Niềm tin và tình yêu lớn dành cho Hà Nội

Trong suốt cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình yêu và niềm tin cho Hà Nội.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người chiến sỹ Cộng sản ưu tú Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng Huân chương Sao Vàng

Niềm tự hào của người con Hà Nội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh năm 1944 tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Trong suốt cuộc đời mình, trên nhiều cương vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với Thủ đô Hà Nội. Đó không chỉ là sự quan tâm của người lãnh đạo dành cho "trái tim" cả nước, đó còn là tình yêu, niềm tự hào của một người con Thủ đô.

Những thông điệp, lo toan, trăn trở với Đảng bộ, chính quyền và người dân Thủ đô có lẽ thể hiện rõ nhất trong những lần Tổng Bí thư tiếp xúc với cử tri Hà Nội trước và sau các kỳ họp của Quốc hội.

Niềm tin và tình yêu lớn dành cho Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội

Là địa bàn vinh dự được đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình Đỗ Thị Duy Nhiên cho biết: Bà cảm nhận rất rõ phong cách giản dị, gần gũi, tôn trọng cử tri và Nhân dân của Tổng Bí thư; thể hiện ở việc luôn thực hiện nghiêm túc chương trình tiếp xúc cử tri, mong muốn được nghe nhiều ý kiến của cử tri và người dân tại hội nghị. Các ý kiến của cử tri đều được Tổng Bí thư ghi chép đầy đủ và trao đổi lại. Giờ giải lao, Tổng Bí thư tiếp tục dành thời gian để gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, những ý kiến phát biểu rất thẳng thắn, trách nhiệm, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Nhiều lần tham dự các buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư, ông Lê Văn Bình (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) cho biết: Mỗi khi tiếp xúc cử tri, từ trang phục, lời nói đến cử chỉ của Tổng Bí thư đều cho thấy sự gần gũi, chân thành, khiến không khí tiếp xúc cử tri hết sức cởi mở. Cử tri vì thế cũng thẳng thắn bộc bạch suy nghĩ, do vậy, các buổi tiếp xúc cử tri mang lại hiệu quả thực chất. Trả lời cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ trả lời rất cụ thể từng ý kiến kiến mà còn đề cập những vấn đề lớn, quan trọng có tính khái quát rất cao, vừa như lời động viên, vừa như lời nhắc nhở về vị trí, vai trò của Thủ đô trong quá trình phát triển.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ V, Quốc hội khoá XV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Hà Nội là Thủ đô, mà Thủ đô là đô thị đứng đầu, chỉ có một; là trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa của cả nước. Do đó, người Hà Nội làm sao phải phát huy được truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến và anh hùng; Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người; tập trung xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người, xây dựng môi trường hòa bình ổn định...

Theo Tổng Bí thư, mỗi tỉnh, TP có một đặc thù riêng nhưng Hà Nội chỉ có một, vẻ đẹp không nơi nào có được. Các cấp, các ngành TP Hà Nội cần quán triệt sâu sắc những quan điểm cơ bản này, vận dụng vào thực tiễn để xây dựng Thủ đô xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch và nhiều danh hiệu khác nữa.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, là Thủ đô văn hóa, nên phải hết sức chú ý vấn đề văn hóa; đi đứng, ăn uống, đối xử với nhau phải bảo đảm văn hóa. Phải giữ bằng được những di sản văn hóa cha ông để lại; đây là nguồn sống, nguồn động lực phát triển. Bảo vệ, giữ gìn và phát huy truyền thống đó là trách nhiệm trước hết của thế hệ hôm nay.

Niềm tin và tình yêu lớn dành cho Hà Nội
Niềm tin và tình yêu lớn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho Hà Nội là nguồn động lực thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô không ngừng nỗ lực vươn lên làm gương cho cả nước

Nguồn động lực thôi thúc ý chí phát triển

Niềm tin và tình yêu lớn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho Hà Nội nhiều năm qua thực sự là nguồn động lực thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô nỗ lực vươn lên làm gương cho cả nước như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Về thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hà Nội nhân dịp đón Xuân mới Quý Mão 2023, Tổng Bí thư nhấn mạnh, nói đến Thủ đô Hà Nội, trong lòng mỗi người con đất Việt đều xúc động, tự hào, để rồi "dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội".

Tổng Bí thư nhấn mạnh, hơn lúc nào hết càng vinh dự, tự hào được làm công dân Thủ đô thì càng phải thấy trách nhiệm của mình để không ngừng tu dưỡng, phấn đấu và rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, năng lực công tác để lãnh đạo Đảng bộ cùng Nhân dân xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu và với niềm tin yêu của Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Tại Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định một lần nữa: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay". Hà Nội cũng chưa khi nào có được quy mô, vị thế, tầm vóc và cơ hội phát triển như bây giờ. Chính vì thế, yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội cũng không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn, mạnh hơn.

Bởi vì Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là bộ mặt của quốc gia, do đó, Hà Nội phải vừa phát huy bề dày truyền thống vẻ vang và những thành tựu đã đạt được, vừa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tận dụng tối đa những thời cơ, vận hội, huy động được nguồn lực tổng hợp và nhất là niềm tin, sự đồng lòng, nhất trí của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Đặt câu hỏi Thủ đô của chúng ta sẽ phát triển như thế nào trong những thập kỷ tới, Tổng Bí thư nêu rõ, Đảng bộ Hà Nội cần phải có tầm nhìn không chỉ là một hay vài nhiệm kỳ, mà phải nhìn xa hơn thế nữa, với những cách làm, bước đi phù hợp cho mỗi giai đoạn cụ thể và phù hợp với tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước ta trong giai đoạn tới.

Những thông điệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô trong những lần về thăm, các cuộc tiếp xúc cử tri là sự quan tâm xuyên suốt, thống nhất; gửi gắm niềm tin đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô vững bước đi lên, xứng đáng là đầu tàu, trái tim của cả nước.

Đáp lại niềm tin yêu ấy, Hà Nội hôm nay đang nỗ lực không ngừng, chủ động đổi mới và phát triển; vươn cao và toả sáng trong thế Rồng bay.

Tú Linh
tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động