Trải nghiệm chuyến tàu lịch sử về miền quá khứ

Học sinh trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) vừa được tham gia hoạt động trải nghiệm chuyến tàu lịch sử về miền quá khứ.
Thăm và tặng quà cá nhân, tập thể trực tiếp tham gia chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” Chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ - Kiêu hùng: 50 năm Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” Hồi ức của cựu phi công lái máy bay tiêm kích MiG-21 bảo vệ bầu trời Hà Nội

Hoạt động diễn ra tại Bảo tàng Chiến thắng B52 tại địa chỉ số 159 phố Đội Cấn, quận Ba Đình.

Trải nghiệm chuyến tàu lịch sử về miền quá khứ
Các em học sinh trường THCS Hoàng Hoa Thám tham gia hoạt động trải nghiệm tại Bảo tàng Chiến thắng B52

Chuyến đi nằm trong kế hoạch tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”của ngành giáo dục và đào tạo quận Ba Đình năm 2022. Chương trình nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, giáo viên và học sinh về chiến thắng lịch sử, có ý nghĩa thời đại, thể hiện sâu sắc ý chí độc lập, tự chủ, tự cường của dân tộc Việt Nam và truyền thống đánh giặc giữ nước vẻ vang của quân và dân ta, nhất là của quân chủng phòng không - không quân, của quân dân thủ đô Hà Nội, góp phần quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đi đến thắng lợi.

Bảo tàng Chiến thắng B52 được thành lập ngày 6/11/1986, khánh thành ngày 22/12/1997 và tiếp tục được nâng cấp, cải tạo. Bảo tàng được xây dựng theo kiểu kiến trúc hiện đại, mang biểu tượng của đài chiến thắng vinh quang. Nơi đây hiện lưu giữ, trưng bày hàng trăm hiện vật về quá khứ hào hùng và đầy oanh liệt của quân và dân Thủ đô trong cuộc chiến 12 ngày đêm quyết tử đập tan cuộc tập kích đường không chiến lược bằng máy bay B52 của không quân Mỹ.

Tại đây, học sinh được trải nghiệm đầy bất ngờ ngay từ những bước chân đầu tiên. Khu trưng bày ngoài trời gồm có các loại vũ khí, khí tài của quân, dân Thủ đô Hà Nội; xác các máy bay B52 bị quân và dân Thủ đô bắn rơi trong 12 ngày đêm tháng 12/1972. Vào khu trưng bày trong nhà, học sinh được tìm hiểu khái quát về truyền thống của lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội qua các thời kỳ, đặc biệt là chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, với nhiều hiện vật, tài liệu, các tác phẩm nghệ thuật.

Đặc biệt hơn cả, các em được thăm quan phòng sa bàn tổng hợp diễn biến chiến đấu trong 12 ngày đêm tháng 12/1972. Qua giọng đọc trầm ấm của hướng dẫn viên, cùng với thước phim tài liệu, sa bàn địa lý, không gian cảnh đồ và lưới lửa phòng không Hà Nội cùng hệ thống âm thanh, tạo khói… đưa các bạn nhỏ vào những năm tháng lịch sử hào hùng.

Ngọc Minh
giaoductre.tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động