Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người chiến sỹ Cộng sản ưu tú

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cán bộ, đảng viên, Nhân dân tin tưởng, yêu quý, được bạn bè quốc tế trân trọng và đánh giá cao.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng Huân chương Sao Vàng Cuốn sách của Tổng Bí thư: Kho tư liệu lý luận và thực tiễn về Quốc hội

Bản lĩnh, trí tuệ của người Cộng sản kiên cường

Được kết nạp vào Đảng ngày 19/12/1967, trong hơn 56 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; trong mọi hoàn cảnh luôn tỏ rõ bản lĩnh, trí tuệ của người Cộng sản kiên cường; kiên định với Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; giữ gìn, nêu cao và lan tỏa phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, tính tiên phong, gương mẫu, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người chiến sỹ Cộng sản ưu tú
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cán bộ, đảng viên, Nhân dân tin tưởng, yêu quý, được bạn bè quốc tế trân trọng và đánh giá cao

Đồng chí đã trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó như: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Ủy viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành ủy Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí đã thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, tạo được sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị với tinh thần “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”. Đồng chí đã lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua khó khăn, thách thức, giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực với những dấu ấn nổi bật, làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước ngày càng cao và bền vững.

Là ngọn cờ lý luận của Đảng, đồng chí đặc biệt quan tâm xác định tầm nhìn chiến lược của Đảng và dân tộc; coi trọng tổng kết thực tiễn để không ngừng bổ sung, hoàn thiện lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xác định đó là nguyên tắc cơ bản, nền tảng vững chắc của Đảng ta, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, dân tộc ta, “không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người chiến sỹ Cộng sản ưu tú
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XII

Là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với quyết tâm chính trị rất cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước đột phá, gắn liền giữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Nhiều tư tưởng, quan điểm, phương châm chỉ đạo, nguyên tắc hành động trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do đồng chí Tổng Bí thư khởi xướng và chỉ đạo đã phát huy hiệu quả, được khẳng định qua thực tiễn, mang lại nhiều bài học kinh nghiệm quý, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn.

Ở đồng chí Nguyễn Phú Trọng, chúng ta thấy rõ hiện thân của sự gương mẫu, nhất quán giữa nói và làm, sự kiên trì đấu tranh không ngừng nghỉ, sự thống nhất giữa những nung nấu nhiều năm và hành động cụ thể trong đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực. Nhờ vậy, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta những năm qua đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, tăng thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Là người chiến sĩ cộng sản, trong hành trình hơn 56 năm qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; tác phong sâu sát cơ sở, gần gũi với đồng bào, đồng chí; trong công việc luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thái độ nghiêm túc, phương pháp làm việc khoa học, quyết đoán, giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người chiến sỹ Cộng sản ưu tú
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XII

Phát biểu tại lễ trao Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng vào ngày 2/2/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ: “Trong suốt hơn 55 năm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi đã được Đảng giáo dục, rèn luyện, dìu dắt rất nhiều, nhờ đó mà tôi từng bước trưởng thành và phấn đấu làm được một số việc. Tuy nhiên, tất cả những gì tôi đã làm là vô cùng nhỏ bé so với công lao giáo dục, rèn luyện của Đảng; sự kèm cặp, chỉ bảo của các đồng chí đảng viên đi trước; sự cộng tác, giúp đỡ của đồng chí, đồng nghiệp; sự động viên, ủng hộ của Nhân dân mà trực tiếp là những cơ quan - nơi tôi từng học tập, công tác và làm việc…

Tôi xin nguyện suốt đời phấn đấu, hy sinh, tuyệt đối trung thành với lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng, ra sức tu dưỡng, rèn luyện; cố gắng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để xứng đáng là một đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, như lời của một bài hát: "Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản".

