Tour đêm Hà Nội thêm sắc màu cho hành trình khám phá của giới trẻ

Những show diễn thực cảnh và các tour đêm di sản đầy màu sắc trẻ trung chưa từng có tại Hà Nội khiến cho hành trình khám phá của giới trẻ và du khách thêm nhiều lý thú.
Ấn tượng chương trình “Di sản hội tụ” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Tour du lịch đêm "đánh thức" tiềm năng di sản Thăng Long Trải nghiệm về đêm đầy thú vị cho du khách tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thời gian gần đây, những show diễn thực cảnh và các tour đêm di sản đầy màu sắc trẻ trung nở rộ tại Hà Nội. Từ những ông bố, bà mẹ “bỉm sữa” GenX cho đến các sinh viên GenZ... đều nỗ lực “săn” vé, đặt chỗ để cùng hội bạn thân, gia đình đi trải nghiệm những góc nhìn mới lạ về các điểm di sản Hà Nội.

Chẳng giống một TP Hồ Chí Minh “không ngủ” trong ánh đèn hoa lệ cùng những hoạt động trẻ trung sôi động, Hà Nội về đêm dẫu có rực sáng với những tổ hợp vui chơi hiện đại vẫn mang trong mình nét trầm mặc lặng lẽ của thành Thăng Long xưa. Những di sản nghìn năm như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám... lâu nay vẫn im lìm sau khi mặt trời lặn. Nhưng giờ đây, sau nỗ lực của Thành phố trong công cuộc “đánh thức” tiềm năng di sản đang “ngủ yên”, loạt tour đêm Hà Nội ra đời trong sự đón chờ và háo hức của người dân và du khách, đặc biệt là các bạn trẻ.

Tour đêm Hà Nội thêm sắc màu cho hành trình khám phá của giới trẻ
Nét mỹ lệ của Khuê Văn Các về đêm như được "nhân đôi" khi soi bóng hoàn hảo tại giếng Thiên Quang

Những lớp học lịch sử thật “chill”

Gần đây nhất, tour “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã thu hút hàng nghìn bạn trẻ khắp nơi tìm về trải nghiệm. Không chỉ là những nét đẹp xưa cũ của kiến trúc di sản, “Tinh hoa đạo học” còn mang đến “thử thách” viết thư pháp và kiến tạo không gian màu sắc qua công nghệ thực tế ảo (VR) tại khu vực sân Thái Học. Các bạn trẻ đã vô cùng thích thú khi được “xuyên không” đến một thư phòng đậm nét cổ xưa với nghiên mực, bút lông và giấy dó,...

Bạn Lê Việt Hoàng (Cầu Giấy), đã dành ra gần 1 tiếng “hoa chân múa tay” với những thiết bị VR để viết được những bức thư pháp ăn ý. Hoàng chia sẻ: “Trước khi đến tour “Tinh hoa đạo học”, tưởng tượng của mình là việc viết thư pháp trên giấy truyền thống, nhưng khi khám phá ra sân chơi VR tại sân Thái Học thì toàn bộ “định kiến” của mình đã bị đánh tan”.

Tour đêm Hà Nội thêm sắc màu cho hành trình khám phá của giới trẻ
Việt Hoàng trải nghiệm "họa hình" không gian với công nghệ VR

Không chỉ là viết thư pháp truyền thống qua VR, Việt Hoàng đã bất ngờ khi được tương tác với một vùng không gian thực tế ảo rất rộng và trải nghiệm "họa hình" không gian đa màu sắc vô cùng ấn tượng. Trong không gian đó, Hoàng và bạn bè đã tương tác với nhau để cùng vẽ nên một “tác phẩm” ánh sáng kỷ niệm của nhóm bạn.

