Tổng Công ty VEC nợ 87.000 tỷ đồng, cao gấp 9 lần vốn chủ sở hữu

Tính đến hết năm 2018, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có khoản nợ phải trả lên tới 87.000 tỷ đồng, cao gấp 9 lần so với mức 9.556 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.
Điều tra Công ty Yên Khánh thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý Vì sao Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh "tố" Bộ GTVT bổ nhiệm nhân sự không đúng quy trình?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2018 mới công bố, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ghi nhận doanh thu thuần 3.225 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 460 tỷ đồng so với năm 2017. Năm 2018 do giá vốn bán hàng chỉ 635 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp tăng mạnh, đạt 2.589 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, trong năm vừa qua, các khoản chi phí của VEC đều tăng mạnh. Cụ thể, chi phí tài chính lên tới 2.888 tỷ đồng (trong đó chi phí lãi vay là 735 tỷ đồng), cao gấp 3,5 lần so với năm 2017; chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng từ 61 tỷ đồng lên 84 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm sút trầm trọng từ 938 tỷ đồng xuống còn 3,8 tỷ đồng.

tong cong ty vec no 87000 ty dong cao gap 9 lan von chu so huu
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý. Ảnh: Văn Huy.

Kết quả, năm 2018, VEC ghi nhận mức lãi ròng chỉ 2,4 tỷ đồng (trong khi năm 2017 tới 936 tỷ đồng), trong đó lợi nhuận của Công ty mẹ vỏn vẹn chỉ 582 triệu đồng, trong khi năm 2017 đạt xấp xỉ 935 tỷ đồng.

Được biết, năm 2018, lỗ chênh lệch tỷ giá của VEC tăng vọt lên gần 2.200 tỷ đồng so với mức 368 tỷ đồng của năm trước, đây là một trong những nguyên nhấn khiến ông trùm đường cao tốc giảm lợi nhuận không phanh.

tong cong ty vec no 87000 ty dong cao gap 9 lan von chu so huu
Tính đến hết năm 2018, nợ phải trả của VEC là 87.000 tỷ đồng.

Chiếu theo báo cáo tài chính, tính đến thời điểm 31/12/2018, VEC đang có khối tài sản 96.556 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 89.140 tỷ đồng năm 2017. Trong đó, tài sản ngắn hạn là 19.676 tỷ đồng (hàng tồn kho chiếm tới 26,6 tỷ đồng) và tài sản dài hạn là 76.880 tỷ đồng (chủ yếu là tài sản cố định).

Đáng chú ý, cũng tính đến hết năm 2018, nợ phải trả của VEC là 87.000 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn là 19.672 tỷ đồng và nợ dài hạn 67.327 tỷ đồng (chủ yếu là vay và nợ thuê tài chính). Trong khi đó, cùng thời điểm, vốn chủ sở hữu của VEC chỉ 9.556 tỷ đồng.

Như vậy, nợ phải trả đã cao gấp 9 lần, tương đương chiếm 90% cơ cấu nguồn vốn. Với việc nợ vay cao hơn rất nhiều lần so với vốn chủ sở hữu của công ty đã đặt ra dấu hỏi về nguy cơ an toàn tài chính của VEC.

Theo tìm hiểu của phóng viên, VEC được Nhà nước giao làm chủ đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc lớn (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP H CM - Long Thành - Dầu Giây), phần lớn doanh thu của VEC là từ các dự án này.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Huy
Phiên bản di động