Quận Long Biên

Triển khai dự án hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama

Ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu và dân số - kế hoạch hoá gia đình quận Long Biên đã có buổi làm việc, hội thảo triển khai Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ứng phó với già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama” với Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) và Đoàn công tác Nhật Bản hỗ trợ dự án.
Xây dựng phần mềm theo dõi và chăm sóc sức khỏe cán bộ đồng bộ trong toàn quốc Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Huyện Quốc Oai tăng cường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Thị Quỳnh Hương - Phó vụ trưởng Vụ cơ cấu và chất lượng Dân số - Tổng cục Dân số cho biết, tiếp nối những thành công của dự án giai đoạn 2017-2021, JICA Nhật Bản, JICA Việt Nam và Tổ chức Phúc lợi xã hội Yasuaragi đã thống nhất tài trợ dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama" giai đoạn 2022-2024 tại địa bàn 5 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ và Thanh Hóa.

Triển khai dự án hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi triển khai tại quận Long Biên

Riêng tại Hà Nội, các tổ chức đã lựa chọn phường Bồ Đề (quận Long Biên) và xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và để triển khai Dự án.

Dự án tại phường Bồ Đề sẽ triển khai các hoạt động chính: Tăng cường công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại phường Bồ Đề thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp, gián tiếp; Hướng dẫn và tổ chức luyện tập các bài tập tránh ngã cho người cao tuổi và mở rộng các hoạt động dự phòng chăm sóc của người cao tuổi cũng như những người thân của người cao tuổi để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho người cao tuổi.

Đồng thời, dự án hỗ trợ 23 máy đo huyết áp và nhiệt kế cho 23 điểm tập; 790 bộ tạ tập tay, tập chân cho người cao tuổi để tham gia luyện tập thường xuyên. Sau hội thảo, đoàn công tác và các chuyên gia đến từ Nhật Bản đã trực tiếp giới thiệu và hướng dẫn bài tập tránh ngã, bài tập răng miệng cho người cao tuổi tại 4 cụm dân cư của phường Bồ Đề.

Trong năm 2023, các hoạt động thuộc Dự án sẽ được tiếp tục triển khai theo kế hoạch tại phường Bồ Đề với việc chú trọng đến việc triển khai luyện tập thường xuyên ít nhất 2 lần/1 tuần đối với 800 người cao tuổi đã đăng ký tự nguyện tham gia luyện tập.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn và góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình đã được triển khai thành công tại Nhật Bản, là một mô hình có thể triển khai, nhân rộng tại các phường còn lại của quận Long Biên.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động