Tổng cục Thuế nói gì về vụ hoãn xuất cảnh sếp Bamboo Airways?

Theo đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), việc áp dụng tạm hoãn xuất cảnh chỉ là một biện pháp trong rất nhiều hệ quả mà các doanh nghiệp hay cá nhân thuộc diện bị cưỡng chế hành chính của cơ quan thuế.
Nợ thuế 30.388 tỷ đồng, gần 18.000 người bị hoãn xuất cảnh Ngành thuế tăng cường hoãn xuất cảnh người cố tình trây ỳ nợ thuế

Ngày 27/9, tại buổi họp báo Bộ Tài chính, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã trả lời báo chí liên quan đến trường hợp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways.

Ông Minh cho biết, theo quy định của Luật Quản lý thuế và Luật Xuất nhập cảnh, thì tạm hoãn xuất cảnh là một biện pháp mà Nhà nước trang bị và yêu cầu cơ quan thuế phải thực hiện để đảm bảo thu được các khoản nợ, đảm bảo lợi ích của ngân sách Nhà nước.

Việc áp dụng tạm hoãn xuất cảnh chỉ là một biện pháp trong rất nhiều hệ quả mà các doanh nghiệp hay cá nhân thuộc diện bị cưỡng chế hành chính của cơ quan thuế. Trách nhiệm của đại diện pháp nhân doanh nghiệp là phải hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Tổng cục Thuế nói gì về vụ hoãn xuất cảnh sếp Bamboo Airways?
Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways.

Theo ông Minh, trước khi đưa ra biện pháp tạm hõa xuất cảnh, người bị tạm hoãn phải thuộc đối tượng đang bị cưỡng chế. Đi vào từng trường hợp cụ thể, cơ quan thuế sẽ cân nhắc giải pháp phù hợp nhất với nguyên tắc và để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tuân thủ pháp luật.

Cục Thuế tỉnh Bình Định mới đây đã ra thông báo gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways.

Quyết định nêu rõ lý do tạm hoãn xuất cảnh vì ông Lương Hoài Nam là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Hàng không Việt (Bamboo Airways) - doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Thời gian tạm hoãn xuất cảnh bắt đầu từ ngày 11/9/2024 đến ngày Bamboo Airways hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, về tình hình thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, tính đến nay, cơ quan thuế đã thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với 17.952 trường hợp với số tiền thuế nợ là 30.388 tỷ đồng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động