nghiệm tật của mắt"; “câu chuyện truyền cảm hứng về U nguyên bào võng mạc"... Tất cả níu chân người xem bởi sự hấp dẫn, độc đáo và đặc biệt khiến khách tham quan suy ngẫm.

Phần lớn khách tham quan là các gia đình có trẻ nhỏ
Phần lớn khách tham quan là các gia đình có trẻ nhỏ

Chị Mai Phương chia sẻ: “Tôi và con cũng thường xuyên đến FSEC để khám mắt, vì thế, đến với triển lãm tôi thấy nó rất thiết thực và ý nghĩa. Bởi vì tôi vô cùng ấn tượng khu vực về U nguyên bào võng mạc với bệnh nhân là một cậu bé.

Tôi thấy đây là khu rất đặc biệt vì hiện nay nhiều bố mẹ không quan tâm đến việc đưa con đi khám một cách thường xuyên mà chỉ khi mắt con có vấn đề hoặc con không nhìn rõ mới đưa con đi khám. Chính vì bỏ qua những biểu hiện nên khi con bị hỏng mắt gây ra những hậu quả rất là nghiêm trọng, lúc đó phát hiện đã là quá muộn rồi. Vì thế tôi thấy triển lãm rất thiết thực và hữu ích cho các bố mẹ”.

Anh Nguyễn Ngọc Hải cảm thấy các hoạt động trong triển lãm đều rất ấn tượng: “các con trong triển lãm rất hào hứng và sẵn sàng trải nghiệm các hoạt động, đặc biệt là khu vực kích thích thị giác với màu sắc, ánh sáng. Bản thân tôi cảm thấy may mắn khi con của mình sinh ra không mắc phải các tật mắt bẩm sinh, những đứa trẻ mắc phải thực sự rất thiệt thòi. Sau triển lãm này tôi cũng sẽ chú ý chăm sóc đôi mắt của cả gia đình hơn"

Chị Lê Thuý Quỳnh (Người quản lí dự án “Mẹ ơi! Mắt con nói gì?” thuộc Trung tâm Mắt Trẻ em FSEC) cho biết việc chọn chủ đề “chăm sóc, sàng lọc mắt cho trẻ" và tổ chức tại 45 Tràng Tiền với mong muốn nhiều gia đình được tiếp cận và trải nghiệm nhất, từ đó, có những nhận thức đúng về vấn đề này.

“Triển lãm “Mẹ ơi! Mắt con nói gì?” là sự kiện tổng kết dự án cùng tên của Trung tâm mắt trẻ em FSEC. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua các hoạt động tương tác mô phỏng các tật phổ biến tại mắt của trẻ em, các bậc phụ huynh sẽ có cái nhìn chân thực hơn về các tật về mắt của trẻ và hiểu rõ tầm quan trọng của việc khám sàng lọc mắt sớm cho con” - chị Quỳnh chia sẻ

Trong khuôn khổ của dự án, FSEC liên tục thực hiện các hoạt động như talkshow, sàng lọc thực tế, để chứng minh vấn đề khám sàng lọc cho trẻ em sớm nhất là điều quan trọng. Tại triển lãm, dự án mở ra không gian mô phỏng các tật mắt phổ biến của trẻ em, thông qua các hoạt động tương tác, trải nghiệm thú vị.

Mong rằng sau khi tham gia sự kiện, dù là người đã có gia đình, người trẻ hay trẻ em đều sẽ rút ra được những bài học về mọi thứ xoay quanh đôi mắt của bản thân cũng như gia đình mình. Từ đó, hiểu ra tầm quan trọng của đôi mắt và hoạt động khám sàng lọc mắt.

Khánh Vy
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động