Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triền bền vững đất nước

Sáng 27/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, năm 2019 với chủ đề “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước”.
Đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi để phát triển bền vững Khi biến đổi khí hậu đe dọa nền hòa bình trên toàn thế giới Hướng con người tới hòa bình, cùng nhau hành động đi đến một xã hội tốt đẹp hơn

Tới tham dự chương trình có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Hà Nội.

tri thuc tre viet nam vi muc tieu phat trien ben vung dat nuoc
Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tham dự Lễ khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, năm 2019

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II năm 2019 với chủ đề “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước” được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 26-28/11 với mục đích tiếp tục củng cố mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; để các bạn trẻ đang học tập, sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò, khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu; đồng thời đề xuất các cơ chế phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước; đề xuất các sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Đảng, nhà nước trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đất nước; tạo kênh tham vấn để Chính phủ và các cơ quan chức năng đặt hàng trí thức trẻ về những vấn đề cần thiết cho sự phát triển đất nước.

tri thuc tre viet nam vi muc tieu phat trien ben vung dat nuoc
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, năm 2019

Tham dự diễn đàn có 236 đại biểu, quốc tịch Việt Nam (hoặc gốc Việt Nam) đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ có các nghiên cứu, giải pháp, sáng kiến hoặc kinh nghiệp thực tiễn phù hợp với các nội dung của diễn đàn. Trong đó có 106 đại biểu là trí thức trẻ Việt nam đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài và 130 trí thức trẻ trong nước.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương bày tỏ mong muốn, Diễn đàn không chỉ là nơi gặp gỡ, chia sẻ, kết nối mà sẽ có những hành động thiết thực để góp phần cho đất nước.

Diễn đàn “Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0” năm 2018, kết thúc đã định hướng, lan tỏa tinh thần thanh niên kết nối, cộng hưởng với quan điểm dù ở đâu cũng đóng góp cho đất nước. Diễn đàn “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước” năm 2019 đã cho thấy quyết tâm, tinh thần sẵn sàng của Đoàn Thanh niên và các bạn trẻ. Điểm gặp chung giữa các bạn ở 2 Diễn đàn đó là hoài bão, tâm huyết, mong muốn được cống hiến khả năng, trí tuệ cho phát triển đất nước…

Đồng chí Trương Thị Mai cũng cho biết: “Trong nhiều lần gặp gỡ các bạn trẻ Việt Nam đang học tập, làm việc ở nước ngoài cũng như trong nước, tôi thường gặp câu hỏi làm thế nào để có thể đóng góp tốt nhất cho sự phát triển đất nước. Diễn đàn này sẽ tiếp tục đóng góp ý kiến cho vấn đề này. Các cơ chế chính sách cũng đang trong quá trình tiếp tục bổ sung, hoàn thiện để có thể tạo được môi trường thuận lợi hơn cho đóng góp của lực lượng trí thức.

Tôi tin rằng, có cơ chế chính sách phù hợp sẽ khuyến khích bạn trẻ tham gia góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôi tự hào khi thấy ngày càng có nhiều bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước học hành giỏi giang, thành đạt, có tâm huyết, hoài bão, muốn cống hiến cho quê hương, đất nước. Thanh niên luôn là lực lượng rường cột của nước nhà, các bạn đang đứng trước nhiều cơ hội, cũng như thách thức để khẳng định và đóng góp. Tôi mong rằng, dù ở đâu, vị trí nào, các bạn cũng luôn có Việt Nam trong trái tim của mình. Biết bao thế hệ đã hy sinh để đất nước có được ngày hôm nay, thế hệ trẻ Việt nam sẽ sống xứng đáng với lịch sử hào hùng của dân tộc”

Sau Lễ khai mạc Diễn đàn, buổi chiều cùng ngày, các đại biểu sẽ thảo luận và đề xuất những giải pháp tập trung vào 4 nội dung chính: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; Công nghiệp và quản lý trong nền kinh tế số; Nâng cao năng suất lao động và đảm bảo công bằng xã hội.

Một trong những nội dung mới của Diễn đàn năm nay đó là bên cạnh các chủ đề về Khoa học – Công nghiệp - Giáo dục, chương trình cũng xây dựng các phiên thảo luận về Phát triển và Công bằng xã hội, nhằm thu hút mối quan tâm và định hướng các giá trị trong trí thức trẻ hướng đến mục tiêu phát triền bền vững đất nước.

Diễn đàn sẽ kết thúc vào ngày 28/11, các đại biểu thông qua Báo cáo đề xuất, khuyến nghị của Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II năm 2019; Báo cáo chuyên môn về các lĩnh vực ưu tiên trong phát triển bền vững; Báo cáo ghi nhận các cơ chế, khuyến nghị nhằm phát huy vai trò của trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu và Kỷ yếu diễn đàn, danh sách cá nhóm nghiên cứu chuyên sâu.

Tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động