Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải:

Trách nhiệm của lãnh đạo các cấp quyết định chất lượng quản lý chung cư

Không có sự tham gia, tính trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo các cấp thì rất khó nâng cao chất lượng quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư. Tính trách nhiệm đó phải thể hiện xuyên suốt quá trình từ khâu ban đầu như quy hoạch, chuẩn bị dự án, xây dựng, giám sát, đưa vào vận hành.
Xác định rõ trách nhiệm trong quản lý, vận hành nhà chung cư Cư dân chung cư CT3 Lê Đức Thọ mang xô, chậu mua nước như thời bao cấp
trach nhiem cua lanh dao cac cap quyet dinh chat luong quan ly chung cu
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thành ủy - HĐND- UBDN TP Hà Nội với các quận, huyện, thị xã sáng 26/9, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các nội dung tại hội nghị là các vấn đề quan trọng, được lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội rất quan tâm.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, quản lý chung cư không phải là vấn đề mới, song, thời gian gần đây do nhà chung cư phát triển, số người dân ở nhà chung cư tăng, kéo theo đó nhiều vướng mắc, liên quan đến nhiều đối tượng.

“ Đây là vấn đề phức tạp, nếu không có giải pháp xử lý sẽ dẫn tới nguy cơ mất ổn định về trật tự, an ninh xã hội” – đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực đầu tư nhà ở cho người dân. Đến nay, đã có 13,5% dân số có nhà ở chung cư. Toàn thành phố hiện có có 2.598 chung cư, chiếm 58% số lượng chung cư cả nước, trong đó 1.579 chung cư cũ, 845 chung cư thương mại, 174 chung cư tái định cư. Cũng theo Bí thư Thành ủy, hiện có 86/1354 chung cư còn tranh chấp, chiếm 3,3%. Đề giải quyết vấn đề này, HĐND TP đã có nhiều phiên chất vấn song hiện nay chủ đề này vẫn còn rất nóng.

“Tầm quan trọng của vấn đề này rất lớn. Ban hành Nghị quyết này, Ban Thường vụ Thành ủy mong muốn các tổ chức chính trị xã hội và người dân nhận thức rõ những thách thức, cùng vào cuộc để vừa phát triển nhà ở vừa xây dựng môi trường sống lành mạnh cho người dân” – Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, để việc triển khai thực hiện Nghị quyết đem lại hiệu quả thiết thực, cấp ủy Đảng, Chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần nắm vững quan điểm chỉ đạo của Thành ủy, các mục tiêu cơ bản, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu đặt ra đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư. Từ đó, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt trong toàn thành phố; ngăn chặn và giảm thiểu các tranh chấp, khiếu kiện phức tạp phát sinh trong công tác trên, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

“Đây là nội dung trọng yếu, cần được gắn với xây dựng văn hóa nhà chung cư theo tinh thần Chương trình số 04-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2016-2020”” – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư với phương châm sâu sát, quyết liệt; Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đi đôi với việc xem xét, xử lý các hành vi vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư theo đúng quy định.

“Tôi đánh giá rất cao các bí thư, chủ tịch quận, huyện, thị xã vừa qua nắm rất chắc vấn đề; rất có trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà chung cư; trực tiếp tham gia giải quyết, đối thoại với người dân; gặp chủ đầu tư, ban quản trị để giải quyết từng vấn đề đặt ra ở địa phương mình.

Không có sự tham gia, tính trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo các cấp thì rất khó nâng cao chất lượng quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư. Tính trách nhiệm đó phải thể hiện xuyên suốt quá trình từ khâu ban đầu như quy hoạch, chuẩn bị dự án, xây dựng, giám sát, đưa vào vận hành. Vừa rồi kiểm điểm lại, chúng ta thấy rất nhiều lỗ hổng trong quá trình quản lý, bây giờ phải từng bước khắc phục” – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu tăng cường tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm liên quan đến nhà chung cư, nhất là vi phạm trật tự xây dựng và các điều kiện an toàn. Đối với những chủ đầu tư vi phạm trong thực hiện xây dựng, quản lý chung cư, phải kiên quyết xử lý, không cấp chủ trương đầu tư các dự án khác.

Trên cơ sở Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch thực hiện của UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng; thường xuyên kiểm tra, giao ban về vấn đề này.

Các cấp, các ngành phải coi việc giải quyết những vấn đề tồn tại ở nhà chung cư là nhiệm vụ cấp bách để tập trung giải quyết; trong đó phải đặc biệt quan tâm, vào cuộc quyết liệt khắc phục 660 chung cư và cơ sở còn vi phạm về phòng cháy chữa cháy đã được chỉ ra.

Về tiến độ giải ngân vốn đầu tư, theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, mặc dù đã có những động thái quyết liệt song bên cạnh những vướng mắc chung thì có những vướng mắc do chủ quan. Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu các quận, huyện, sở, ngành tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư và UBND các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thanh toán; xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng xây dựng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư. Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu từ nay đến cuối năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất kế hoạch điều hòa vốn, không để tình trạng nơi thừa nơi thiếu; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tin tưởng, với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, thành phố sẽ tiếp tục tạo được nhiều chuyển biến tiến bộ, rõ nét hơn trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2019 và năm cuối của nhiệm kỳ...

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động