Triển lãm ảnh "UN75 - Tương lai tôi muốn"

Gần 50 bức ảnh xuất sắc về thiên nhiên, con người được trưng bày trong Triển lãm ảnh "UN75 - Tương lai tôi muốn" nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hợp quốc. Triển lãm đang diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt – Hà Nội).
Triển lãm máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại lần thứ 8 Triển lãm ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp Trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 52

Năm 2020, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã khởi động Sáng kiến UN75 với mục tiêu tận dụng thời điểm năm nay như một cơ hội quý báu để lắng nghe tiếng nói và mong muốn của mọi người dân trên thế giới, bất kể tuổi tác, giới tính, dân tộc hay xuất thân và cùng nhau định hình tương lai chúng ta cùng mong muốn. Cuộc thi Ảnh UN75 là một phần trong các hoạt động của Sáng kiến UN75 tại Việt Nam, nhằm khuyến khích các nhiếp ảnh gia thể hiện tương lai mà họ mong muốn thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh.

Triển lãm ảnh
Tác phẩm “Tiếp nối ước mơ” của tác giả Nguyễn Thanh Cường đoạt Giải Nhất

Tại Việt Nam, cuộc thi ảnh UN75 được Liên Hợp Quốc phát động vào tháng 7/2020 theo 6 chủ đề: giáo dục hòa nhập, bình đẳng giới, việc làm tốt, sức khỏe tốt và lối sống lành mạnh, biến đổi khí hậu và môi trường và hành động của giới trẻ.

Chỉ trong vòng 1 tháng, Ban Tổ chức (BTC) đã nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi từ khắp các vùng miền ở Việt Nam của các nhiếp ảnh gia ở mọi lứa tuổi và đã lựa chọn ra 49 tác phẩm xuất sắc và trao giải cho bốn nhiếp ảnh gia có tác phẩm đạt giải trong cuộc thi. Mong muốn cho một tương lai tốt đẹp và bền vững hơn của con người Việt Nam đã được các nhiếp ảnh gia phản ánh chân thực và đầy xúc cảm thông qua ống kính của mình.

Triển lãm ảnh
Tác phẩm đạt Giải Nhì: "Hạnh phúc tuổi già" của tác giả Hồ Anh Tiến

Phát biểu tại buổi khai mạc bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng Đại diện tổ chức UN Women tại Việt Nam, thành viên Ban giám khảo cho biết: “Việc cùng tham gia với các nhiếp ảnh gia để tìm hiểu thêm về những thách thức mà họ thấy, cũng như khát vọng của họ trong tương lai là điều vô cùng thú vị và mới mẻ. Cuộc thi ảnh là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta được chứng kiến góc nhìn của người Việt Nam về nhu cầu và ước mơ cho tương lai mà họ mong muốn”.

Chia sẻ cảm xúc của người đạt giải, anh Nguyễn Trung Hiếu, người chiến thắng Giải thưởng “Bình chọn của mọi người”, chia sẻ câu chuyện đằng sau tác phẩm “Vẽ ước mơ” của mình: “Tác phẩm ‘Vẽ ước mơ’ của tôi ghi lại khoảnh khắc một người con trai và người cha bị cụt cả hai cánh tay đang cố sức vẽ hình ảnh những chiếc bàn tay – đó cũng chính là ước mơ cháy bỏng của họ. Con người sinh ra là để sống, để vươn lên và hoà nhập với cộng đồng. Ai trong chúng ta cũng đều có ước mơ, khát vọng. Có rất nhiều người khuyết tật ở Việt Nam nhưng do sự định kiến và kỳ thị, họ thường không được coi trọng như những người bình thường.Thông qua lăng kính của mình, tôi muốn chứng tỏ rằng mọi người đều xứng đáng có một ước mơ. Đó chính là mục đích sống của con người và cũng chính là tương lai mà tôi mong muốn.”

Triển lãm ảnh

Tác phẩm được khán giả bình chọn: Vẽ ước Mơ - Nhiếp ảnh gia: Nguyễn Trung Hiếu

Gần 50 bức ảnh xuất sắc đã được BTC lựa chọn để triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Triển lãm diễn ra đến hết 24/10.

Bảo Phương
Phiên bản di động