TP HCM gấp rút hoàn thiện đồ án quy hoạch phát triển đô thị

TP HCM đang khẩn trương xây dựng và hoàn thiện các đồ án quy hoạch phát triển đô thị; trong đó có đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Quy hoạch phân khu sông Hồng tạo đột phá cho Hà Nội phát triển Liên danh tư vấn GITAD trúng gói thầu Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030 Thống nhất chủ trương dừng hoạt động Báo Cựu chiến binh Thủ đô

Theo Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 dự kiến trình HĐND TP vào kỳ họp diễn ra cuối tháng 3/2021 trước khi gửi Bộ Xây dựng thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy mô TP HCM sẽ có diện tích 2.095 km2 và 28,7 km2 Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Để nâng cao chất lượng quy hoạch, ngoài ý kiến của các sở, ngành chuyên môn, các chuyên gia, thành phố Thủ Đức cũng sẽ tổ chức ghi nhận thêm ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, người dân
Để nâng cao chất lượng quy hoạch, ngoài ý kiến của các sở, ngành chuyên môn, các chuyên gia, thành phố Thủ Đức cũng sẽ tổ chức ghi nhận thêm ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, người dân

TP HCM được định hướng phát triển là đô thị đặc biệt trực thuộc Trung ương, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước về du lịch, dịch vụ công nghiệp, công nghiệp - nông nghiệp kỹ thuật cao, thương mại, dịch vụ tài chính ngân hàng, kinh tế biển.

Thành phố cũng là trung tâm văn hoá thể dục thể thao, giáo dục đào tạo, trung tâm khoa học kỹ thuật và công nghệ của khu vực miền Đông Nam Bộ, đầu mối giao thông hạ tầng số quan trọng trung Vùng TP HCM, quốc gia và quốc tế.

TP HCM xác định sẽ phát triển thành phố Thủ Đức trở thành thành phố kinh tế tri thức và trí tuệ nhân tạo, động lực tăng trưởng 4.0 của TP và khu vực.

Cập nhật tiến độ quy hoạch thành phố Thủ Đức, theo ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, hiện nay thành phố Thủ Đức đang đẩy nhanh việc lập quy hoạch chung để trình UBND TP HCM.

TP Hồ Chí Minh đang hoàn thiện các đồ án quy hoạch phát triển đô thị
TP HCM đang hoàn thiện các đồ án quy hoạch phát triển đô thị

Hiện nay quy hoạch thành phố Thủ Đức được xem là nhiệm vụ trọng tâm của quy hoạch điều chỉnh chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060. Quy hoạch thành phố Thủ Đức nhằm phát huy những lợi thế về vị trí mang tính cửa ngõ, các hạ tầng dịch vụ sẵn có như các khu đại học, khu công nghệ cao, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính đang hoàn thiện (Xa lộ Hà Nội, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, tuyến metro số 1, đường Phạm Văn Đồng).

Trong khi đó, vấn đề dân số, hiện nay dân số cư trú của thành phố Thủ Đức đạt hơn 1,013 triệu người, dự kiến đạt 1,5 triệu người vào năm 2030, đạt 1,9 - 2,2 triệu người vào năm 2040 và đạt 3 triệu người vào năm 2060.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động