Triển khai chiến dịch xây dựng trường học tại các xã biên giới
| Thủ tướng: Mở chiến dịch thần tốc xây 100 trường nội trú tại 100 xã biên giới Thống nhất chủ trương hỗ trợ bữa trưa cho học sinh ở các xã biên giới |
“Thần tốc” xây 100 trường học ở biên giới
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành triển khai chiến dịch xây dựng trường học và nhà ở nội trú cho học sinh, giáo viên xã biên giới đất liền trong cả nước.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau sắp xếp địa giới hành chính, cả nước có 22 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền, với tổng số 248 xã biên giới đất liền.
Theo thống kê của các địa phương, tại 248 xã này có 956 trường phổ thông với quy mô 625.255 học sinh. Tổng số học sinh có nhu cầu nội trú, bán trú theo thống kê sơ bộ là 332.019 học sinh, nhưng mới có gần 59.000 học sinh đang học tại 22 trường phổ thông dân tộc nội trú và 160 trường phổ thông dân tộc bán trú. Hiện các học sinh nội trú, bán trú được học tập, sinh hoạt ăn ở tại trường và hưởng các chính sách của Nhà nước (trung bình mỗi năm khoảng 23 triệu đồng/học sinh nội trú, 16 triệu đồng/học sinh bán trú).
![]() |
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện nghi thức khởi công công trình Trường liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở xã Si Pa Phìn. Ảnh: baodienbienphu.vn |
Như vậy, còn khoảng hơn 273.000 học sinh (43,7% tổng số học sinh) có nhu cầu nhưng chưa được học tại các trường nội trú, bán trú, hiện đang học tại các trường phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đầu tư xây mới, cải tạo các trường nội trú tại 248 xã với hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ, đồng bộ nhu cầu học tập, sinh hoạt nội trú, bán trú của học sinh và giáo viên.
Thời gian thực hiện từ năm 2025-2027. Nguồn vốn đầu tư xây dựng gồm ngân sách trung ương là chính, còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác. Đồng thời, hoàn thiện các quy định liên quan theo hướng bảo đảm học sinh ở xã biên giới đất liền được hưởng chính sách nội trú, bán trú phù hợp với thực tiễn khó khăn về địa hình, khoảng cách địa lý; có phương án bố trí giáo viên phù hợp; bảo đảm ngân sách duy trì hoạt động của các trường và chế độ cho giáo viên phù hợp điều kiện mới.
Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu mở chiến dịch thần tốc triển khai xây dựng 100 trường học cho các xã biên giới từ nay đến ngày 30/8/2026, nghĩa là thời hạn chỉ có 13 tháng, cho nên phải thần tốc, táo bạo hơn, do đó cách ứng xử cũng phải thần tốc, táo bạo chứ không thể trì trệ.
Các địa phương rà soát, triển khai
Nhanh chóng triển khai định hướng trên, tỉnh Sơn La cho biết, sẽ tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng trường học liên cấp tiểu học và THCS tại 13 xã biên giới với tổng mức đầu tư khoảng 1.880 tỉ đồng.
Hiện Sơn La có 13 xã biên giới với khoảng 35.868 học sinh đang theo học tại 44 trường tiểu học và trung học cơ sở. Đây là cơ sở để tỉnh xây dựng kế hoạch đầu tư, đáp ứng yêu cầu giáo dục cho học sinh khu vực biên giới trong thời gian tới.
![]() |
| Lãnh đạo tỉnh Sơn La tổ chức khảo sát địa điểm dự kiến xây dựng trường học cho các xã biên giới. (Ảnh: VOV.VN) |
Còn tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 923 đơn vị, cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm GDTX, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, cụ thể: mầm non có 339 trường; tiểu học có 225 trường; THCS có 235 trường; TH& THCS có 54 trường; THPT có 64 trường; 01 Trường Mầm non - Tiểu học Việt Úc, 01 Trường Liên cấp thành phố giáo dục quốc tế IEC-Quảng Ngãi; 02 Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; 02 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.
Mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh sau khi sáp nhập tỉnh tính đến ngày 1/7/2025 là: 36 đơn vị, trong đó, có 21 cơ sở công lập và 15 cơ sở ngoài công lập, gồm 06 trường cao đẳng; 05 trường trung cấp; 02 trung tâm GDNN; 12 trung tâm GDNN - GDTX; 11 cơ sở đào tạo khác có tham gia đào tạo nghề (Có 3 trường cao đẳng thuộc tỉnh quản lý là: Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi, Trường Cao đẳng Kon Tum, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm).
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, qua rà soát thực trang và nhu cầu bức thiết của 09 xã biên giới, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất ưu tiên bổ sung đầu tư, xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất cho các trường phổ thông tại các xã biên giới để đảm bảo cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn trường nội trú với kinh phí khoảng 935 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 514 tỷ đồng, ngân sách địa phương 326 tỷ đồng và phần huy động khác 94 tỷ đồng.
Là một tỉnh có 21 xã biên giới trên tổng số 56 xã, phường, Cao Bằng xác định rõ vai trò đặc biệt quan trọng của chủ trương này trong việc rút ngắn khoảng cách phát triển vùng miền, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và củng cố quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.
Theo đó, bước đầu, tỉnh đang lập phương án đầu tư xây dựng dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Phục Hòa, tại xóm Bản Mới, xã Phục Hòa. Trường dự kiến được xây dựng trên diện tích đất 6ha, với 36 lớp, 1.260 học sinh, mỗi lớp tối đa 35 học sinh.
Ngoài nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh Cao Bằng đã và đang chủ động kêu gọi các nguồn lực từ ngân sách địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang và đoàn thể… tham gia hỗ trợ xây dựng và vận hành các trường học vùng biên.
Việc đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới đất liền là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách dân tộc nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người dân tộc, địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào vùng biên giới, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh.




