Triển khai theo dõi, giám sát y tế 135 người về Lạng Sơn từ Bệnh viện Bạch Mai

Hôm nay (26/3), Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đã có công văn số 577 về việc theo dõi, giám sát y tế người bệnh, nhân viên y tế về từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) gửi các đơn vị trực thuộc, các phòng khám tư nhân trên địa bàn.
Có 80 người đi từ bệnh viện Bạch Mai về Yên Bái trong vòng 14 ngày Hưng Yên rà soát những người từng thăm, khám tại Bệnh viện Bạch Mai 14 ngày qua Bắc Giang: Rà soát khẩn cấp các trường hợp tới bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội trở về địa phương Hạn chế chuyển tuyến người lên khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai Rà soát danh sách bệnh nhân khám tại BV Bạch Mai từ ngày 10/3 Hải Dương: Khẩn trương tìm người đến bệnh viện Bạch Mai 14 ngày qua
trien khai theo doi giam sat y te 135 nguoi ve lang son tu benh vien bach mai
Trong một khu cách ly ở Lạng Sơn (ảnh minh họa)

Theo thông tin từ Sở Y tế Lạng Sơn, từ đầu tháng 3/2020 đến nay, tỉnh này có 135 bệnh nhân đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Đây là những người có thẻ bảo hiểm y tế, chưa tính một lượng lớn là bệnh nhân khám tự nguyện và người nhà đi cùng, người than của bệnh nhân đến thăm người bệnh.

Ngoài ra, còn có một số nhân viên y tế của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn toàn tỉnh Lạng Sơn đang học tập tại đây và một số nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đến Lạng Sơn làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân.

Theo Sở Y tế Lạng Sơn, đây là nhóm nguy cơ cao dẫn đến khả năng xâm nhập dịch bệnh vào tỉnh này.

Trước tình hình trên, trên cơ sở danh sách cụ thể của 135 bệnh nhân có địa chỉ ở Lạng Sơn đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Sở Y tế Lạng Sơn Nguyễn Thế Toàn yêu cầu người đứng đầu các đơn vị có bệnh nhân trên địa bàn mình báo cáo chính quyền địa phương để quản lý, giám sát y tế với bệnh nhân và những người đã tiếp xúc với bệnh nhân. Nếu trong danh sách 135 người trên có bệnh nhân hiện tại đã quay về tỉnh và đang điều trị tại đơn vị thì bố trí cho người bệnh này nằm phòng riêng, cách ly, theo dõi y tế.

Đặc biệt, nếu có nhân viên y tế đang được cử đi học tại Bệnh viện Bạch Mai thì đơn vị quản lý thông báo ở lại Hà Nội, nếu đã quay về Lạng Sơn thì phải báo cho chính quyền địa phương, thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà.

Công văn cũng nêu rõ, nếu những người thuộc hai trường hợp nói trên có dấu hiệu ho, sốt, khó thở thì cơ sở y tế trên địa bàn người đó ở hoặc cơ sở y tế đang điều trị cho người bệnh đó cần tiếp tục cách ly, điều trị, lấy mẫu phát hiện sớm.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc ký hợp đồng làm việc với nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai tuân thủ nghiêm quy định về việc di chuyển lộ trình Lạng Sơn - Hà Nội và ngược lại.

Trước đó, thông tin Bệnh viện Bạch Mai có 5 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 2 nhân viên y tế và 3 người bệnh ở Lai Châu, Hưng yên và không loại trừ ổ bệnh này có thể gieo rắc đến các tỉnh có bệnh nhân đến khám, điều trị tại đây khiến nhiều người lo ngại. Tuy nhiên, ngành chức năng đã sớm lập danh sách để triển khai phương án phòng chống sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Hoài An
Phiên bản di động