Tòa tháp nghìn tỷ của VICEM sắp “hồi sinh” sau nhiều năm bỏ hoang

Sau nhiều năm tạm dừng và bỏ hoang, toà tháp Trung tâm Điều hành và Giao dịch của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) ở Cầu Giấy (Hà Nội) chuẩn bị thi công trở lại...
Tổng Giám đốc VICEM: Các bộ cơ bản đồng ý cho "hồi sinh" tòa tháp nghìn tỷ đồng VICEM chính thức có tân Chủ tịch Hội đồng thành viên

Theo đại diện Tổng công ty Xi măng Việt Nam, dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM (tòa tháp VICEM - lô 10E6, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội) sau nhiều năm dừng thi công đã được Chính phủ chấp thuận cho triển khai trở lại.

Hiện VICEM đang thúc đẩy các thủ tục cấp phép, điều chỉnh lại dự án để tiếp tục thi công, dự kiến cuối năm 2025 hoặc đầu 2026 sẽ đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Đại diện VICEM cho biết, dự án được điều chỉnh theo hướng giảm quy mô đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Tổng công ty đang khẩn trương triển khai thủ tục để sớm hoàn thiện dự án đưa vào khai thác sử dụng.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Lê Nam Khánh - Tổng Giám đốc VICEM cho biết, tổng công ty và các đơn vị thành viên đang thiếu trụ sở làm việc. Hiện trụ sở văn phòng xây dựng từ năm 1980 đã xuống cấp, diện tích chật hẹp, nằm trong lộ giới an toàn đường sắt nên không đảm bảo an toàn giao thông.

Tòa tháp nghìn tỷ của VICEM sắp “hồi sinh” sau nhiều năm bỏ hoang
Tòa tháp VICEM hiện đang bỏ hoang sau nhiều năm dừng thi công.

Mặt khác, trụ sở mới sẽ đáp ứng được quy mô phát triển của doanh nghiệp, có không gian làm việc, phòng họp, văn phòng giao dịch, giới thiệu sản phẩm.

Lãnh đạo VICEM cũng cho biết, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, tổng công ty đã đề xuất Bộ Xây dựng và được bộ chấp thuận. Sau đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục hoàn thiện dự án.

Theo tìm hiểu, dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM được tổng công ty này đầu tư từ năm 2010 trên khu đất rộng gần 8.500m2, diện tích xây dựng là 2.800m2; quy mô 31 tầng nổi, 4 tầng hầm. Tổng mức đầu tư ban đầu là 1.951 tỷ đồng, sau đó, trong quyết định năm 2011 được điều chỉnh lên 2.743 tỷ đồng.

Năm 2011, dự án được khởi công, tuy nhiên sau khi hoàn thành thi công xây lắp toàn bộ kết cấu phần ngầm, phần thân công trình thì bị dừng từ 8/2015 đến nay. Ở giai đoạn sau đó, VICEM đã nhiều lần đề nghị Bộ Xây dựng cho phép lập phương án, tìm đối tác chuyển nhượng dự án để hoàn vốn.

Sau đó, Bộ Xây dựng cũng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho VICEM chuyển nhượng vào tháng 3/2017. Tuy nhiên, hoạt động này không thực hiện được do dự án gặp nhiều vướng mắc về pháp luật đầu tư, đất đai, việc sắp xếp, xử lý tài sản nhà đất thuộc doanh nghiệp Nhà nước.

Trên cơ sở đó, nhằm tránh lãng phí, VICEM đã đề nghị được tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án. Nếu được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ rà soát lại dự án cho phù hợp, đảm bảo tiết kiệm, tuân thủ pháp luật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động