“Thực sự đây là một bước sáng tạo không ngờ đối với bạn trẻ như mình. Việc ứng dụng công nghệ tại các điểm di sản đã đem đến cho mình và các bạn trải nghiệm lịch sử thật sống động. Chắc chắn mình sẽ quay lại Văn Miếu – Quốc Tử Giám để luyện tập họa thư pháp, vẽ không gian thêm nhiều lần nữa trong tương lai” – Việt Hoàng hào hứng nói.

Tour đêm Hà Nội thêm sắc màu cho hành trình khám phá của giới trẻ
Chị Ngô Mai Trang (Hà Đông) đã không quản ngại đường xa để đưa cô con gái nhỏ đến với Văn Miếu - Quốc Tử Giám để trải nghiệm tour đêm

Cũng giống như Thùy Linh, bạn Nguyễn Minh Anh (Hưng Yên) cũng là một GenZ tò mò với những tour đêm di sản Hà Nội. Có niềm đam mê với trò chơi “Escape Room” – một trò chơi giải đố để tìm cách “trốn thoát” khỏi một căn phòng đầy mật mã, hai cô bạn đã đến với tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” nhằm “phá đảo” trò chơi này ngay trong lần đầu tiên. Bắt đầu từ cổng Đoan Môn và kết thúc tại khu Khảo cổ học 18 Hoàng Diệu, nội dung hành trình 90 phút của tour đêm đều được liên kết với nhau chặt chẽ thành một “bộ giải mã” với nhiều chi tiết ẩn giấu về lịch sử. Minh Anh và bạn thân đã “hừng hực” khí thế, cầm chắc tờ giải mã trên tay để chờ khoảnh khắc những chi tiết ẩn được bật mí.

Tour đêm Hà Nội thêm sắc màu cho hành trình khám phá của giới trẻ
Tham gia giải mã Hoàng thành Thăng Long với những chi tiết ấn giấu khó nhằn.

Tuy nhiên, từ phần trình diễn mở màn “Chiếu dời đô” cho đến bảo tàng di vật Hoàng thành, tiếp nối là nghi thức dâng hương 52 vị Tiên đế tại điện Kính Thiên.... đã khiến hai cô bạn quên sạch mục đích ban đầu. Minh Anh đã bị cuốn hút vào những câu chuyện lịch sử của Hoàng thành, những huyền tích về giếng Xương Cá cổ xưa và háo hức khi xếp hàng chờ được “xin” nước thiêng tại chiếc giếng cổ.

Đến khi chạm điểm đích tại Khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu, hai cô bạn mới sực nhớ ra trò chơi mật mã cần giải. Sau một hồi tra cứu trên mạng đến “cầu viện” những người khách đồng hành tour đêm, Minh Anh và bạn tiu nghỉu khi chỉ giải được 5 trên 9 câu đố về Hoàng thành Thăng Long.

Tour đêm Hà Nội thêm sắc màu cho hành trình khám phá của giới trẻ
Các bạn trẻ nô nức xếp hàng để "xin" nước từ Giếng Xương Cá

Minh Anh cho biết: “Mình đã rất quyết tâm và cố để ý từng chi tiết nhưng nội dung chương trình thật sự quá cuốn hút làm cả hai đứa quên luôn trò giải mã. Từ màn trình diễn “Chiếu dời đô” đầy xúc cảm đến không khí thiêng liêng khi dâng hương các vị tiên đế, mình chợt nhận ra nơi đây chứa đựng dòng chảy lịch sử của đất nước và ký ức của hàng nghìn thế hệ đi trước. Thêm nữa, không gian check-in nơi đây quá chất lượng làm hai đứa mình phải chụp vài chục tấm hình “sống ảo”. Lần này không giải mã được thì chắc chắn lần sau sẽ làm được. Mình quyết tâm phải chinh phục được những câu chuyện lịch sử tại nơi đây để vừa thỏa mãn được đam mê Escape Room, đồng thời khám phá thêm được nhiều điều về Thăng Long xưa”.