Luôn đặt nhiều kỳ vọng vào thanh niên, đảng viên trẻ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt và đặt nhiều kỳ vọng vào thanh niên, đảng viên trẻ. Đồng chí khẳng định, xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước. Vì vậy, tại các chương trình, đại hội, buổi gặp mặt, đồng chí luôn nhắc nhở các cấp, ngành cần hết sức coi trọng công tác cán bộ đoàn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận của Đảng, thực hiện tốt chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người chiến sỹ Cộng sản ưu tú
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa chúc mừng các đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc

Phát biểu tại buổi gặp mặt Đảng viên trẻ toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ: “Đã là đoàn viên, thanh niên là đi đầu, xung kích, “thanh niên là đội viên xung kích cách mạng”, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, không từ làm việc gì cả, huống hồ mình lại là đảng viên trẻ. Đảng viên còn phải gương mẫu, tiên phong, phải lãnh đạo cả đoàn thanh niên chứ không chỉ làm một nhiệm vụ của thanh niên, càng không phải chỉ là nhiệm vụ hành chính người ta giao cho mình một chức vụ nào đó bên chính quyền hay trong sản xuất, trong công tác mà các đồng chí nhớ mình là đảng viên trẻ, đội dự bị tin cậy hùng hậu của Đảng, là nguồn bổ sung kết nạp vào các đội ngũ lãnh đạo của Đảng ở tất cả các cấp. Tiềm năng rất lớn, trách nhiệm, vinh dự cũng rất nặng nề, chỉ mong các đồng chí nhớ cho hai chữ, đã gọi là đảng viên thì phải tiên phong và gương mẫu”.

Đồng chí phân tích, tiên phong là đi đầu, gương mẫu là làm gương, làm mẫu cho mọi người noi theo. Các đồng chí làm sao tiên phong và gương mẫu đúng vai trò, vị trí đảng viên trẻ của Đảng Cộng sản Việt Nam, con cháu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Muốn tiên phong, gương mẫu thì cần phải có đức và có tài. Đức đi đôi với tài nhưng đức phải là gốc, đức phải trước tiên. Người không có tài thì không làm được việc gì cả nhưng có tài mà không có đức thì phá cả cách mạng. Đức không phải chỉ là ăn ở, đối xử với nhau hằng ngày, đức là sự trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên tối cao, làm cái gì cũng phải vì đất nước, vì Tổ quốc này, đừng nghĩ đến mình vội.

“Đảng viên trẻ là nguồn bổ sung, phát triển cho Đảng, là đội hậu bị đáng tin cậy của Đảng. Trông vào các đồng chí chứ trông vào ai nữa. Trách nhiệm của các đồng chí rất lớn “là đội hậu bị đáng tin cậy của Đảng”, mong các đồng chí thấm nhuần tư tưởng này”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi gắm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người chiến sỹ Cộng sản ưu tú
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh cùng các học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc

Nhấn mạnh mỗi đảng viên trẻ là một hạt nhân tương lai ở trong Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn: “Tôi hy vọng là trong số các đồng chí ngồi đây, sắp tới phải có một số đồng chí vào Ban Chấp hành Trung ương. Vào Ban Chấp hành Trung ương không phải để cho oai, không phải để kiếm chức, kiếm quyền mà vào để cống hiến, để hy sinh - như Bác Hồ đã dạy chúng ta. Tôi tin tưởng rằng thế hệ trẻ Việt Nam nhất định phải vươn lên để không thua kém các bậc đàn anh đi trước, không thua kém bất cứ những thanh niên ở các nước khác”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, các địa phương cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ mới; tin tưởng, mạnh dạn giao nhiệm vụ cho thanh niên; quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện để thanh niên tự tin tham gia vào các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của các địa phương, đơn vị; chăm lo quyền lợi chính đáng của thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện, cống hiến và trưởng thành.

Trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng và xây dựng đất nước hiện nay, những lời nhắn nhủ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như “kim chỉ Nam”, soi rọi con đường phát triển của các thế hệ thanh niên, Đảng viên trẻ, góp phần đưa Việt Nam vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, kiên định mục tiêu và lý tưởng cộng sản - lý tưởng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và bao người con ưu tú của dân tộc đã nỗ lực phấn đấu và hy sinh vì tương lai của dân tộc.

Ánh Dương
Phiên bản di động