TP HCM thanh tra đột xuất các dự án bán nhà hình thành trong tương lai

TP HCM sẽ thanh tra đột xuất các dự án bán nhà ở hình thành trong tương lai nhằm chấn chỉnh tình trạng một số chủ đầu tư "lách luật".
Hà Nội đẩy nhanh kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 Sẽ có 5 dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội với tổng diện tích gần 300ha

Mới đây, UBND TP HCM chỉ đạo các đơn vị thanh tra, kiểm tra đột xuất các dự án bán nhà ở hình thành trong tương lai nhằm chấn chỉnh tình trạng một số chủ đầu tư "lách luật" trong mua bán, chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai.

TP HCM thanh tra đột xuất các dự án bán nhà hình thành trong tương lai
Ảnh minh họa

Theo đó, UBND TP HCM giao Sở Công thương tiếp tục tổ chức triển khai đến các chủ đầu tư dự án nhà ở, bảo đảm thực hiện theo quy định về mẫu các loại hợp đồng đã được quy định cụ thể theo Nghị định số 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản. Tất cả chủ đầu tư có trách nhiệm phải đăng ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo mẫu quy định (đảm bảo về hình thức, nội dung và thủ tục đăng ký hợp đồng).

Ngoài ra, Sở Công thương phải tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất đối với các trường hợp báo chí hoặc người dân phản ánh để kịp thời xử lý theo quy định. Việc này nhằm bảo đảm quyền lợi khách hàng mua bán nhà ở (người tiêu dùng), tránh xảy ra tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Đối với Sở Xây dựng, UBND TP TP HCM yêu cầu phối hợp với UBND quận huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện tốt các nội dung về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất… Cơ quan này cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực công chứng, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm của công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng.

Trước đó, ngày 4/3, sau khi một số sở có công văn gửi UBND TP HCM thông tin về tình trạng một số chủ đầu tư "lách luật" trong mua bán, chuyển nhượng sản phẩm dự án bất động sản, cũng như tình trạng nhiều người dân mua nhà “trên giấy” được phản ánh trên báo chí. Ngay sau đó, UBND TP HCM đã có công văn chỉ đạo các đơn vị giải quyết vướng mắc trong giao dịch bất động sản.

Hà Gia
Phiên bản di động