Tour đêm Hà Nội thêm sắc màu cho hành trình khám phá của giới trẻ
Nhiều góc "sống ảo" lôi cuốn cho nhóm bạn thân và cặp đôi tại Hoàng thành Thăng Long về đêm

Hàng loạt tour đêm đón chờ bạn trẻ khám phá

Vừa qua, trong buổi Lễ ra mắt sản phẩm du lịch “Đêm Hà Nội – Điểm chạm của những xúc cảm”, Sở Du lịch Hà Nội đã chính thức giới thiệu 15 sản phẩm du lịch đêm tại nhiều điểm nóng du lịch trên địa bàn Hà Nội. Những tour đêm bao gồm:

1. Show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” (huyện Quốc Oai).

2. Tour tham quan Hỏa Lò về đêm với 3 chủ đề khác nhau (Quận Hoàn Kiếm).

3. Không gian đi bộ, bao gồm: Không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội; Không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; Không gian văn hóa Phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ); Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây); Khu phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, (quận Ba Đình); Không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận (quận Hai Bà Trưng)(giai đoạn 1).

4. Rối nước Thăng Long, Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm).

5. Tour đêm "Giải mã Hoàng Thành" tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

6. Tour đêm "Chữ Tâm Chữ Tài" tại Bảo tàng Văn học Việt Nam.

7. Tour ẩm thực Tống Duy Tân - Tạ Hiện - Chợ đêm Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm).

8. Bus hai tầng City Tour vào buổi đêm.

9. Tuyến xe điện Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm).

10. Xích lô (quận Hoàn Kiếm).

11. Lễ hạ cờ 21h tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

12. Phố sách Hà Nội.

13. Chương trình nghệ thuật Huyền Thoại Tuổi Thanh Xuân - Sống một đời đáng sống tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

14. Tour xe đạp: Đêm Thăng Long - Hà Nội.

15. Tour đêm Văn Miếu Quốc Tử Giám: Tinh hoa Đạo học.

Tour đêm Hà Nội thêm sắc màu cho hành trình khám phá của giới trẻ
Khán giả trẻ chăm chú xem trình diễn hoạt cảnh về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh hội ngộ thân mẫu Trần Thị Thùy

Trong số những tour đêm nêu trên, giới trẻ đa phần tỏ ra thích thú với những “Tinh hoa Bắc Bộ”, “Đêm Thiêng liêng”, “Tinh hoa đạo học” và “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”. Theo ý kiến của các GenX, GenZ; những tour đêm này vừa là trải nghiệm văn hóa, lịch sử khó quên, vừa mang trong mình hơi thở của thời đại mới chưa từng có tại các điểm di sản.

Với các màn trình diễn nghệ thuật đa dạng từ âm thanh – ánh sáng đến tái hiện hoạt cảnh ấn tượng, du khách trẻ có cơ hội đến gần hơn với những câu chuyện quá khứ, để thấy lịch sử không còn quá xa vời khi so sánh với những bài học sách vở thông thường. Nếu Hoàng thành Thăng Long đã thành công họa nên bức tranh các triều đại Việt Nam theo dòng lịch sử, thì “Đêm Thiêng liêng” tại Nhà tù Hỏa Lò lại thổi bùng lên ngọn lửa tuổi trẻ bằng chất liệu cảm xúc hùng tráng.

Tour đêm Hà Nội thêm sắc màu cho hành trình khám phá của giới trẻ
Diện cổ phục, chụp ảnh cung đình tại Hoàng thành Thăng Long là hoạt động mà các bạn trẻ đam mê cổ phục Việt yêu thích

Với 15 tour đêm trải rộng khắp Hà Nội, giờ đây giới trẻ đã được mở ra một cánh cửa mới để tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật... sống động và hiện đại.

Hi vọng, những trải nghiệm đêm Hà Nội sẽ đem đến cho các bạn trẻ những cảm hứng, niềm hi vọng và ý chí để tiếp tục phát triển bản thân, duy trì cho ngọn lửa văn hóa Việt luôn sống mãi với thời gian.

Tùng Linh
Phiên bản di động